Cua cau thang máy

Đối với hiệu quả sử dụng và độ an toàn của một chiếc thang máy thì cua cau thang may là một bộ phận có vai trò quyết định. Vì thế trước khi đưa vào lắp đặt và sử dụng loại cửa thang máy nào bạn cũng cần tìm hiểu và cân nhắc kĩ lưỡng để có sự lựa chọn đúng đắn

Cấu tạo của cửa cầu thang máy

Cua cau thang máy 1


Cửa thang máy gồm 2 lớp cửa khác nhau: 1 lớp phía trong gọi là cửa cabin và 1 lớp phía ngoài gọi là cửa tầng. Thiết kế cửa tầng ngoài vai trò mở cửa tự động còn là điểm nhấn cho vẻ đẹp của thang máy.

Hai bên cửa được gắn thanh thiết bị an toàn và tia hồng ngoại, chỉ cần có vật chắn ngang cửa thì ngay lập tức thiết bị này sẽ thông qua hệ điều khiển cửa phản hồi với động cơ cửa khiến cho cửa tự động mở ra:

- Thanh an toàn: gắn ngay mép của hai cửa cầu thang, nếu khi đóng cửa có vật cản thì thanh này sẽ bị đẩy nhẹ, tác động tới công tắc và động cơ làm cho cửa đổi chiều quay. Chỉ khi không còn vật cản trước cửa nữa thì thang mới hoạt động.

- Tia hồng ngoại: chiếu từ bên này qua bên kia cửa. Nếu không có vật cản thì tia này không bị vật gì che khuất nên cửa thang được đóng lại. Trong trường hợp trước cửa cầu thang máy có vật cản thì tia này sẽ cảm nhận được và khiến cửa tự động mở ra cho đến lúc không còn vật cản nữa.

Các loại cua cau thang may thông dụng

Đến nay, cua cau thang may thông dụng gồm 2 dạng: cửa mở tay và cửa mở tự động. Tất cả các loại cửa đều được phân chia dựa vào nguyên tắc mở cửa thang từ trung tâm hoặc lùa về một phía. Mỗi dạng cửa có những cách thức hoạt động riêng biệt và có đặc tính phù hợp với từng công trình.

Cua cau thang máy


- Cửa mở tự động

+ Cửa CO

Hiểu đơn giản thì đây là loại cửa gồm 2 cánh mở từ chính giữa ra 2 phía cửa (cửa mở từ trung tâm). Loại cửa này được sử dụng phổ biến cho chung cư, khách sạn, trung tâm thương mại... có tần suất sử dụng thang máy lớn.

+ Cửa 4C

Cửa 4C cũng mở từ trung tâm về 2 phía nhưng nó có 4 cánh giúp tận dụng tối đa khoảng mở cửa. Nếu công trình cần khoảng mở cửa rộng tối đa trong khi chiều ngang hố thang hẹp thì đây là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, so với cửa CO thì cửa này mất thời gian mở lâu hơn.

+ Cửa 2S

Đây là loại cửa cầu thang máy mở lùa về 1 phía có đặc điểm là các cánh cửa xếp lên nhau mở về một phía nên đem lại cảm giác thang bị lệch. Tuy tính thẩm mỹ của cửa không cao nhưng ưu điểm của nó là tiết kiệm diện tích, tận dụng tối đa khoảng mở cửa, vận hành êm... nên phù hợp với những công trình cần chiều rộng khoảng mở cửa như bệnh viện, thang hàng...

- Cửa mở bằng tay

+ Cửa thiết kế dạng thông phòng

Cửa thang máy này chỉ phù hợp với những công trình nhỏ. Thiết kế cửa tương tự giống với cửa phòng, mở cửa bằng tay nắm, có nhiều kích thước khác nhau. Sử dụng cửa dạng thông phòng khá mất thời gian, bất tiện và dễ gặp sự cố nên không được ưa chuộng.

+ Cửa sắt xếp

Giá thành của cửa tương đối thấp, chủ yếu phục vụ cho mục đích chở hàng hóa, không quan trọng tính thẩm mỹ nên giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho người dùng.

+ Cửa mở lên xuống

Chủ yếu dùng cho dòng thang máy tải thực phẩm ở nhà hàng, khách sạn. Cửa hoạt động theo trục dọc nên thay vì mở ngang như các loại cửa khác thì cửa này lại kéo lên và hạ xuống.

Làm sao để xác định kích thước cua cau thang may

Cua cau thang máy 2


Muốn xác định được kích thước cửa thang máy phù hợp với công trình đầu tiên cần xác định loại thang máy cần sử dụng và chú trọng tải trọng thang. Khi đã xác định được điều này bạn sẽ tính toán được các thông số liên quan đến kích thước cửa như: kích thước hố thang, kích thước cabin...

Chính vì cửa cầu thang máy rất quan trọng đối với quá trình vận hành và tính an toàn của người dùng nên nếu không thực sự am hiểu, tốt nhất bạn nên tìm tới những người có chuyên môn về lĩnh vực này hoặc liên hệ trực tiếp với thang máy ACG, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và tư vấn để bạn có được những thông tin hữu ích, lựa chọn được loại cửa thang máy phù hợp.

Xem thêm:

Giá thang máy gia đình loại nhỏ

Kích thước thang máy gia đình 300kg

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: