Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống sao cho hiệu quả

Môi trường làm việc hấp dẫn, cùng nhiều lợi ích khác trong công việc đã biến quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho cả người lao động và doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, thang máy ACG sẽ đề xuất một vài phương pháp cơ bản để quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống sao cho hiệu quả nhất.

1. Cung cấp dịch vụ tốt nhất đến khách hàng

“Khách hàng luôn đúng”, câu nói này như một nguyên tắc vàng, thước đo cho mọi ngành nghề cung cấp dịch vụ. Ngay cả khi doanh nghiệp bất đồng quan điểm với khách hàng, cách bên cung cấp dịch vụ xử lý vấn đề sẽ quyết định sự trung thành của khách hàng. Và điểm mấu chốt luôn là duy trì một cảm giác tích cực trong khách hàng khi họ sử dụng dịch vụ

- Lưu ý để quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống có hiệu quả và tránh những trường hợp phiền phức:

- Cố gắng thỏa thuận một cách hợp tác với những phàn nàn của khách hàng để duy trì lượt ghé thăm thường xuyên

- Thấu hiểu kì vọng của nhân viên vào công việc để giúp họ làm việc hiệu quả nhất

- Tận dụng những phương pháp quảng cáo hiện có để tăng lượng tiếp cận

- Quản lý doanh thu và chi tiêu một cách chặt chẽ để đảm bảo nhà hàng luôn hoạt động tối ưu

- Luôn cố gắng xây dựng những phương pháp để tối ưu doanh số bán hàng như tận dụng những chương trình ưu đãi, dịch vụ ăn uống, đổi mới menu và những dịch vụ giải trí khác

Đọc thêm về những mẹo thiết kế nhà hàng đẹp

2. Xây dựng kì vọng công việc

Từ nhân viên phục vụ đến những đầu bếp, tìm người phù hợp nhất cho từng vị trí sẽ giúp nhà hàng của bạn hoạt động trơn tru và hiệu quả. Khi tiến hành phỏng vấn các ứng viên, cần kiểm tra từng đề mục trong hồ sơ để tìm được ứng viên phù hợp nhất. Thêm vào đó, đối với mỗi ứng viên, cần có thời gian thử việc trước khi trở thành nhân viên chính thức. Khoảng thời gian này không chỉ giúp nhân viên trở nên quen thuộc với công việc mà còn tăng cường năng lực cá nhân trong giao tiếp, đặt trong tính chất công việc bị phụ thuộc vào công việc của những bộ phận khác. Ví dụ như, công việc của nhân viên phục vụ sẽ bị phụ thuộc vào thời gian đầu bếp hoàn thành yêu cầu gọi món của khách.

Lời khuyên để giữ nhân viên luôn nhiệt tình và làm việc hết mình, chủ nhà hàng nên cân nhắc đưa ra những kì nghỉ ngắn ngày, tăng lương, thêm thưởng hoặc cung cấp những bữa ăn miễn phí khi nhân viên làm tăng ca,... Bên cạnh đó, đối với những nhân viên có ý định gắn bó lâu dài, chủ nhà hàng nên có những chính sách giảm giá khi họ dùng bữa tại nhà hàng hoặc những ưu đãi đặc biệt dành cho họ.

Chủ nhà hàng bên cạnh là người quản lý nhân lực, còn là người duy trì những mối quan hệ giữa các nhân viên, đó là một công việc giúp cho các nhân viên làm việc như một nhóm và cùng đưa đến cho khách hàng một dịch vụ tốt nhất. Điều quan trọng hơn hết đó là cần duy trì một sự liên lạc thật cởi mở để những nhân viên có thể liên hệ với chủ nhà hàng ngay lập tức khi họ gặp bất kì thắc mắc hay khó khăn nào.

3. Quảng cáo nhà hàng

Trong thời đại công nghệ số, có rất nhiều cách thức để đưa hình ảnh nhà hàng tiếp cận đến với khách hàng. Thêm vào đó, để khách hàng hài lòng đủ để họ kể về nhà hàng với những người xung quanh. Điều này bao gồm cả việc có một nền tảng thông tin trực tuyến về nhà hàng, ví dụ như có một trang web bao gồm hình ảnh, thực đơn và những ưu đãi giảm giá của nhà hàng. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng đưa ra nhiều phương thức quảng cáo không tốn nhiều chi phí.

Tìm hiểu về những lưu ý khi mở nhà hàng 5 tầng


4. Quản lý dòng tiền

“Dòng tiền” là lượng tiền đến so sánh với lượng tiền đi trong việc kinh doanh nhà hàng, và dòng tiền cần được quản lý hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Việc quản lý được chi tiêu của nhà hàng là một bước cơ bản và cần thiết để loại trừ tối đa rủi ro

5. Mở rộng doanh số

Báo cáo thống kê doanh thu hàng ngày sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lưu lại lịch sử doanh thu của nhà hàng. Việc đó có thể khảo sát xu hướng phát triển của doanh thu, lương thưởng của nhân viên qua các thời kì, số lượng khách hàng và từ đó đưa ra những dự đoán về doanh thu trong tương lai

Khi nhà hàng đã dự đoán, khoanh vùng được một số lượng khách hàng nhất định từ đó có những phương hướng cho việc phát triển menu, mua bán trang thiết bị và tuyển dụng nhân viên.

Bên cạnh đó, việc tung ra những chương trình ưu đãi cũng có thể là một cách tăng doanh thu cho nhà hàng. Ưu đãi ở đây có thể là những chương trình như “happy hour”, hoặc những ưu đãi bữa tối đặc biệt cho 2 người. Chủ nhà hàng có thể cân đối và tạo ra nhiều chương trình ưu đãi để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng

Giá của đồ ăn có thể được thay đổi thường xuyên, và do đó chi phí vận hành nhà hàng cũng sẽ thay đổi. Điều quan trọng là thực đơn của nhà hàng cần giữ được mức giá cho đồ ăn thấp nhưng vẫn duy trì được lợi nhuận của nhà hàng ở mức cao. Để làm được điều này, việc quan trọng nhất là để khách hàng thấy thoải mái và xứng đáng với dịch vụ mình được hưởng. Nhưng không có nghĩa là khi số tiền khách hàng trả cho một món ăn thấp thì dịch vụ họ nhận được lại không được như kì vọng.

6. Tiết kiệm những chi phí ngoài

Chuyển sang sử dụng những bóng đèn tiết kiệm điện hoặc lắp đặt hệ thống vòi nước tia nhỏ là những cách đơn giản để chủ nhà hàng có thể tiết kiệm chi phí. Việc cắt giảm chi phí có thể đến từ việc thay thế một vài thiết bị trong nội thất nhà hàng như sử dụng những thiết bị nội thất với giá thành thấp hơn hoặc hướng đến việc sử dụng những trang thiết bị có tính bến hay những vật dụng có thể tái sử dụng. Nhưng doanh nghiệp cũng cần lưu ý khi những việc tiết kiệm đó có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

Những thủ tục khi mở nhà hàng mà doanh nghiệp chắc chắn sẽ cần

Một trong những cách để tiết kiệm những chi phí không đáng có trong quá trình hoạt động mà được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay đó là ứng dụng công nghệ trong quá trình quản lý và vận hành nhà hàng. Và một trong số đó là tiến hành lắp đặt thang tải thực phẩm trong bếp ăn nhà hàng. Thang thực phẩm sẽ là một công cụ đắc lực hỗ trợ nhân viên trong việc vận chuyển đồ ăn giữa các tầng cũng như rút ngắn thời gian vận chuyển các dụng cụ ăn uống trong khâu dọn dẹp. Thang máy tải thực phẩm có giá từ 30.000.000 VNĐ đến 200.000.000 VNĐ. Giá thành có thể thay đổi tùy thuộc vào đặt hàng thiết kế như số điểm dừng, số tải trọng, linh kiện đi kèm,... Để nhận tư vấn về một chiếc thang tải thực phẩm phù hợp, quý khách hàng vui lòng gửi về 0868088883

Đọc thêm về những điều cần biết về thang tời thực phẩm

Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là tổng hòa của nhiều trách nhiệm khác nhau, từ việc tuyển dụng, thuê nhân viên, sa thải nhân viên khi không còn thấy phù hợp, theo dõi doanh thu, chi tiêu cơ bản của nhà hàng, quản lý dòng tiền,... Là người quản lý nhà hàng, chịu nhiều áp lực, việc quan trọng luôn là đảm bảo mọi khâu trong quá trình hoạt động diễn ra suôn sẻ và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thoải mái nhất.

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: