Điều phối điểm đến trong thang máy

Trong bài viết này hãy cùng thang máy ACG tìm hiểu về công nghệ thang máy Destination dispatch - Điều phối điểm đến hiện nay đang được các hãng công nghệ nước ngoài sử dụng nhé

Điều phối điểm đến là gì?

Điều phối điểm đến là một kỹ thuật tối ưu hóa được sử dụng cho việc lắp đặt nhiều thang máy, trong đó nhóm hành khách có cùng một điểm đến vào cùng một thang máy,để giảm thời gian chờ và đi lại so với một hệ thống truyền thống mà tất cả hành khách muốn lên hoặc xuống đều vào cùng một thang máy và sau đó yêu cầu điểm đến của họ.

Nhu cầu phát sinh từ đâu?

Ở các thành phố ngày nay, nơi các tòa nhà cao tầng chiếm ưu thế, thang máy đã trở thành phương tiện di chuyển không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều tầng và người sử dụng khiến hệ thống thang máy truyền thống không thể phân phối và đưa người dùng đến đích một cách hiệu quả, dẫn đến các vấn đề về hiệu quả vận chuyển của tòa nhà như thời gian chờ đợi ở sảnh thang máy lâu, tăng thời gian di chuyển, v.v.

Do đó, đã có những phương pháp được sử dụng trong hầu hết các tòa nhà để tăng hiệu quả vận chuyển của tòa nhà, chẳng hạn như triển khai hệ thống thang máy được phân khu và thậm chí là sử dụng thang máy hai tầng . Khi công nghệ trở nên tiên tiến hơn, nó đã dẫn đến việc tạo ra một hệ thống phân phối thang máy thông minh hơn được gọi là "Destination dispatch", đã trở thành một công nghệ hấp dẫn hơn đối với thang máy trong những năm gần đây, phá vỡ việc sử dụng hệ thống thang máy và phương pháp phân phối truyền thống.

Hệ thống điều phối điểm đến hoạt động ra sao?

Hệ thống thang máy truyền thống / thông thường có các nút gọi hạ cánh bên ngoài thang máy để gọi tầng thang máy. Sau khi hành khách vào thang máy sẽ bấm nút chọn tầng mong muốn. Vì hệ thống không thể dự đoán các tầng mà tất cả hành khách cần đi, nên sẽ có những hành khách đi lên các tầng khác nhau, bất kể số điểm dừng. Do đó, nó làm tăng thời gian di chuyển của thang máy, thậm chí khiến tất cả các thang máy đi lên và quay về tầng chính cùng lúc, ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian chờ và hiệu quả sử dụng của thang máy.

Với hệ thống điều phối đích, các nút gọi đích truyền thống đã bị loại bỏ. Thay vào đó, hành khách nhập điểm đến của họ tại một thiết bị đầu vào khi thang máy hạ cánh, chẳng hạn như bàn phím số thập phân hoặc màn hình cảm ứng.

Hệ thống điều phối điểm đến hoạt động bằng cách nhóm các hành khách lại với nhau theo cùng một điểm đến ngay khi họ đến điểm đến và xếp họ vào cùng một toa thang máy. Nó định tuyến các toa thang máy riêng lẻ trong nhóm để chúng chỉ phục vụ một số tầng nhất định. Do đó, số lần dừng giảm và do thang máy có ít điểm dừng nên thời gian di chuyển nhanh hơn hệ thống thang máy thông thường do thời gian di chuyển giảm.

Vì hành khách đã vào điểm đến bên ngoài thang máy nên bên trong toa thang không có nút bấm tầng, chỉ có nút mở cửa, đóng cửa và nút báo động. Các nút sàn được giấu sau một tủ khóa và thường không được sử dụng trong điều kiện bình thường. Một số thang máy có thể vẫn có các nút tầng bên trong, nhưng chúng không thể bấm được mà chỉ thông báo các tầng dừng.

Chức năng cho trường hợp khẩn cấp hoặc các mục đích khác

Mặc dù hệ thống được thiết kế để phân bổ thang máy, các nhân viên được chỉ định như nhân viên bảo vệ, nhân viên dọn vệ sinh, kỹ thuật viên thang máy, v.v. có thể đặt thang máy thành các chế độ đặc biệt khác nhau như chế độ kiểm tra, dịch vụ tiếp viên, v.v. trong các điều kiện nhất định, tương tự như hệ thống thông thường.

 

Thang máy điều phối điểm đến được chia thành hai hệ thống cấu hình:

Cấu hình kết hợp

Trong cấu hình kết hợp, bảng điều khiển hội trường đích chỉ được lắp đặt trên các tầng đông đúc nhất (chủ yếu là tầng trệt hoặc tầng sảnh) hoặc một số tầng nhất định nơi giao thông đông đúc, trong khi các tầng khác có nút gọi lên và xuống thông thường.

Các hệ thống sử dụng cấu hình này là Mitsubishi (DOAS) , Otis (Compass) , Kone (Polaris) và Hitachi (DFRS / FIBEE)

Cấu hình đầy đủ

Ở cấu hình đầy đủ, bảng điều khiển hội trường đích được lắp đặt trên tất cả các tầng. Điều này đặc biệt hữu ích để cải thiện các mẫu lưu lượng truy cập phức tạp hơn xuất hiện trong ngày. Chế độ chấp nhận được hỗ trợ đầy đủ trong cấu hình này để cung cấp một thang máy có thông báo tầng và kéo dài thời gian mở cửa và hầu hết các hệ thống đều có kiểu cấu hình này.

Trên đây chúng ta vừa tìm hiểu qua về hệ thống điều phối điểm đến mong trong sắp tới Việt Nam sẽ có nhiều tòa nhà hiện đại áp dụng những hệ thống tiến tiến này! Hãy tiếp tục theo dõi thang máy ACG để cập nhật những công nghệ mới trong ngành vận tải đứng nhé

 

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: