Thang máy cáp kéo hoạt động theo nguyên lý gì?

Thang máy đã không còn xa lạ với nhiều hộ gia đình và là  công trình không thể thiếu tại các công trình có quy mô lớn như những tòa cao ốc hay những nhà hàng công ty.. Hôm nay Thang máy ACG sẽ cùng các bạn tìm hiểu về thang máy sử dụng cáp kéo hoạt động theo nguyên lý gì?

Thang máy cáp kéo là gì?

Thang máy cáp kéo hay thang máy kéo cáp là loại thang máy phổ biến nhất thường được sử dụng ở các khu dân cư ,công trình, tòa nhà cao ốc, văn phòng, trường học và cả trong hộ gia đình. Đa phần mọi loại thang máy trên thị trường đều là thang máy cáp kéo. Cáp tải sẽ chịu toàn bô tải trọng trong quá trình vận hành của thang máy,khi sử dụng cáp tải có tác dụng nâng hạ cabin và đối trọng.

Thang máy cáp kéo dùng cáp tải để kéo toàn bộ cabin thang máy nhờ vào động cơ điện, pully và dây cáp giúp cho thang máy dễ dàng hoạt động, đồng thời tiết kiệm điện năng.

Nguyên lý hoạt động của thang máy cáp kéo

Để cáp kéo giúp cabin thang máy di chuyển được thì dây cáp nâng cabin cần được kết nối với một đối trọng treo ở phần bên kia của pully. Đảm bảo được cân bằng về trọng lượng mới giúp thang máy có thể hoạt động một cách bình thường.

Yêu cầu của đối trọng với cabin thang máy cần đủ tiêu chuẩn là nặng hơn tới 40% so với tải trọng của thang máy khi hoạt động ở mức tối đa. Thế cân bằng của đối trọng và cabin thang máy là cabin thang máy khi hoạt động ở tải trọng tối đa cộng thêm 40% tải trọng của nó. Đảm bảo thang máy cáp kéo trong tình trạng như vậy sẽ giúp thang máy hoạt động đúng quy trình, tính an toàn cao. Sự cân bằng của đối trọng và cabin thang máy nhằm giúp bảo toàn năng lượng.

Cũng chính nhờ thế cân bằng của cabin và đối trọng giúp máy kéo tiết kiệm được năng lượng, một chút thời gian là có thể đảo ngược cân bằng trong mọi hoàn cảnh, bằng bất kỳ cách nào.

Thực thế, máy kéo của thang máy tạo ra một lực ma sát còn ở phần trong lượng bên kia là bộ phận thực hiện chính công việc di chuyển. Thế cân bằng luôn được duy trì trong quá trình thang máy vận hành. Đây không chỉ là quyết định tới hiệu quả sử dụng thang máy mà con mang tới độ an toàn tuyệt đối cho con người, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra

Ưu nhược điểm của thang máy cáp kéo

  • Ưu điểm:

Thang máy cáp kéo có những ưu điểm vượt trội như:

  • Giá thành phù hợp với điền kiện tài chính của người tiêu dùng và chủ đầu tư
  • Phù hợp với nhiều loại công trình quy mô lớn nhỏ khác nhau
  • Có nhiều loại tải trọng khác nhau phù hợp cho nhiều mục đích
  • Đa dạng về mẫu mã
  • Chi phí duy trì, bảo dưỡng tương đối thấp
  • Nhược điểm:
  • Nhược điểm lớn nhất của thang máy cáp kéo đó là phải xây dựng thêm phòng máy làm hao tổn thêm về chi phí, diện tích và công sức. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, thang máy không phòng máy đã được cho ra đời giúp bạn giải quyết được nhược điểm lớn này.
  • Sử dụng thang máy cáp kéo sẽ dẫn đến hiện tượng hao mòn, hư hỏng nhiều hơn chính vì thế nên tiến hành bảo dưỡng và sửa chữa cần được thực hiện thường xuyên hơn nhưng với chi phí sửa chữa và bảo dưỡng thấp thì đây không phải là một nhược điểm quá nghiêm trọng

Qua những điều khái quát kể trên có thể giúp người dùng và chủ đầu tư có được cho mình cái nhìn rõ ràng về nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm của thang máy cáp kéo. Hãy theo dõi Thang máy ACG để cập nhật những thông tin chuyên sâu về Thang Máy nhé.

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: