Tìm hiểu hệ thống cứu hộ tự động của thang máy

Hệ thống cứu hộ tự động là chức năng không thể thiếu đối với những chiếc thang máy để đảm bảo tính an toàn khi vận hành. Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về hệ thống này trong bài viết dưới đây nhé!

Hệ thống cứu hộ tự động thang máy là gì?

Thiết bị cứu hộ tự động (Automatic Rescue Device - ARD) là một trong những thiết bị an toàn được lắp đặt trong những chiếc thang máy có tải trọng lớn. Thiết bị này được lắp đặt trong những chiếc thang máy có thiết kế chuyên dụng để chở người và hàng hóa. Thang máy được trang bị ARD sẽ tránh được các trường hợp có người bị kẹt ở trong cabin khi đột ngột mất điện.

Chức năng của hệ thống cứu hộ tự động - ARD

Về cơ bản ARD là một hệ thống hoàn toàn tự động và chỉ hoạt động trong trường hợp nguồn điện vận hành của thang máy bị mất đột ngột. Trong trường hợp đó thang máy sẽ lấy nguồn điện từ ắc quy dự phòng (USP) để duy trì hoạt động và đưa cabin tới tầng gần để mở cửa tầng giúp người sử dụng bên trong không bị mắc kẹt.

Hình ảnh ARD thang máy

Nguồn điện được cung cấp bởi USP chỉ hoạt động với chức năng cứu hộ tức là chỉ đủ để vận hành thang để đưa người bên trong cabin đi ra ngoài chứ không thể hoạt động thay thế điện lưới bình thường. Với thiết bị này người sử dụng thang máy hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không lo bị mắc kẹt trong các trường hợp mất điện đột ngột.

Bài viết khác: MỘT CÔNG TRÌNH THANG MÁY SẼ BAO GỒM NHỮNG GÌ?

Cấu tạo của hệ thống - ARD

Cấu tạo của hệ thống ARD bao gồm: bộ sạc, bộ biến đổi điện áp 3 phase/ 1 phase, ắc quy (USP) và bộ chuyển nguồn tự động. 

  • Ắc quy (USP): Nối thành hệ thống nối tiếp/ song song để dự trữ điện, số lượng tùy vào tải trọng của thang và thời gian muốn sử dụng.
  • Bộ biến đổi điện áp 3 phase/ 1 phase (Inverter): Biến đổi điện áp ắc quy thành nguồn điện sin chuẩn.
  • Bộ sạc: Là một bộ chỉnh lưu có điều khiển để sạc ắc quy khi có điện.

Ngoài ra để hệ thống ARD luôn trong tình trạng tốt thì thi thoảng trong 1-2 tháng ta nên xả nguồn ắc quy để hệ thống nạp lại, giúp ắc quy bền hơn. Quy trình như sau:

  • Bước 1: Bấm gọi thang
  • Bước 2: Bấm chọn một tầng bất kỳ, tầng đó càng xa vị trí tầng bạn đang đứng càng tốt
  • Bước 3: Tắt điện nguồn cung cấp cho thang bằng cách dập cầu dao (hoặc áp tô mát)
  • Bước 4: Chờ cho hệ thống ARD hoạt động (khi đó nguồn trong UPS hoặc ắc quy sẽ được xả tải), khi ARD hoạt động xong (cửa thang máy đã mở) chờ khoảng 5 phút sau đóng điện lại.

Trên đây chúng ta vừa tìm hiểu về hệ thống cứu hộ tự động của thang máy. Để tránh mua phải những chiếc thang máy giá rẻ và bị cắt bớt phụ tùng quý vị nên lựa chọn những đơn vị cung cấp và lắp đặt uy tín.

Thang Máy ACG chúng tôi với kinh nghiệm 12 năm trong ngành vận tải đứng tự tin có thể cung cấp cho quý khách những giải pháp về thang máy hiệu quả. Nếu quý vị đang có nhu cầu lắp đặt thang máy hãy liên hệ với chúng tôi thông qua Hotline 0868088883 hoặc để lại thông tin. 

 Đọc thêm:

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: