CÁC HỆ THỐNG CỬA CABIN THANG MÁY

Cửa thang máy luôn có ý nghĩa quan trọng và là một phần không thể thiếu đối với các công trình thang máy, góp phần tạo nên một kiến trúc hoàn chỉnh, góp phần đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tăng tính thẩm mỹ cho thang máy.

1. Hệ thống cửa thang máy bao gồm những gì

Hệ thống cửa thang máy được cấu tạo bởi 2 cánh có thể mở về 1 hoặc 2 phía tùy vào cấu tạo và thiết kế riêng của từng công trình. Tính năng an toàn của hệ thống cửa thang máy chỉ có thể mở khi cả cửa tầng và cửa cabin nằm cùng trong 1 vị trí.

Động cơ mở cửa là động cơ một chiều hay xoay chiều tạo ra momen mở cửa cabin thang máy kết hợp với mở cửa tầng. Khi cabin dừng đúng tầng, rơle thời gian sẽ đóng mạch điều khiển động cơ mở cửa, hoạt động theo một quy luật nhất định, đảm bảo quá trình đóng mở êm nhẹ không có va đập. Khi hệ thống cửa đang đóng lại mà có vật chắn ngang thì hệ thống photocell gắn dọc 2 bên cửa sẽ phản hồi với động cơ cửa thông qua hệ điều khiển cửa.

2. Thông số về vận tốc của cửa cabin thang máy

Hệ thống cửa của cabin thang máy được xác định thông qua thời gian đóng cửa hoặc mở cửa của chính bộ phận này. Thông thường, thời gian đóng, mở cửa của cửa cabin thang máy trong khoảng thời gian từ 2-7 giây tùy thuộc vào vận tốc thực tế mà cửa cabin hiện có. Với thời gian cần có để mở cửa thang nó tương đương với vận tốc tay quay ở hệ thống truyền động cửa ở mức 4-14 vòng/ phút. Việc tính toán tỷ số truyền tùy thuộc vào vận tốc cửa được hoàn thiện và vận tốc của motor của thang máy. Công thức tính toán được áp dụng là: I= i1 x i2. Trong đó, i1 chính là tỷ số giảm tốc ở bộ phận hộp số của cửa cabin. I2 là tỷ số truyền của bộ phận truyền đại bên trong cửa thang.

3. Các kiểu cửa cabin thang máy cơ bản

Cách sử dụng cửa cabin còn phụ thuộc vào đặc thù của từng thiết bị thang máy, kích thước của hố thang, mục đích sử dụng,... Trong số đó, có một số loại cửa sử dụng cho cabin thang máy cơ bản được tin tưởng mang ra sử dụng phổ biến trên thị trường. Tìm hiểu và nắm bắt thông tin giúp việc chọn mua, sử dụng diễn ra thuận lợi và thành công.

  • Cửa hai cánh hoạt động theo dạng mở đều về hai phía. Đây là loại cửa thông dụng, được đưa vào ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Việc thiết kế theo dạng hoạt động đối xứng giúp thiết bị hoàn thiện hơn ở chất lượng khi mang ra sử dụng. Đặc điểm vận hành đối xứng giúp đem lại tính thẩm mỹ cao hơn.
  • Cửa hai cánh hoạt động theo dạng mở lùa về một bên. Với dạng cửa không đối xứng việc truyền động cáp sẽ nhiều hơn so với dòng cửa mở đối xứng về hai bên.
  • Cửa bốn cánh dành cho cabin thang máy là loại cửa được đưa vào sử dụng với thiết kế phức tạp. Việc kết hợp giữa hai dạng cửa kể trên đòi hỏi chúng ta phải sử dụng hai rây cửa, đồng thời chi phí để có thể sở hữu hệ thống cửa này cho thang máy đắt hơn khá nhiều so với các dòng cơ bản khác.

4. Kích thước cơ bản của hệ thống cửa cabin

Đối với cửa cabin của thang máy đưa ra sử dụng cũng có những yêu cầu cơ bản về kích thước tiêu chuẩn cần được đảm bảo. Việc hoàn thiện cửa thang có kích thước ra sao tùy thuộc vào đặc điểm của thiết bị, nhu cầu của người dùng trong mỗi công trình để có thể cân đối một cách hài hòa và hợp lý nhất.

Kích thước của cửa cabin thang máy được tính chính là khoảng trống mà cửa tạo ra khi hệ thống cửa này có thể mở hết về hai phía. Kích thước của cửa thang máy được tính toán và xác định thông qua thông số về chiều rộng và chiều cao.

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: