BÍ QUYẾT XÂY DỰNG NHÀ HÀNG (SƠ ĐỒ THIẾT KẾ)

Xây dựng một nhà hàng cần chuẩn bị rất nhiều kiến thức và kỹ năng, bao gồm khả năng vận hành kinh doanh, kỹ năng khảo sát thị trường, kỹ năng quản lý, v.v... Tuy nhiên, một trong những thứ nền tảng cần chuẩn bị nhất, chính là việc xây dựng cơ sở vật chất, một nhà hàng. Tương tự như bất kỳ công trình nào, nhà ở dân dụng, văn phòng, hay khách sạn, v.v..., xây dựng một nhà hàng không chỉ cần đẹp mà còn phải hợp lý với công năng sử dụng. Vậy, một nhà hàng được bố trí như thế nào, và công năng của từng khu vực là gì?

Trước hết, nhà hàng luôn bao gồm hai bộ phận chính: tiền sảnh và hậu cần. Để vận hành nhà hàng tốt, điều cần thiết là hiểu rõ được sự khác nhau của hai bộ phận này. Điều này giúp quản lý nhân viên, từ đó khiến hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả hơn.

 


Khu vực tiền sảnh

Khu vực thuộc bộ phận tiền sảnh là đề cập đến tất cả các hành động tại các khu vực mà khách hàng sẽ được tiếp xúc và ở lại tại một nhà hàng.

Được gọi là “Tiền sảnh”, bởi đây được coi là sàn diễn của một nhà hàng, khu vực này được tiếp cận trực tiếp với khách hàng, bao gồm lối đi, khu vực chờ, khu vệ sinh, bar, phòng ăn, ngoài trời.

Tiền sảnh nhà hàng bài trí tận dụng không gian tối đa 

Lối vào

Tuy đây là nơi khách hàng chỉ tiếp cận trong một thời gian rất ngắn, nhưng lại mang lại hiệu quả kinh doanh cực tốt nếu biết cách tận dụng, bởi lối vào là ấn tượng ban đầu với khách hàng. Cảm xúc đầu tiên luôn rất quan trọng, nó sẽ gây ảnh hưởng gián tiếp tới những tâm lý khách hàng suốt thời gian trải nghiệm tại nhà hàng, ngay cả khi họ đã ra về. Ví dụ, thức ăn của nhà hàng hướng tới khách hạng sang, nhưng khu tiền sảnh lại trông tồi tàn, thì lượng thu hút khách sẽ giảm hẳn. Bởi vậy, lối vào cần được chăm chút và thể hiện đúng tinh thần của nhà hàng để tăng hiệu quả thu hút khách hàng tiềm năng, cũng như để lại ấn tượng tốt với khách hàng.

Lối vào là nơi để lại ấn tượng đầu tiên với khách hàng

Khu vực chờ

Liền kề với lối vào, về cả vị trí và mức độ quan trọng, có lẽ là khu vực chờ. Nơi này có thể thể hiện được cả mức độ chăm sóc khách hàng, giúp nâng cao trải nghiệm, và cả thu hút, giới thiệu về nhà hàng cũng như dịch vụ của nhà hàng. Thông thường, việc chờ đợi khi hết bàn, hết chỗ là việc không chỉ mang lại cảm xúc tiêu cực cho khách, mà còn khiến nhà hàng có nguy cơ bị mất khách về lâu dài. Bởi vậy, bố trí một khu vực đủ rộng và thoải mái trong khi nhà hàng đầy chỗ là cần thiết. Chủ cửa hàng có thể đặt để thêm những tư liệu giới thiệu, quảng bá sản phẩm, sự kiện, v.v... cũng là một cách hay để khách giết thời gian, và chú ý đến nội dung nhà hàng muốn điều hướng.

Tham khảo: Chiến lược phát triển và quản trị nhà hàng

Khu vệ sinh

Đây cũng là một khu vực tưởng chừng vô hại những lại là một trong những nơi để lại ấn tượng lâu dài với khách hàng. Hầu như khách hàng luôn ghế thăm khu vực này khi kết thúc bữa ăn, đặc biệt là đối với gia đình có con nhỏ. Bởi vậy, nhất định chủ nhà hàng không được lơi là với nơi này. Đối với nhà vệ sinh, sạch sẽ luôn là yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Sau đó, tùy vào điều kiện tài chính, chủ nhà hàng có thể đầu tư các loại thiết bị hiện đại để tăng tính tiện nghi và ấn tượng cho khách hàng.

Quầy bar

Ngoài việc phục vụ các món ăn, nhà hàng có thể cân nhắc thêm việc phục vụ rượu. Đối với các nhà hàng phục vụ rượu tây thì quầy bar là một trong những khu giúp tăng thêm trải nghiệm của nhà hàng, cũng như giúp tăng lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh. Quầy bar nên được thiết kế như khu vực ăn uống chính, và quan trọng là bố trí hợp lý để việc phục vụ, cũng như đặt đồ được diễn ra thuận tiện.

Quầy bar nơi trải nghiệm lên ngôi

Phòng ăn

Lẽ dĩ nhiên, phòng ăn là khu vực quan trọng nhất của nhà hàng, bởi đây là nơi du khách giành nhiều thời gian trải nghiệm nhất. Bởi vậy, chủ nhà hàng cần đặc biệt quan tâm khu vực này. Một mặt, nơi cần đủ rộng, và được bố trí hợp lý để khách hàng có trải nghiệm ăn, uống thoải mái nhất. Mặt khác, khu vực này cũng cần có luồng giao thông thuận lợi từ phòng này sang phòng khác, khách hàng dễ dàng di chuyển, và nhân viên cũng dễ phục vụ mà không ảnh hưởng đến khách hàng.

The Code Buffet Restaurant - The Code Hotel & Spa

Phòng ăn cần bố trí hợp lý để mang lại trải nghiệm thoải mái cho khách hàng

Ngoài trời

Đối với một số nhà hàng có diện tích rộng, không gian ngoài trời là một điểm cộng. Nơi này giúp thay đổi không khí của nhà hàng, cũng như đem lại cảm giác có nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng. Nhà hàng có thể dùng khu vực ngoài trời để thư giãn trước và sau bữa ăn, hoặc có thể tận dụng luôn để tăng lượng khách được phục vụ cho quán. Nếu tận dụng, chủ nhà hàng nên bố trí liền mạch bàn ghế từ khu vực ăn uống ra ngoài trời.

Mẫu thiết kế nhà hàng sân vườn đẹp sang trọng 2019 - Nhà Bếp Hoàng Gia

Không gian ngoài trời có thể tận dụng để đặt bàn ăn

Khu vực hậu cần

Khu vực hậu cần giống như cánh gà của sân khấu, nó bao gồm toàn bộ quá trình sản xuất, quản lý, hỗ trợ cho công tác phục vụ khách phía tiền sảnh.

Một văn phòng tối giản giúp tiết kiệm không gian

Văn phòng

Là trung tâm chỉ huy của nhà hàng và là nơi xử lý các thủ tục, giấy tờ quan trọng của nhà hàng, văn phòng thường được đặt ở những nơi tách biệt với nhịp hoạt động hối hả của phòng bếp và phòng ăn.

Khu vực cho nhân viên

Không giống với đa phần các văn phòng, công ty khác, nhà hàng thường cần bố trí khu vực nghỉ ngơi cho nhân viên bởi đặc thù công việc nơi đây. Nhân viên cần có không gian để thay đồng phục, cũng như cất đồ đạc trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, nơi này cũng có lịch làm việc, ghi chú từ quản lý, và khu vực ăn ca riêng cho nhân viên.

Khu vực bếp

Gần như quan trọng ngang với khu vực ăn, bếp là nơi trực tiếp tạo ra dịch vụ chính của nhà hàng, đồ ăn. Nơi này thường được chia thành nhiều khu vực nhỏ hơn, như bảo quản thực phẩm, chế biến, rửa dọn, v.v...

What is the Best Flooring for a Restaurant Kitchen? | Feature Flooring

Bếp là một trong những không gian chính, tối quan trọng với nhà hàng

Khu vực này thường được đặt liền kề với khu ăn của khách để thuận tiện cho quá trình phục vụ. Ngày nay, đối với những nhà hàng có nhiều tầng ăn, chủ nhà hàng còn sử dụng thang máy vận chuyển đồ ăn, hay còn gọi là thang tời thực phẩm để hỗ trợ cho quá trình phục vụ khách. Nhờ thiết bị này, nhân viên không cần chạy lên xuống cầu thang để đưa đồ cho khách. Điều này, giúp tiết kiệm thời gian, tăng năng suất của nhân viên, cũng như cải thiện trải nghiệm cho khách hàng.

Chủ nhà hàng có thể tham khảo trong những thương hiệu thang tời uy tín được tin dùng hàng đầu trên thị trường hiện nay là thang tời thực phẩm ACG.

Thang tời thực phẩm giúp tăng năng suất nhà hàng lên đáng kể

Trên đây là toàn bộ thiết kế cần thiết cơ bản của một nhà hàng. Nắm được sơ đồ này là đã chuẩn bị được một nửa hành trình vận hành nhà hàng được hiệu quả, hợp lý và năng suất.

Đọc thêm: Những cách làm tăng doanh thu nhà hàng 2021

 

 
 
 
Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: