Những Thang Máy CỰC ĐỘC và LẠ trên Thế Giới (phần 1)

Thang máy là một phương tiện phục vụ nhu cầu vận chuyển con người hoặc hàng hóa một cách nhanh chóng và thuận tiện. Nhưng ngoài việc là một phương tiện vận chuyển, một số thang máy trên thế giới còn được các kiến trúc sư tài năng thiết kế tạo thành những kì quan đáng ngưỡng mộ.

Cùng Thang máy ACG tìm hiểu những công trình thang máy độc và lạ nhất thế giới nhé!

Thang máy Bạch Long, Trung Quốc – Đường lên tiên cảnh

Thang máy Bạch Long tại Trung Quốc hiện đang giữ 3 kỷ lục Guinness với thành tích là:

  • Thang máy ngoài trời cao nhất thế giới
  • Thang máy ngắm cảnh loại hai tầng cao nhất thế giới
  • Thang máy lưu thông hành khách nhanh nhất thế giới với khả năng chuyên chở lớn nhất

thang máy Bạch Long

Công trình này nằm tại khu vực thắng cảnh Vũ Lãng Nguyên, Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Thang máy Bạch Long  mất tổng cộng 3 năm thi công với mức kinh phí khoảng 20 triệu USD.

thang máy Bạch Long

Thang máy được xây dựng dọc theo chiều dài một vách đá với độ cao 330m. Hành trình của thang máy Bạch Long chỉ mất 1 phút 58 giây. Một lần di chuyển, thang máy có thể vận chuyển được tối đa là 50 người. Toàn bộ công trình bao gồm 3 thang máy, vậy lượng hành khách một chiều sẽ đạt năng suất 4000 người mỗi giờ.

thang máy Bạch Long

Thang máy Hammetschwand – Thang máy ngoài trời cao nhất châu Âu

Thang máy Hammetschwand được mệnh danh là thang máy ngoài trời cao nhất châu Âu nằm ở độ cao 1.132 m so với mực nước biển tại Ennetbürgen, Thụy Sĩ.

Thang máy Hammetschwand

Chiếc thang dẫn đến đỉnh ngọn núi Burgenstock nổi tiếng của Thụy Sĩ. Công trình được xây dựng vào năm 1905 bởi chủ khách sạn Burgenstock. Ban đầu, công nhân lắp đặt chiếc thang bằng gỗ và bọc ngoài những tấm tôn.

thang máy cao nhất châu Âu

Thời gian vận chuyển của thang máy Hammetschwand khoảng ba phút. Số lượng tối đa chiếc thang này có thể vận chuyển là 3 người. Với thiết kế bằng kính, những du khách trong thang sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của hồ Lucerne và các ngọn núi.

Thang máy Hammetschwand

Thang máy Skyview, Thụy Điển – Thang máy đến từ tương lai

Thang máy Skyview  là một trong những hệ thống thang máy ấn tượng độc đáo nhất trên thế giới. Thang được xây dựng bên ngoài công ty Ericsson Globen tại Stockholm, Thụy Điển.

thang máy Skyview

Thang máy được thiết kế hình cầu, bám dọc theo tòa nhà bán cầu Ericsson Globen. Thang Skyview có thể vận chuyển 16 người trong một lần đi. Với cấu tạo dạng lồng kính, du khách có thể chiểm ngưỡng cảnh quan Stockholm từ trên cao.

thang máy Skyview

Thang máy AquaDom, Đức – Thang máy trong bể thủy sinh

Aquadom là bể thủy sinh bình trụ lớn nhất thế giới nằm trong khách sạn Radisson Blu tại Berlin, Đức. Bên trong công trình cao 25m, chứa hơn 1 triệu lít nước và 1.500 cá thể thuộc 97 loài sinh vật khác nhau có một chiếc thang máy để vận chuyển các du khách tham quan.

Thang máy AquaDom

Chiếc thang máy được lắp đặt chạy dọc giữa bể cá. Từ bên trong thang máy, du khách có thể chiêm ngưỡng những sinh vật biển tuyệt đẹp bơi xung quanh.

Thang máy AquaDom

Thang máy Santa Justa, Lisboa, Bồ Đào Nha – Kiến trúc Gothic đầy độc đáo

Thang máy Santa Justa là một trong những thang máy độc đáo nhất trên thế giới với phong cách kiến trúc Gothic. Thang được xây dựng vào thế kỷ 19 với mục đích kết nối khu phố trên đỉnh đồi Bairro Alto với trung tâm thành phố Baixa ở Bồ Đào Nha.

Thang máy Santa Justa

Năm 1905, thang máy đi vào hoạt động với cơ chế vận hành bằng động cơ hơi nước. Hiện nay động cơ của thang máy Santa Justa đã đSanta thay thế bằng điện. Trên đỉnh thang là một quán cà phê khá đẹp với tầm nhìn ra thành phố và Tu viện Carmo lộng lẫy.

Thang máy Santa Justa

Hành trình thang máy dài 45m. Cabin thang được bao học bởi những tấm gỗ cổ với những tấm gương ở hai bên đối trọng.

Thang máy Santa Justa

 

 

 

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: