Chấm dứt tiếng ồn trong thang máy

Hiện nay thang  máy rất phổ biến như những phương tiện công cộng di chuyển trong các tòa nhà lớn,chung cư, cao ốc. Với những chiếc thang máy dã có tuổi đời lâu năm việc xuất hiện tiếng ồn khi thang di chuyển ít nhiều khiến bạn thấy khó chịu. Hôm nay hãy cùng Thang máy ACG đi tìm hiều về chủ đề

Tiếng ồn trong thang máy, nguyên nhân và cách khắc phục!


Tiếng ồn từ quạt thông gió

Quạt thông gió thang máy là quạt lồng xóc chuyên dụng, ban đầu lắp đặt thì chạy rất êm tuy nhiên sau một thời gian sử dụng nếu không được bảo dưỡng thì có khả năng sẽ phát ra tiếng ồn khi chạy.

Tiếng ồn từ quạt thông gió thì rất dễ phát hiện, chỉ cần đứng trong hoặc áp tai cabin là có thể nghe thấy.Tiếng ồn ở quạt thông gió gồm 2 nguyên nhân (bạc đạn bị hỏng ,khô dầu đầu trục và bạc đạn)

Khi gặp tình huống này nên gọi ngay cho công ty thang máy để họ có biện pháp xử lí kịp thời.

 

 

 


Tiếng ồn từ phòng máy

Bên trong phòng máy có chứa máy kéo thang máy,quạt làm mát, nên khi thang máy vận hành phòng này rất ồn,nếu không làm công tác chống ồn tốt có thể vọng xuống cabin nghe rất chói tai.Những âm thanh này chắc chắn sẽ có (tuy rất nhỏ) nhưng không có cách nào tắt đứt điểm được.

Để giảm thiểu tiếng ồn chúng ta có thể bịt các lỗ kĩ thuật ở mặt sàn phòng máy đặc biệt là lỗ 800mm x 800mm (được thiết kế để kéo máy kéo lên), thiết kế cửa thông gió vừa làm mát phòng máy và giúp phát tá âm thanh ra môi trường bên ngoài tránh để âm thanh vọng xuống cabin


Tiếng ồn cabin

Nguyên nhân này chủ yếu xảy ra do khâu thi công không được kĩ, sau khi hoàn thành thì việc kiểm định qua loa dẫn đến tình trạng này xảy ra.Tiếng cót két khi thang chạy, khi bước vào cabin

Khả năng lớn là do có một hoặc nhiều hơn một con ốc vít nào đó ở khung và vách cabin bị rơi hoặc không được bắt đủ chắc chắn khiến cho các chi tiết cơ khí bị cọ xát vào nhau khi cabin chuyển động.

Việc tìm và xử lý tình trạng trên cực khì khó khăn. Chính vì thế khi lắp đặt yêu cầu người công nhân cũng như kỹ sư giám sát phải lắp thật chuẩn.

Xử lý bằng cách xiết ốc, và mài mối hàn hoặc hàn thêm sau đó mài nhẵn là được.


Tiếng ồn từ rail dẫn hướng (khi cabin chuyển động)

Ngoài các tiếng ồn trên thì nếu thang máy nhà Quý khách mà được lắp vào khung sắt và ốp ngoài bằng các vật liệu như tấm thạch cao hoặc aluminum thì khi thang chạy cũng  sẽ có tiếng ồn. Nguyên nhân chính là do hai vật liệu ốp hố thang này rất mỏng gây ra tình trạng cộng hưởng âm thanh. Để khắc phục thì ta có thể chọn các vật liệu hoàn thiện khác như ốp gỗ, kính, inox hoặc tấm bên tông siêu nhẹ.

Nguyên nhân do rail dẫn hướng cũng có nhiều khả năng xảy ra, do thời gian hoạt động lâu nhưng không bảo dưỡng, bụi bám bẩn dày, hoặc có vật cản nhỏ nào đó chắn dẫn đến tiếng kêu.

Cách khắc phục:

  • Bảo dưỡng hoặc thay mới thiết bị.
  • Lau bằng khăn khô hoặc chổi lau để loại bỏ bụi bẩn bám trên rail
  • Lau dầu để đánh bóng và bôi trơn bề mặt rail
  • Nếu phát hiện xỉ hàn thì dùng giấy nhám để xử lý.


Lưu ý người dùng

Thang máy được lắp đặt cần sự tính toán kĩ càng từ các kĩ sư, sự tỉ mị của những người thi công. Nên khi khách hàng phát hiện thang máy có tiếng ồn tuyệt đối không tự ý tháo dỡ các thiết bị thang máy, ngó đầu vào trong hố thang, mở tủ điện,… Khuyến khích việc đưa thang máy về tầng thấp nhất ngắt điện, dán giấy có thông báo để tránh người khác tiếp tục sử dụng thang đang có vẫn đề. Gọi cho đội ngũ kĩ thuật và bảo trì để được giải quyết vấn đề hiệu quả và bớt rủi ro.

Trên đây là những cách chấm dứt tiếng ồn trong thang máy, nếu bạn có nhu cầu về bảo trì/lắp đặt thang máy thang máy hãy gọi ngay cho chúng tôi hotline 0868.088.883 hoặc tham khảo thêm những kiến thức sản phẩm liên quan tới thang máy truy cập tại Thang máy ACG

Tìm hiểu thêm về cấu tạo thang tải hảng tại đây!!!

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: