Một số lưu ý khi thiết kế thang máy [Chủ đầu tư cần nắm rõ]

Hiện nay thang máy đã trở nên phổ biến và trở thành phương tiện di chuyển không thể thiếu đối với những tòa nhà cao tầng hay chung cư. Để đưa thang máy vào hoạt động cần phải đảm bảo rất nhiều tiêu chuẩn. Trong bài viết này hãy cùng thang máy ACG tìm hiểu về những lưu ý khi thiết kế thang máy nhé!

Xác định loại thang máy muốn lắp đặt

Dựa vào nhu cầu và diện tích mặt bằng, chủ đầu tư nên cân nhắc lựa chọn loại thang máy phù hợp với mục đích đầu tư

Thang máy tải thực phẩm:

Thang máy tải thực phẩm có ưu điểm nhỏ gọn không chiếm dụng quá nhiều diện tích. Với chức năng chính là để vận chuyển đồ ăn và các hàng hóa nhẹ, thang thực phẩm phù hợp nhất với những nhà hàng có mặt bằng từ 2 tầng trở lên. Với ưu điểm nhỏ gọn chủ đầu tư nên cân nhắc lắp đặt thang máy tời thực phẩm âm vào trong tường, điều này sẽ giúp tiết kiệm diện tích, đồng thời giấu đi các linh kiện và dây điện của thang hiệu quả đảm bảo tính thẩm mĩ của không gian. 

Hình ảnh thang máy tải thực phẩm được thiết kế âm tường

Thang máy tải khách:

Loại thang máy này được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các công trình. Chức năng chuyên dụng là chở hành khách và các hàng hóa nhẹ. Thang máy tải khách không chỉ là lựa chọn cho các khách sạn, chung cư mà hiện nay rất nhiều hộ gia đình cũng tin tưởng sử dụng, giúp người già, trẻ nhỏ dễ dàng hơn trong việc di chuyển giữa các tầng. Đối với các khách sạn, cao ốc thang máy tải khách nên được lắp đặt ở những vị trí dễ nhìn thấy như ở đại sảnh hoặc lễ tân để khách hàng dễ dàng nhìn thấy và sử dụng.

Thang máy nâng ô tô.

Thang nâng ô tô có cấu tạo tương đối đặc biệt bởi kích thước thang rất lớn mà hành trình di chuyển lại không quá dài. Thang máy nâng ô tô thường được sử dụng cho mục đích tiết kiệm không gian dành cho các bãi đỗ xe, tòa nhà chung cư, gara ô tô. 

Thang máy tải hàng hóa.

Thang máy tải hàng thường xuất hiện nhiều trong các công xưởng, xí nghiệp, khu công nghiệp. Các dòng thang máy tải hàng tích hợp chở người còn được sử dụng trong các khách sạn và cao ốc. Cũng chính vì sự đa năng của mình thang máy tải hàng thường được để riêng biệt cho các nhân viên sử dụng. 

Trong thiết kế, các kiến trúc sư thường sẽ đặt vị trí thang máy tải hàng trong góc khuất của tòa nhà giúp quá trình làm việc trở nên chuyên nghiệp hơn. Đối với các công xưởng xí nghiệp với vai trò chính là sản xuất, chủ đầu tư có thể cân nhắc đặt ở vị trí thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa.

Hình ảnh thang máy tải hàng ACG

Những lưu ý trong việc xây dựng hố pít.

Việc thi công hố pít ảnh hưởng rất nhiều tới lắp đặt thang máy. Chủ đầu tư nên tham khảo vài vấn đề sau khi xây dựng hố pít.

  • Nên sử dụng bê tông để xây dựng hố pít với độ dày từ 200m trở lên để đảm bảo khả năng chống thấm.
  • Đối với các loại thang máy có phòng máy thì cần làm gầm bê tông khóa 4 mặt hố thang.
  • Để lỗ trên mặt sàn phòng máy theo bản vẽ thiết kế.
  • Phòng máy phải có chiều cao đạt yêu cầu với mỗi loại thang máy.

Một số tiêu chuẩn để đưa thang máy vào sử dụng.

Để đảm bảo thang máy hoạt động an toàn. Thì kiến trúc sư và chủ đầu tư cần phải lưu tâm tới những tiêu chuẩn sau đây:

  • Tiêu chuẩn về vị trí lắp đặt: Thang máy bố trí gần lối ra vào, có đầy đủ bảng điều khiển và hệ thống thông gió, chống thấm. Tuyệt đối không được thiết kế gần hệ thống bể nước.
  • Tiêu chuẩn về kích thước tải trọng: Đối với các tòa nhà 10 tầng trở lên thì kích thước cabin tối thiểu là 1400mm X 1300mm và tải trọng 900kg (chở người), 1500kg (tải trọng thiết kế thang máy tải hàng)
  • Tiêu chuẩn về số lượng thang máy: Đối với các chung cư 6 tầng trở lên phải có ít nhất 1 thang máy, đối với chung cư có 9 tầng phải có ít nhất 2 thang máy. Để đảm bảo sự di chuyển của các hộ dân.
  • Tiêu chuẩn xây dựng phòng máy: Đảm bảo chiều cao phù hợp với tải trọng của thang.
  • Tiêu chuẩn về phòng đệm trước của thang máy: Phòng đệm có chiều rộng tối thiểu 1.2m khi thang trở người có tải trọng 320kg.
  • Tiêu chuẩn an toàn thang máy: Gồm các tiêu chuẩn an toàn khi lắp và sử dụng thang máy (TCVN 5744:1993). Tiêu chuẩn về cơ cấu an toàn cơ khí (TCVN 5867:1995). Tiêu chuẩn về cấu tạo và lắp đặt thang máy điện (TCVN 6359:1998). Tiêu chuẩn an toàn về cấu tạo và thang máy chở người (TCVN 6397

Khi thiết kế thang máy cần cân bằng rất nhiều yếu tố trong đó gồm: công dụng, thẩm mỹ, an toàn, tiện lợi. Nếu quý khách hàng còn đang phân vân về thiết kế thang máy hãy liên hệ với Thang máy ACG để nhận được tư vấn từ đội ngũ chuyên viên nhiệt tình thường trực 24/7.

 

Tìm hiểu thêm: THỦ TỤC GIẤY TỜ ĐỐI VỚI THANG MÁY NHẬP KHẨU

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: