Tìm hiểu thang máy chân không

Thang máy chân không hiện đang là cái tên khá hot trên thị trường hiện nay. Dòng thang máy mới du nhập vào Việt nam này có gì khác so với các dòng thang máy khác, hôm nay hãy cùng ACG tìm hiểu nhé

Thang máy chân không là gì

Thang máy chân không là một mẫu thang máy đặc biệt sử dụng nguyên lý chân không để di chuyển khoang cabin. Thay vì sử dụng các loại máy kéo hoặc van thủy lực với nhiều loại dây, với thang máy chân không những sợi dây này đã được được bỏ đi tạo một cảm giác vô cùng sang trọng.

Cấu tạo của thang máy chân không

Thang máy chân không có hình trụ có cấu tạo bằng 1 loại kính cường lực trong suốt được phủ Polycarbonate, lớp kính này có khả năng ngăn được tia cực tím và chịu nhiệt  và cách âm tốt. 

Ngoài ra phần khung chịu lực được thiết kế bằng nhôm khá chắc chắn.

 

Linh kiện thang máy được thiết kế chế tạo đồng bộ thành các khối lắp ráp dễ dàng cho việc lắp đặt và thay thế, bảo trì định kỳ


 

Nguyên lý hoạt động

 

Thang máy chân không hoạt động dựa trên sự chênh lệch áp suất không khí giữa các phần trên và dưới của cabin. Cụ thể 2 đầu của thang máy sẽ được lắp 1 loại máy tạo chân không, nếu điều khiển thang máy đi lên thì máy tạo chân không sẽ bơm không khí vào bên dưới đồng thời hút không khí ở bên trên khiên cabin di chuyển và ngược lại.

 

Về xây dựng lắp đặt

Thang máy chân không có tải trọng tối đa lên tới 300kg và 5 điểm dừng ngoài ra thiết bị này cũng không cần xây dựng hố pít để xây dựng phòng máy và giếng thang. Nên thang máy chân không vô cùng phù hợp để sử dụng cho những trung tâm thương mại hoặc để làm thang máy quan sát. 

 

Tuy nhiên với mức tải trọng cũng như diện tích cabin khá khiêm tốn nên thang máy chân không cũng không đáp ứng được các nhu cầu mang vác nhiều hàng hóa. Vì có thiết kế đặc biệt nên nếu sau các chủ đầu tư có muốn đổi ý sử dụng loại thang máy khác thì cũng phải phá vỡ kết cấu của tòa nhà.

 

Ưu, nhược điểm của thang máy chân không

Bên cạnh những đặc điểm tuyệt vời như thế thì thang máy chân không còn những ưu, nhược điểm gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé

 

Ưu điểm

Thang máy chân không là một sản phẩm mới với nhiều đặc điểm riêng biệt. Chính vì những ưu điểm làm nên lợi ích lớn cho con người trong quá trình sử dụng đã khiến dòng thiết bị này được nhiều khách hàng ưa chuộng. Theo đó, các ưu điểm nhất định phải kể đến, cụ thể như sau:

  • Tiết kiệm diện tích: Thang máy chân không có dạng hình trụ, đường kính cabin khoảng 1m. Toàn bộ thân hố thang và cabin thang máy chân không đều là kính tạo góc nhìn 360 độ. Thang máy có thiết kế khá nhỏ gọn, tính thẩm mỹ cao và không tốn nhiều diện tích.
  • Tính linh hoạt: Thang máy chân không có tính linh hoạt cao và có cấu tạo đơn giản nên khi lắp đặt không tốn quá nhiều thời gian. Chuyên viên kỹ thuật tiến hành lắp đặt trong thời gian ngắn khoảng 1 tuần là có thể di chuyển dễ dàng.
  • Độ an toàn cao: Dòng sản phẩm mới này được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn, tiên tiến. Do đó các hiện tượng rơi tự do là không thể xảy ra. Nếu mất điện, cabin thang máy sẽ di chuyển dần về tầng gần nhất, khách hàng có thể yên tâm chờ cabin khi thang dừng hẳn là có thể ra ngoài bình thường.
  • Tính thẩm mỹ cao: Thang máy chân không được nhiều gia đình ưa chuộng là bởi chúng có thiết kế nhỏ gọn, tính thẩm mỹ cao. Những ngôi nhà biệt thự 2 – 3 – 4 tầng thường chọn mẫu thang máy này để vừa làm nội thất trang trí và vừa làm thiết bị di chuyển tăng thêm sự sang trọng cho ngôi nhà. 
  • Tiết kiệm điện năng: Thang máy chân không không tiêu thụ quá nhiều điện năng bởi thang dùng điện 1 phase. Ngoài ra, thang cũng không cần phải bảo trì bảo dưỡng nhiều và vẫn đảm bảo tính an toàn, kỹ thuật.

 

Nhược điểm của thang máy chân không

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật kể trên thì thang máy chân không còn tồn đọng lại một số nhược điểm như sau:

  • Giá thành cao: Tuy tháng máy không tốn nhiều kinh phí xây dựng bố pít hay phòng thang nhưng do là thang máy hiện đại nên giá thành cao hơn nhiều so với các loại thang máy truyền thống. 
  • Tốc độ chậm: Thang máy chân không có vận tốc 15cm/s, chậm hơn so với các thang máy khác. 
  • Tải trọng hạn chế: Thiết bị hạn chế về tải trọng và hành trình di chuyển nên không thể sử dụng cho những công trình lớn hoặc nhà cao tầng. Ngoài ra, nếu sử dụng không quen, thang máy chân không có thể gây ra chóng mặt cho người dùng.

Qua bài viết trên chúng tôi đã đưa ra cho bạn cái nhìn tổng quát hơn về thang máy chân không. Theo dõi Thang máy ACG để tìm hiểu thêm nhiều bài viết thú vị về thang máy nhé.

Chủ đề khác có thể bạn quan tâm:

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: