BUFFER THỦY LỰC THANG MÁY (CẤU TẠO, VAI TRÒ)

Có thể bạn chưa biết: Một bộ phận chiếm vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho thang máy nhưng ít được chú ý tới: buffer – giảm chấn thang máy

Ngày nay, việc vận chuyển hàng hóa hay con người bằng thang máy đã trở nên rất phổ biến đối với đa số công chúng. Chính vì sự tiện lợi này, tất cả các yếu tố về an toàn và ổn định của thang máy trở thành ưu tiên hàng đầu đối với các nhà sản xuất cũng như người sử dụng. 

Hệ thống đảm bảo an toàn cho thang máy được thiết kế bao gồm các bộ phận có sự liên kết chặt chẽ với nhau, lần lượt đặt tại các khu vực tiếp xúc với thang máy: tại phòng máy, phía trên cabin, phía dưới cabin và đáy hố thang. Trong đó, một bộ phận đóng vai trò quan trọng nhưng thường ít được chú ý tới là buffer thang máy, cụ thể hơn trong bài viết này là buffer thủy lực thang máy 1 trong 3 loại buffer có mặt trên thị trường.

Buffer thủy lực là gì?

Buffer thang máy hay còn gọi là giảm chấn là bộ phận có tác dụng giảm thiểu nguy hiểm khi mất khả năng bám đường và không đủ khoảng cách phanh trong các trường hợp như đứt dây. 

Có thể chia buffer làm 3 loại: 

  • Giảm chấn thủy lực
  • Giảm chấn lò xo
  • Giảm chấn cao su

Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6396 – 1998 về thang máy thủy lực, bộ hãm bảo hiểm tức thời có giảm chấn (instantaneous safety gear with buffered effect) là bộ hãm bảo hiểm tức thời, trong đó phản lực lên cabin hoặc đối trọng được hạn chế nhờ có hệ thống giảm chấn.

Buffer thủy lực thường được lắp đặt dưới hố thang, trong đó việc xây dựng hố PIT đúng yêu cầu kỹ thuật về độ cao cũng như bề dày của hố hay công tác chống thấm, chống phân tầng khi xây dựng là yêu cầu bắt buộc.

Buffer thủy lực thang máy ACG

Ứng dụng của buffer thủy lực 

Bộ phận giảm chấn này thường được sử dụng với thang máy thủy lực, phù hợp với các tòa nhà thấp tầng

Vai trò của buffer thủy lực

Vai trò của giảm chấn trong thang máy cũng tương tự như phuộc nhún trong xe ô tô để giảm xóc khi gặp đường gồ ghề. Thang máy cần giảm chấn như một thiết bị giúp giảm tối đa lực va đập khi thang máy gặp sự cố rơi tự do theo chiều hướng xuống. Giảm chấn chính là thiết bị bảo vệ an toàn cuối cùng giúp giảm độ sốc do va chạm, việc cabin rơi xuống tiếp xúc với giảm chấn sẽ làm giảm áp lực và tác động trực tiếp đến thang máy.

Cơ chế vận hành

Buffer thủy lực hấp thụ động năng của cabin được tải hoặc đối trọng, sau khi tác động sẽ tự động đặt lại khi cabin được nâng lên. Mức thủy lực của các bộ đệm này phải dễ dàng kiểm soát. Các bộ đệm như vậy có thể được sử dụng trong bất kỳ nhóm tốc độ nào và phải có công tắc an toàn.

Một số chú ý kỹ thuật khi sử dụng buffer thủy lực

  • Buffer bao gồm các tải trọng từ 500kg đến 3000kg, phù hợp cho tải trọng của các dòng thang máy thủy lực tải trọng từ cỡ nhỏ đến cỡ lớn
  • Tùy theo dạng buffer, tốc độ va đập tối đa là 1,15 m/s; 2,04 m/s 2,62 m/s.
  • Buffer được cung cấp với chỉ báo mức dầu tối đa và tối thiểu.
  • Chất lỏng thủy lực là dầu dùng cho thủy lực trong hệ thống thang máy, chẳng hạn như dầu có độ nhớt 4,6 °E 50 °C.

Bảo trì, bảo dưỡng buffer thủy lực

Sau một thời gian sử dụng, thiết bị dù có mới và chất lượng đến đâu cũng cần phải kiểm tra và bảo dưỡng kỹ lưỡng. Đặc biệt với các bộ phận liên quan đến đảm bảo an toàn vận hành cho thang máy, đơn vị cung cấp sản phẩm cũng như người sử dụng cần ý thức về việc liên tục bảo trì thiết bị. Buffer hay buffer thủy lực nói chung là một bộ phận nhỏ, thường không được chú ý quá nhiều. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu nguy hiểm có thể xảy ra trong trường hợp thang máy gặp sự cố. Chính vì vậy, việc bảo trì, bảo dưỡng buffer thủy lực là vô cùng cần thiết.

Thang máy ACG sẽ liệt kê một số hạng mục cần chú ý khi đến mốc bảo trì buffer thủy lực:

  • Buffer nên được kiểm tra trong trục thang máy định kỳ sáu tháng
  • Nên kiểm tra mức dầu trong bộ đệm thủy lực để xem có hư hỏng nào xảy ra hay tình trạng đã xấu đi.

Lựa chọn đơn vị kinh doanh uy tín

Khi lựa chọn mua thang máy, ngoài việc nắm được cơ bản các kiến thức về cách vận hành, cấu tạo của tháng máy, khách hàng nên lựa chọn những đơn vị kinh doanh uy tín. Là một trong các đơn vị kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực thang máy, Thang máy ACG chắc chắn là một doanh nghiệp bạn nên ghi vào danh sách các địa chỉ mua hàng tiềm năng. Với đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm, luôn túc trực 24/24 để xử lý và trực sửa chữa cho khách, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về khả năng đáp ứng trong trường hợp cần thiết.

Mong rằng qua bài viết vừa rồi, bạn đã có cơ bản những thông tin cần biết về buffer thủy lực thang máy. Nếu cần thêm thông tin chi tiết, bạn đừng ngần ngại alo team ACG để được hỗ trợ tức thời nhé!

Quý khách có thể đặt mua online Buffer thủy lực thang máy của ACG tại đây

Bài viết liên quan:

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: