CÔNG TẮC HÀNH TRÌNH THANG MÁY LÀ GÌ?

Để có được một công trình thang máy hoàn thiện, cần sự cấu thành bởi nhiều bộ phận khác nhau. Mỗi bộ phận đảm nhiệm một chức năng riêng góp phần nâng cao tính an toàn trong quá trình vận hành của thang máy. Và trong số đó, bộ phận đảm bảo an toàn là những bộ phận quan trọng nhất.

Những bộ phận an toàn của thang máy có thể kể đến như công tắc hành trình, thiết bị cảm biến an toàn cửa, thắng cơ, thiết bị cứu hộ tự động ARD, thiết bị giảm chấn lắp đặt ở đáy hố thang. Mỗi thiết bị được lắp đặt thực hiện những nhiệm vụ khác nhau, riêng biệt nhưng đều góp phần tạo nên tổng thể một công trình thang máy hoàn thiện, đảm bảo các tiêu chuẩn về mặt thiết kế, kỹ thuật và mức độ an toàn trong quá trình vận hành.

1. Công tắc hành trình thang máy là gì

Công tắc hành trình của thang máy là bộ phận được lắp đặt ở 2 đầu trên và dưới của Cabin thang máy. Được bố trí lắp đặt ở tầng thấp nhất và tầng cao nhất, công tắc hành trình thang máy đảm bảo quá trình kiểm soát việc hoạt động của thang máy đạt hiệu quả cao hơn.

2. Công tắc hành trình thang máy có tác dụng gì?

Mỗi vị trí gắn công tắc điểm tầng sẽ có khoảng 2-3 công tắc được sử dụng với chức năng như nhau. Những công tắc này đảm bảo cho việc kiểm soát quá trình hoạt động, vận hành của thang máy đạt hiệu quả, nâng cao tính chính xác.

3. Nguyên tắc hoạt động của công tắc hành trình

Công tắc hành trình hoạt động dựa trên nguyên lí chuyển đổi cơ năng thành điện năng, dựa vào sự di chuyển của một vật để điều khiển đóng ngắt tín hiệu điện. Nhiệm vụ chính của công tắc hành trình thang máy chính là để giới hạn hành trình của các bộ phận chuyển động

Cấu tạo của công tắc hành trình bao gồm: cần tác động, chân COM, chân thường đóng (NC), chân thường hở (NO). Ở điều kiện bình thường, tiếp điểm giữa chân COM và chân NC sẽ được đấu với nhau. Khi có lực tác động lên cần tác động thì tiếp điểm giữa chân COM và chân NC sẽ hở và chuyển qua chân COM và chân NO. Do đó, khi đấu điện chúng ta cần xác định chính xác 3 chân này hoặc có thể kiểm tra bằng cách sử dụng VOM đo ngắn mạch để xác định

4. Phân loại công tắc hành trình

Trên thị trường hiện nay, công tắc hành trình có nhiều loại khác nhau, tương ứng với những ứng dụng nhất định. Dựa vào hình dạng, công tắc hành trình có thể phân loại theo dạng gạt, dạng kéo, dạng treo,... Phân loại thẻo cách tác động thì một vài loại có thể kể đến như: cần tác động tăng đưa, cần tác động lò xo, cần tác động kéo

Công tắc hành trình, công tắc giới hạn kiểu bánh xe có dạng thân nhựa, có kiểu tác động một chiều. Khả năng làm việc với điện áp 500VAC, dòng điện định mức lên đến 10A. Tiếp điểm gồm có NO, NC. Loại này thường sử dụng ốc siết cáp với nhiệt độ làm việc 70 độ C, tiêu chuẩn chống sốc điện cấp 2, tích hợp bảo vệ ngắn mạch 10A

Công tắc hành trình, công tắc giới hạn kiểu kéo được sử dụng nhiều trong các loại cửa kéo. Mang tính năng như một loại bánh xe có vỏ kim loại chống va đập tốt.

 

 

5. Ứng dụng công tắc hành trình trong thực tế:

Với ưu điểm dễ sử dụng, độ chính xác cao và mang lại sự tiện lợi cao nên công tắc hành trình được sử dụng rộng rãi. Cụ thể một vài ứng dụng của công tắc hành trình trong thực tế có thể kể đến như:

  • Ứng dung công tắc hành trình trong cửa cuốn
  • Ứng dụng công tắc hành trình trong thang máy
  • Công tắc giới hạn hành trình ứng dụng trong thang máy
Có thể bạn quan tâm:
Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: