Thang Máy Cuốn hoạt động như thế nào?

Thang máy cuốn là một trong những phương tiện vận chuyển phổ biến nhất hiện nay. Bạn đã bao giờ thắc mắc, những chiếc thang máy cuộn được vận hành như thế nào? Cùng Thang máy ACG tìm hiểu điều này nhé!

Thật khó tưởng tượng thế giới ngày nay sẽ như thế nào nếu không có thang cuốn. Ban đầu nó được gọi là thang quay. Ý tương đầu tiên xuất hiện vào năm 1859. Nhưng sau một vài thập kỉ, chúng ta mới có được một chiếc thang cuốn thực sự.

Kể từ đó xã hội đã bắt đầu phụ thuộc rất nhiều vào những cỗ máy này. Thang cuốn cực kì hữu dụng ở những nơi mà có lượng lớn người di chuyển. Như là sân bay, khu mua sắm và các hệ thống tàu điện ngầm. Thang máy chỉ có thể vận chuyển được nhiều người khi có thật nhiều thang máy. Nhưng nếu khoảng không gian đó dùng cho thang cuốn, ta có thể di chuyển nhiều người hơn nữa.

Đương nhiên vẫn thường có thang máy kế bên những chiếc thang cuốn để dành cho những người không thể đi thang cuốn được. Bạn thường sẽ bắt gặp ít nhất 2 cái thang cuốn kế bên nhau. Một cái đi lên và cái còn lại đi xuống. Nó có thể được mở rộng ra thành nhiều tầng. Đôi lúc để tiết kiệm không gian chúng sẽ được xếp theo hình chéo. Cách bố trí sẽ thay đổi tùy vào nhu cầu của mỗi nơi.

thang máy cuốn

Có những thang cuốn cần dài hơn hoặc ngắn hơn tùy vào chiều cao của tầng kế tiếp. Đôi khi chúng cần phải rộng hơn để đủ chỗ cho nhiều người hoặc cần nhiều thang cuốn xếp liền kề nhau. Thỉnh thoảng còn có thang bộ ở giữa dành cho ai muốn đi bộ. Trong một số trường hợp thì những cái thang cuốn đều quay cùng một hướng. Điều này giúp bạn điều khiển lượng lưu thông đến lối thoát.

Thang cuốn còn có những hình dạng khác nhau. Chẳng hạn như thang cuốn đi bộ hay thang cuốn xoắn ốc. Vâng, những thứ như thế này vẫn còn tồn tại đấy. Tuy nhiên trong video này, ta chỉ tìm hiểu nguyên lý hoạt động của một chiếc thang cuốn bình thường thôi.

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: