Làm thế nào để khóa thang máy - khiến thang dừng hoạt động?

Làm thế nào để khóa thang máy - khiến thang dừng hoạt động? Hôm nay hãy cùng thang máy ACG tìm hiểu về cách để khóa lại một chiếc thang máy nhé! 

 

Tác dụng của Khóa thang máy

Khóa thang máy là phương pháp giúp hạn chế hoạt động của hệ thống thang. Thường là để sử dụng vào mục đích cứu hộ thang máy, hoặc hạn chế sử dụng thang máy trong những trường hợp khẩn cấp như động đất, cháy nhà, chập điện,... Từ đó bảo đảm được an toàn của những người bên trong tòa nhà, tránh những trường hợp mắc kẹt hy hữu.

Các cách khóa thang máy cơ bản

Khóa thang máy bằng cách ngắt cầu dao chính

Sử dụng cách ngắt nguồn điện hoạt động của thang bằng cách cúp cầu dao chính thì tất cả các thiết bị trong hệ thống thang máy đều ngưng hoạt động. Phương pháp này được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp khi thang máy gặp sự cố. Việc ngắt nguồn điện sẽ khiến thang máy trong trạng thái đình trệ, bảo đảm được cách điện giúp an toàn hơn khi thực hiện các công tác cứu hộ thang máy. Tuy nhiên không nên lạm dụng cách này, về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới nguồn điện dự trữ của hệ thống thang.

Kéo nút OFF để khóa thang máy

Cách này được trang bị để khóa thang máy thông qua việc ngắt nguồn điện cung cấp của hệ thống thang máy, khi thang máy không được cung cấp đủ nguồn điện để hoạt động, thang sẽ tự động tắt.

Ngoài ra, trong quá trình thi công ta nên tách biệt giữa nguồn điện sử dụng cho thang máy và nguồn điện sử dụng cho các thiết bị trong nhà để giúp việc kiểm soát dễ dàng hơn.

Lưu ý không tùy tiện khóa mở nút off quá nhiều lần sẽ dễ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ và sự vận hành của thiết bị.

Đọc thêm: Các lỗi thang máy 

Khóa thang máy bằng lỗ khóa thông thường

Những chiếc thang máy được đưa vào sử dụng thường được thiết kế tích hợp một lỗ khóa ở mỗi cửa tầng. Đây là lỗ khóa chuyên dụng để khóa cửa tầng, khi bàn giao công trình bên cung cấp thang máy sẽ giao kèm một chiếc chìa khóa để mở được lỗ khóa này. 

 

Trong những trường hợp muốn ngừng sử dụng thang máy,bằng cách khóa thang máy như vậy sẽ đảm bảo không ai có thể sử dụng được thiết bị trong các trường hợp như khi có hỏa hoạn, động đất hay sự cố…

Bên cạnh đó việc khóa thang bằng lỗ khóa không gây ảnh hưởng gì đến sự vận hành của thang về sau do thang không bị ngắt nguồn đột ngột như hai phương pháp trên.

Khóa thang máy bằng chìa khóa

Đối với các loại thang máy có phòng máy. đơn vị cung cấp thang máy thường sẽ cấp cho chủ nhà một chiếc chìa khóa phù hợp với khóa chuyển đổi cài đặt của thang máy có công dụng kiểm soát thang và tắt thiết bị khi cần thiết. Đa phần các thang máy hiện nay đều được trang bị khóa cài đặt tương đồng với khóa chính tiêu chuẩn.Việc khóa thang bằng cách này sẽ ngừng tất cả các lệnh gọi tầng từ các nút gọi tầng và chỉ nhận tín hiệu từ phòng máy sau đó sẽ tắt hoàn toàn cho đến khi được mở trở lại. 

Trên đây là những cách để khóa thang máy đơn giản. Quý vị hãy theo dõi thêm những bài viết của thang máy ACG để tìm hiểu thêm những thông tin khác về thang máy nhé! Nếu quý khách có nhu cầu lắp đặt thang máy hãy liên hệ tới Hotline 0838088883 để được đội ngũ chuyên viên ACG tư vấn trực tiếp.

 Bài viết khác: Thang thủy lực có thể trở người không?

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: