Tìm hiểu về chi phí mở nhà xưởng.

Các công ty khi hoạt động sản xuất, đều cần có nhà xưởng, nhà kho đạt tiêu chuẩn để sản xuất ra sản phẩm. Tùy thuộc và quy mô và đặc thù ngành nghề mà doanh nghiệp sẽ quyết định quy mô nhà xưởng. Trong bài viết dưới đây, thang máy ACG sẽ đưa ra một vài yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng nhà xưởng.

1. Quy trình xây dựng nhà xưởng, nhà kho


  • Tiếp nhận và bảo quản vật tư trong quá trình xây dựng nhà xưởng

Việc tiếp nhận và bảo quản vật tư trong quá trình xây dựng nhà xưởng là một vấn đề các doanh nghiệp cần lưu ý đầu tiên. Phần lớn các đơn vị cung cấp vật tư nhưng trong quá trình bàn giao, số lượng, chủng loại có phát sinh nhất định. Doanh nghiệp cần có những thống kê cụ thể theo các đề mục, chủng loại một cách chính xác nhất để hạn chế những thất lạc trong quá trình bàn giao, vận chuyển.

  • Thi công lắp đặt bulong móng trong quá trình xây nhà xưởng

Việc nhận hàng bulong móng và lắp đặt là công đoạn đầu tiên của quy trình lắp đặt nhà thép, làm khung nhà xưởng. Phần lớn các công ty tham gia dịch vụ lắp đặt tiền chế đều là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do đó các trang thiết bị phục vụ cho công tác lắp đặt thường có những hạn chế nhất định.

  • Thi công lắp dựng phần khung chính trong quá trình xây nhà xưởng

Trong quá trình xây nhà xưởng – xây nhà kho, đây là phần lắp đặt chính của nhà thép Tiền chế, tuỳ theo kích thước của khu nhà xưởng – nhà kho mà bố trí xe cẩu để thi công. Nếu khổ rộng của nhà xưởng – nhà kho từ 30m trở lên thì phải bố trí xe cẩu hợp lý để lắp đặt, tránh bị uốn cong thanh Kèo làm tuổi thọ công trình bị giảm sau này.

Việc lắp đặt Cột, Kèo đầu tiên là quan trọng nhất trong quá trình xây nhà xưởng, nhà kho, nó định hình toàn bộ cho cả khu nhà sau này. Tùy theo mặt bằng thi công mà người ta có thể lắp đặt Cột, Kèo đầu tiên từ giữa nhà rồi triển khai ra 2 bên đầu hồi, hoặc triển khai từ đầu hồi nhà. Thông thường nên triển khai lắp đặt từ một đầu hồi nhà rồi phát triển vào trong.

Sau khi lắp đặt Cột, Kèo đầu tiên xong, các bạn phải giằng níu thật chặt đảm bảo Cột kèo không bị xê dịch. Công đoạn thi công này phải làm thật tốt và chuẩn để làm căn cứ tiếp tục triển khai công đoạn tiếp theo trong quá trình xây nhà xưởng –  xây nhà kho.

Trong phần thi công lắp đặt Cột, Kèo của các gian nhà xưởng – nhà kho, yêu cầu công việc bắt buộc phải thi công trên cao. Chính vì thế công nhân làm việc trên cao cần phải được trang bị dây đai an toàn và phải có dây cứu sinh được lắp đặt trên cao tùy theo khẩu độ rộng của nhà xưởng – nhà kho mà bố trí dây cứu sinh. Thông thường dây cứu sinh được lắp đặt nối từ hai đầu Cột Kèo theo khổ rộng của khu nhà xưởng – nhà kho, mỗi đầu dây cứu sinh tại điểm Cột Kèo phải được bắt chặt và cao hơn so với mặt Kèo 1m.

  • Lắp đặt phần tôn mái nhà xưởng - nhà kho

Việc lắp dựng phần tôn mái được tiến hành sau khi phần lắp dựng khung chính đã hoàn thành và căn chỉnh chính xác, các Bulông, các thanh giằng đã được bắt chặt.

Cũng như phần lắp đặt khung chính, phần lắp đặt tôn mái cũng yêu cầu tấm tôn đầu tiên đòi hỏi phải được làm rất cẩn thận, nó chính là tiêu điểm cho các tấm tôn lắp đặt sau này. Công việc tiếp theo các bạn phải lấy dấu cho từng tấm tôn, việc làm trên đảm bảo chắc chắn sau khi lợp xong công trình, tất cả các điểm nối gối lên nhau của tấm tôn luôn nằm trên một đường thẳng và vuông góc với thanh Xà Gồ. Nếu không làm như vậy thì sau khi thi công lợp tôn mái đến giai đoạn cuối phải căn chỉnh rất vất vả, về mĩ thuật trông rất xấu, về kỹ thuật không đảm bảo, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Đối với các công trình có thêm phần lợp bông cách nhiệt nằm dưới tôn mái thì điều này càng phải được triển khai để đảm bảo các mối nối của bông cách nhiệt thẳng, không bị co kéo, mặt dưới của bông cách nhiệt phẳng đều, không bị nhăn.

  • Lắp dựng hệ vách ngăn cho nhà xưởng - nhà kho

Công đoạn thi công lắp đặt vách ngăn nhà xưởng – nhà kho các bạn cho tiến hành thi công giống như lắp đặt tôn mái.. Việc thi công vách ngăn không phức tạp như thi công lợp tôn mái vì khẩu độ vách ngăn thường không quá dài. Điểm đáng chú ý khi thi công lắp đặt vách ngăn là phải kết hợp với bên xây dựng ngay từ đầu để đảm bảo ăn khớp công việc giữa bên lắp đặt nhà thép tiền chế với xây dựng.

Hoàn thiện: Công việc hoàn thiện là khâu cuối cùng của giai đoạn thi công lắp dựng nhà thép Tiền chế, nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác từng công đoạn xây nhà xưởng – xây nhà kho.

Ở giai đoạn này bắt buộc các bạn phải cho kiểm tra lại các Bulông đã bắt, các khe hở tại các điểm nối của tôn với tôn, khe hở tại các ô cửa thông gió để đảm bảo sau này không bị dột và công trình được thi công chất lượng.

Khâu lắp dựng cửa ra vào được thi công trong giai đoạn này. Yêu cầu kỹ thuật lắp đặt cửa rất quan trọng, nếu các bạn không thi công cẩn thận thì sau khi hoàn thành xong cửa sẽ bị nghiêng dẫn đến việc đóng mở của rất khó khăn và hay bị nhảy cửa ra khỏi ray chạy dẫn hướng.

2. Đơn giá xây dựng nhà xưởng là gì?


Theo định nghĩa, đơn giá xây dựng là chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật bao gồm các chi phí về Vật liệu, Nhân công, Ca máy để hoàn thành một đơn vị khối lượng xây lắp.

Với các công trình xây dựng vốn nhà nước, TCVN có đưa ra định mức đơn giá cho từng hạng mục công việc, trong đó có kể đến chênh lệch giữa các tỉnh thành và các thời điểm trong năm do thay đổi đơn giá vật liệu. Ví dụ: Đơn giá xây 1m3 gạch; Đơn giá gia công 1 tấn thép…

Tương tự vậy, đơn giá xây dựng nhà xưởng chúng ta hiểu là đơn giá đã bao gồm tất cả các yếu tố cấu thành để thi công nhà xưởng:

  • Vật tư xây dựng
  • Nhân công xây dựng nhà xưởng
  • Máy móc thi công
  • Chi phí biện pháp thi công
  • Các chi phí khác: như lán trại tạm, điện nước, quản lý, bảo vệ, lán trại thi công...

Trong bài viết này, thang máy ACG đưa ra đơn giá xây dựng phần nhà xưởng cho phần thô cơ bản bao gồm:

  • Phần nền móng và nền nhà xưởng.
  • Phần kết cấu khung thép và tường xây, tôn bao che.

Chưa bao gồm: ( các phần này cần bản vẽ thiết kế chi tiết)

  • Điện nước, điều hòa không khí
  • Phòng cháy chữa cháy

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng nhà xưởng


  • Công năng của nhà xưởng: Công năng nhà xưởng quyết định đến phương án, kết cấu và vật liệu thi công nhà xưởng như giải pháp nền, phương án kết cấu thép, vật liệu chống nóng, giải pháp bao che, các hạng mục phụ trợ đi kèm... Công năng nhà xưởng là yếu tố đầu tiên có tính quyết định đến chi phí xây dựng nhà xưởng.

  • Địa điểm xây dựng nhà xưởng
    • Địa chất khu vực đó tốt  hay không. Nếu vị trí xây nhà xưởng của bạn là trên vùng đất địa chất tốt, bằng phẳng thì sẽ giảm thiểu được chi phí cho phần nền móng còn nếu vị trí xây dựng lại nằm trên nền đất bùn chảy dẻo, địa chất không chắc chắn thì chắc chắn sẽ phải phát sinh giải pháp gia cố móng.
    • Địa điểm xây dựng có thuận tiện cho việc vận chuyển vật tư vật liệu phục vụ cho công tác thi công hay không? Đường điện, nước phục vụ sinh hoạt và thi công có sẵn hay không đều ảnh hưởng đến đơn giá thi công xây dựng công trình.
  • Quy mô xây dựng nhà xưởng: Một điều hiển nhiên là quy mô nhà xưởng lớn có đơn giá xây dựng /m2 thấp hơn so với những công trình nhà xưởng nhỏ hơn. Với cùng một phương án kết cấu và giải pháp vật liệu, đơn giá xây dựng cho nhà xưởng 1000m2 , nhà xưởng 5000m2 và nhà xưởng 10.000 m2 là khác nhau không nhỏ.
  • Mẫu nhà xưởng: Chi phí thi công nhà xưởng đối với những nhà xưởng phong cách hiện đại với vật liệu mới chắc chắn có đơn giá cao hơn so với những mẫu công trình nhà xưởng đơn giản với các vật liệu rẻ hơn. Ngoài ra các chi tiết phụ của nhà xưởng như cửa trời thông gió, cửa chớp tôn, mái canopy, hay cửa sổ... cũng ảnh hưởng tới chi phí xây dựng của nhà xưởng.
  • Thời gian thi công nhà xưởng: Vật liệu chính sử dụng thi công nhà xưởng là thép ( chiếm tỷ trọng 70% ), do đó đơn giá xây dựng nhà xưởng phụ thuộc nhiều vào đơn giá của thép. Có những năm giá thép biến động đến 100% vì thế chi phí đầu tư xây dựng trong năm đó có thể biến động gấp 1,7 lần. Hơn nữa đầu năm là thời điểm thích hợp để thi công vì thời tiết thuận lợi, các dự án xây dựng chưa triển khai dồn dập. Trong khi thời điểm cuối năm nhiều dự án chạy tiến độ trong khi thời tiết mưa bão nhiều ảnh hưởng tới việc thi công trên công trường.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, vận hành nhà xưởng, thang máy tải hàng sẽ là một công cụ quan trọng giúp quá trình vận hành diễn ra trơn tru hơn, tiết kiệm công sức không đáng có đồng thời nâng cao hiệu quả sản xuất. Để có những báo giá và tư vấn cụ thể cho một chiếc thang máy tải hàng phù hợp nhất xin vui lòng liên hệ: 0868088883

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: