Hoạt động của hệ thống điện và tủ điều khiển thang máy

Tủ điện thang máy là một linh kiện không thể thiếu trong mỗi công trình thang máy. Hôm nay, cùng Thang máy ACG đi tìm hiểu những thông tin về sản phẩm này nhé!

Công dụng của tủ điện thang máy

Tủ điện có tác dụng như 1 bộ xử lý trung gian bằng cách thu thập các dữ liệu từ các thiết bị khác cung cấp rồi phân tích. Sau khi đã đảm bảo các yếu tố an toàn thì Tủ điện sẽ phát tín hiệu yêu cầu cho các bộ phận khác giúp cabin di chuyển.Tủ điện chịu trách nhiệm cung cấp điện cho máy kéo kéo cabin di chuyển sau khi nó kiểm tra đầy đủ các yếu tố an toàn.

Tủ điện được tạo ra theo yêu cầu của người sử dụng giúp điều khiển dễ dàng, chính xác, tiện lợi hơn. Tủ điện có tác dụng điều khiển và phối hợp cùng các thiết bị khác để cho thang máy hoạt động an toàn và theo đúng mong muốn của nhân viên kỹ thuật.

Cơ chế hoạt động của tủ điện

Trong quá trình hoạt động, tủ điện sẽ đảm bảo hoạt động của thang máy bằng cách đọc tín hiệu và phản hồi từ các bộ phận khác nhau như hệ thống mạch động lực, hệ thống an toàn, hệ thống điều khiển, hệ thống cửa thang máy. Tín hiệu điều khiển sẽ được chuyển tới hệ thống điều khiển, tại hệ thống điều khiển bộ xử lý sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin đồng thời phát tín hiệu tới mạch động lực. 

Động cơ sau khi nhận được tín hiệu sẽ bắt đầu quay điều khiển buồng cabin tới vị trí mong muốn. Quá trình này diễn ra như một chu kì giúp con người có thể sử dụng thang máy một cách đơn giản.

 

Bài viết có nội dung liên quan:

Phân loại tủ điện thang máy

Hiện nay, tủ điện dành cho thang máy được cung cấp ra thị trường có hai loại cơ bản là tủ điều khiển VVVF và tủ điều khiển ACVV. Mỗi dòng có những đặc điểm riêng biệt. Cùng chúng tôi tìm hiểu sự khác nhau giữa hai dòng sản phẩm này là gì nhé.

Tủ điện VVVF: 

  • Tủ điều khiển VVVF với nguyên lý hoạt động cơ bản là việc biến đổi điện áp, bên cạnh đó là khả năng biến đổi tần số nguồn điện xoay chiều rồi mới cung cấp cho motor của thang máy. Vận tốc của motor đồng biến với tần số của nguồn điện.
  • Những thiết bị thang máy sử dụng tủ điều khiển này đồng nghĩa với việc điện 3 pha được chỉnh lưu, tạo thành nguồn điện 1 chiều rồi mới được inverted thành điện 1 chiều và quay trở lại thành điện 3 pha, mang điện áp và tần số như mong muốn của thiết bị, của người dùng.
  • Tủ điều khiển VVVF với khả năng biến đổi điện áp, tần số giúp hạn chế gia tốc của motor thang máy cả khi khởi động lẫn khi dừng lại. Chính điều này giúp giảm đi đáng kể gia tốc khi cabin thang máy hoạt động.

Tủ điện ACVV:

Sự khác biệt của tủ ACVV với tủ VVVF nằm ở nguyên lý hoạt động cụ thể

  • Tủ điều khiển ACVV sử dụng biến đổi điện áp của nguồn điện trước khi cấp cho motor. Biến đổi điện áp ở đây không dùng máy biến thế thông thường mà dùng SCR để kích dẫn. Hệ điều khiển này có quá trình khởi động khác hẳn với quá trình hãm dừng.
  • Khác biệt của dòng tủ điện ACVV này là ở việc thiết bị không chuyển điện năng sang dạng cơ năng mà chuyển thành điện năng. Bởi thế, việc sử dụng dòng tủ điều khiển ACVV khiến motor khá nóng, buộc phải giải nhiệt cưỡng bức với việc trang bị quạt điện.
  • Sử dụng dòng tủ điều khiển ACVV đồng nghĩa với việc quá trình biến đổi nguồn điện được thực hiện trước khi cung cấp tới motor. Quá trình biến đổi hoàn toàn không sử dụng máy biến thế mà sẽ sử dụng thông qua SCR nhằm thực hiện thao tác kích dẫn. Sử dụng tủ điều khiển ACVV với khác biệt này sẽ khiến quá trình khởi động có những khác biệt hoàn toàn với quá trình thang máy hãm dừng lại.
  • Thang máy sử dụng tủ điều khiển ACVV đồng nghĩa với việc thiết bị sẽ khởi động với mức điện áp thấp thông qua quá trình kích trễ SCR, hãm dừng điện áp cũng thấp để đưa nguồn điện 1 chiều vò dây tốc độ chậm của motor, từ đó cản tốc độ lại và khiến cabin thang máy dừng hoạt động. Từ nguyên lý hoạt động đó thì thang máy dạng này buộc phải sử dụng 2 motor cấp tốc độ.

Tủ điện nhập khẩu nguyên chiếc:

Có thể kể đến một số quốc gia xuất khẩu tiêu biểu như: Nhật bản; Hàn Quốc ; Mỹ; Thụy Sĩ;...

  • Ưu điểm: Quá trình sản xuất được diễn ra theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đảm bảo về chất lượng cũng như các thông số kỹ thuật.
  • Nhược điểm: Thường thì tủ điện nhập khẩu không có sẵn, phải đặt hàng nên việc thay thế khi cần thiết sẽ gặp những khó khăn hơn so với bình thường, đồng thời chi phí cần bỏ ra để thay thế cũng tốn kém hơn.

Tủ điện lắp ráp:

Đây là những tủ điện được nhập khẩu số lượng lớn, đảm bảo được các linh kiện thay thế và sửa chữa được dễ dàng hơn

  • Ưu điểm: Tủ được sử dụng phổ biến, quá trình gắn bó trải nghiệm nhiều nên người sử dụng cũng như sửa chữa có nhiều kinh nghiệm hơn. Linh kiện có số lượng lớn đảm bảo tiến độ bảo trì bảo dưỡng luôn linh động.
  • Nhược điểm: Tiêu chuẩn của dòng tủ điện lắp ráp có sự khác nhau, phụ thuộc vào quy định đưa ra của từng công ty, thiết bị nên việc lựa chọn được tủ điện chất lượng cần có sự cân nhắc, tìm hiểu kỹ lưỡng.

Nếu quý khách đang tìm mua tủ điện thì có thể ghé qua gian hàng  của Thang máy ACG trên lazada qua đường link bên dưới. Ngoài ra quý khách có thể gọi điện tới hotline 0868.088.883 để có thể được tư vấn miễn phí.

Quý khách có thể lựa đặt mua tủ điện của ACG ở đường dẫn bên dưới:

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: