Các loại cảm biến không thể thiếu trong thang máy - Bạn có biết

Cảm biến đóng vai trò quan trọng giúp quá trình vận hành của thang máy trở nên chính xác và ổn định hơn. Trong bài viết này hãy cùng thang máy ACG tìm hiểu thêm về các loại cảm biến trong thang máy nhé!

Các hệ thống cảm biến trong thang máy bao gồm: 

  • Cảm biến cửa thang máy
  • Cảm biến trọng lượng
  • Cảm biến dừng tầng

Hệ thống cảm biến cửa thang máy

Cảm biến cửa thang máy (Photocell) là thiết bị được lắp ở hai bên cửa thang. Thiết bị này hoạt động trên nguyên lý cảm biến quang học sử dụng các bóng hồng ngoại để phát hiện vật cản khi đóng mở cửa, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hạn chế tối đa tình trạng kẹt cửa hay kẹp vào người.

 

Do thang máy có hệ thống cửa hoàn toàn tự động nên cần có Photocell để có thể cảm biến chính xác vật cản loại bỏ những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây nguy hiểm.

Photocell được lắp đặt ở cạnh hai mép cửa trong khoảng cách từ 50-90cm so với sàn phòng thang máy. Phạm vi quét của Photocell bị hạn chế vì nó chỉ là một đường thẳng, khi cửa thang đóng lại mà vật cản không cắt đúng đường trong phạm vi quét của Photocell thì sẽ không thể nhận biết được có thể gây ra tình trạng kẹt cửa thang. Vì vậy loại cảm biến này thường được sử dụng trong thang máy tải hàng có giá thành thấp. Để tìm hiểu kĩ hơn quý vị có thể tham khảo bài viết dưới đây

Đọc thêm: Photocell thang máy là gì?

Hệ thống cảm biến trọng lượng

          Mỗi thang máy đều có tải trọng quy định riêng và sẽ hoạt động khi vượt quá tải trọng, để xác định tải trọng của thang chúng ta cần sử dụng bộ cảm biến trọng lượng thang máy

          Hệ thống cảm biến tải trọng của thang máy có tác dụng tạo ra tín hiệu điện với độ lớn tỉ lệ thuận với lực đo được. Để đảm bảo phát hiện tình trạng vượt tải trọng kịp thời và ngăn cản quá trình hoạt động thiếu ổn định.

Bộ phận cảm biến trọng lượng được lắp đặt ở bên dưới sàn cabin có nguyên lý hoạt động như một chiếc cân được kết nối với thiết bị cảnh báo của thang. Khi trọng lượng vượt quá mức quy định thang sẽ dừng hoạt động và báo phát ra tín hiệu quá tải, chỉ khi trọng lượng nằm trong tải trọng cho phép thang máy mới có thể hoạt động bình thường.

Thiết bị này giúp hạn chế tối đa nguy cơ rơi tự do, đứt cáp và những ảnh hưởng xấu đến độ bền của thang máy.

Hệ thống cảm biến dừng tầng thang máy

          Đối với bất kỳ thiết bị thang máy nào được đưa vào sử dụng đều phải có hệ thống cảm biến dừng tầng. Đây là thiết bị quan trọng cần phải được trang bị để xác định được vị trí dừng cabin chuẩn xác và giúp cửa thang máy ăn khớp với vị trí của tầng.

Sau khi sử dụng nút gọi tầng hệ thống cảm biến tầng sẽ hoạt động và xác định tầng cần đến. Bộ phận này được lắp ở tiếp điểm được đặt dưới sàn của điểm dừng. Đây là bộ phận quan trọng nhất vì các thiết bị vận chuyển thường có bánh xe có thể bị chệch hướng trong quá trình dừng lại.

  Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp thiết bị và lắp đặt thang máy đã được chứng minh bởi rất nhiều công trình trên toàn quốc. Thang máy ACG tự tin là đơn vị uy tín trong danh sách địa chỉ mua hàng tiềm năng của quý khách. Trên đây là các loại cảm biến trong thang máy, hi vọng bài viết này sẽ cung cấp cho quý khách những thông tin hữu ích. Hãy tiếp tục theo dõi thang máy ACG để cập nhật những tin tức mới nhất về lĩnh vực thang máy

Quý vị có thể truy cập gian hàng online của ACG ở link bên dưới:

 

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: