THANG MÁY NGOÀI TRỜI (Ưu nhược điểm)

Trong nhiều năm trở lại đây, thang máy ngoài trời với thiết kế sang trọng, hiện đại đang trở nên phổ biến hơn. Đối với các trung tâm thương mại có thiết kế cao tầng hay những công trình biệt thự, điểm du lịch trên cao, thang máy ngoài trời giống như mảnh ghép trọn vẹn giúp thưởng thức khung cảnh cũng như tô điểm thêm cho công trình.Trong bài viết này, hãy cùng thang máy ACG tìm hiểu về những ưu nhược điểm của thang máy tải ngoài trời nhé!

Thang máy ngoài trời là gì?

Thang máy ngoài trời là loại thang máy được lắp đặt ở bên ngoài tòa nhà. Cấu tạo của của thang ngoài trời được làm bằng khung thép với vách thang thường sử  dụng các loại kính cường lực trong suốt, có thể nhìn ra bên ngoài.

Ưu điểm của thang máy ngoài trời

Cải tạo lại công trình

Đối với các công trình cải tạo lại sau nhiều năm sử dụng thường rất khó để bố trí không gian để lắp đặt  thêm thang máy. Do nhiều nguyên nhân như không đủ diện tích công trình, thiết kế cấu tạo của ngôi nhà không phù hợp hoặc chi phí để cải tạo lại quá lớn.

Trước tình trạng đó, thang máy ngoài trời hầu như là giải pháp hoàn hảo đối với các công trình. Lắp đặt thang máy ở ngoài trời sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí cải tạo đồng thời không phá vỡ kiến trúc tổng thể của ngôi nhà.

Góc quan sát đẹp

Với việc sử dụng kính cường lực thang máy tải ngoài trời khi chuyển sẽ tạo nên một không gian để quan sát lý tưởng dành cho những ai thích sự rộng rãi thoải mái.Ở những vị trí phù hợp,góc view sẽ bao trọn cả thành phố và không gian xung quanh để bạn có thể thỏa sức ngắm nhìn.

Về kết cấu tổng thể, thang máy ngoài trời sử dụng những khung thép và vách kính. Giúp dễ dàng ăn nhập với thiết kế của ngôi nhà, tạo sự đồng điệu trong kiến trúc tổng thể. Ngoài ra quý khách có thể lựa chọn loại kính cường lực phản quang để tránh ánh sáng quá gắt đội vào trong thời tiết mùa hè và tính trạng hấp hơi nóng ở bên trong cabin.

Tăng vẻ sang trọng cho ngôi nhà

Các xu hướng thiết kế đương đại đã trải qua rất nhiều thay đổi với các chủ đề khác nhau như: Ốp đá, sơn giả gỗ, mái giả, thiết kế vườn trên sân thượng,... Ngày nay với xu hướng thiết kế hiện đại sang trọng thì việc sử dụng thang máy trong ngôi nhà chính là lựa chọn bắt kịp xu thế và đáp ứng nhu cầu di chuyển cho gia đình.

Khi thiết kế xây dựng căn nhà hoặc cải tạo lại căn nhà, gia chủ nên cân nhắc việc bố trí lắp đặt thêm thang máy để giúp việc di chuyển giữa các tầng trở nên tiện lợi nhẹ nhàng cũng như tiết kiệm đáng kể không gian mặt bằng so với các hình thức trang trí khác.

Đặc biệt sử dụng các loại thang máy ngoài trời với vách kính trong suốt tạo nên hình ảnh thời thượng, độc đáo cho ngôi nhà đây là điều mà hầu như chỉ có thể nhìn thấy từ các tòa nhà cao tầng và các trung tâm thương mại lớn.

Tìm hiểu thêm:

Nhược điểm

Lộ linh kiện

Do sử dụng các vách kính trong suốt nên tất cả các kết cấu bên trong của thang máy như dây cáp, cabin,đối trọng, dây điện với các thiết bị khách đều có thể nhìn từ bên ngoài. 

Để khắc phục và tăng tính  thẩm mỹ cho thang máy, cần thay đổi khá nhiều trong thiết kế và lựa chọn các thiết bị đảm bảo được công năng cũng như giá trị thẩm mĩ của tòa nhà. Điều này sẽ làm chi phí lắp đặt tăng cao.

Ngoài ra máy kéo, dây cáp và các thiết bị sử dụng điện cần phải tránh nước tuyệt đối. Để đáp ứng đòi hỏi khả năng cách nhiệt của lớp kính cường lực và chống nước của toàn bộ hệ thống.

Ảnh hưởng của thời tiết

Do khí hậu ở Việt Nam là khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm dưới tác động của nắng, mưa, khói bụi nên trong suốt thời gian sử dụng kính cường lực thường bị mờ dần do bám bụi. Điều này đòi hỏi bảo dưỡng và lau chùi thường xuyên cẩn thận trong suốt quá trình vận hành, việc thuê các công ty vệ sinh sẽ tiêu tốn nhiều chi phí hơn so với thang máy thông thường.

Chi phí cao

Thang máy ngoài trời có chi phí xây dựng, lắp đặt hệ thống khung thép, ống kính cao hơn so với các phương án xây dựng thông thường khác.

Ngoài ra thang máy lắp đặt ngoài trời thường là thang máy nhập khẩu nguyên chiếc với thời gian đặt hàng và vận chuyển lâu với giá thành cao đòi hỏi chi phí đầu tư khá lớn.

Trên đây là những ưu nhược điểm của loại thang máy ngoài trời. Hy vọng bài viết này giúp ích cho quý khách trong việc lựa chọn sử dụng thang máy ngoài trời. Hãy tiếp tục theo dõi thang máy ACG để theo dõi những thông tin mới nhất về thang máy nhé!

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: