Ưu nhược điểm của thang máy thủy lực

Bên cạnh các loại thang máy khác, thang máy thủy lực cũng là sự lựa chọn cho những không gian sang trọng như nhà hàng, khách sạn để phục vụ như cần đi lại của con người. Tuy nhiên, bạn đã biết về những ưu nhược điểm của loại thang máy này chưa?

Thang máy thủy lực là gì?

Thang máy thủy lực là loại thang máy di chuyển nhờ sự vận động của các piston được lắp đặt ở dưới đáy. Nhờ vào hệ thống truyền động bơm thủy lực, cabin di chuyển lên xuống với một piston đẩy. Chính vì đặc điểm này thang máy thủy lực ít gây ra tiếng ồn có độ an toàn cao.

thang máy thủy lực

Cấu tạo của thang máy thủy lực

Thang máy thủy lực có cấu tạo cơ bản gồm các bộ phận:

  • Một bể chứa chất lỏng
  • Một máy bơm có động cơ điện hỗ trợ
  • Một van giữa các xi lanh và bể chứa

Máy bơm hoạt động ép dầu từ bể vào đường ống dẫn đến các xi lanh. Khi van được mở ra, chất lỏng đi tới hồ chứa chất lỏng. Còn khi van được đóng lại, áp lực làm chất lỏng chảy vào xi lanh nâng thang may lên.

Khi cabin được đưa đến tầng, hệ thống điều khiển thang máy sẽ gửi một tín hiệu đến tử điện để thang máy dần dần tắt máy bơm. Lúc này, chất lỏng không có trong xi lanh mà chuyển xuống Piston.

thang máy thủy lực

Van điện tử mở, chất lỏng sẽ chảy xuống xi lanh để ra ngoài hồ chứa để đẩy cabin dần dần đi xuống. Mỗi khi cabin dưng ở 1 tầng khác nhau thì hệ thống điều khiển sẽ đóng van lại.

Ưu nhược điểm của thang máy thủy lực

Một số ưu điểm của thang máy thủy lực có thể kể đến như:

  • Không cần xây phòng máy giúp tiết kiệm diện tích không gian
  • Thiết kế động cơ giúp chỉ cần sử dụng 1 lực tương đối nhỏ để vận hành thang máy, nâng cabin lên.
  • Cabin của thang máy thủy lực được thiết kế lắp kính sang trọng

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó, thang máy thủy lực vẫn tồn tại những nhược điểm lớn so với các loại thang máy khác. Số tầng thang máy thủy lực có thể đáp ứng có giới hạn bởi số lượng tầng càng cao thì số piston cần sử dụng càng lớn. Điều này khiến kích thước của thang máy bị ảnh hưởng gây tốn nhiều diện tích hơn.

thang máy thủy lực

Không những thế, toàn bộ xi lanh cần phải đặt ở dưới đáy thang khi thang ở tầng thấp nhất. Như vậy yêu cầu hố PIT phải xây dựng sâu hơn khi kết cấu công trình của bạn cao, nhiều tầng. Vì vậy, chi phí xây dựng bị độ lên cao với các tòa nhà cao tầng. Đồng thời, loại thang máy này hoạt động cũng kém hiệu quả mất khá nhiều năng lượng để nâng cabin lên cao. Chính vì vậy, các chi phí sửa chữa, bảo dưỡng loại thang máy này khá lớn.

Ngoài ra, thang máy thủy lực ít được sử dụng nên khi gặp vấn đề, hỏng hóc khó tìm được phụ kiện thay thế. Độ phức tạp khi thi công thang máy thủy lực cao nên ít có thợ kỹ thuật có thể làm được.

Để tìm hiểu thêm thang máy thủy lực trước khi quyết định lắp đặt, thi công, quý khách hãy liên hệ với công ty Thang máy ACG chúng tôi để được tư vấn tận tình và nhận những lời khuyên hữu ích. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: