6 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THANG THỦY LỰC

KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ THANG MÁY THỦY LỰC BẠN NÊN BIẾT

Có thể nói, thang máy thủy lực là một trong những loại thang được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường. Hãy cùng Thang máy ACG ghi chú lại danh mục những kiến thức cơ bản bạn nên biết khi tìm hiểu về loại thang này. 


 

Thang máy thủy lực là gì?

Thang máy thủy lực (tiếng anh: Hydraulic elevator) là dòng thang máy hoạt động nhờ lực đẩy của piston – thiết bị được đặt dưới hố PIT. Thang hoạt động trên cơ chế bơm thủy lực.



Nguyên lý hoạt động

Như đã đề cập phía trên, thang thủy lực hoạt động trên cơ chế bơm thủy lực – lên xuống nhờ lực đẩy của piston. Hệ thống thủy lực có 4 phần: bể chứa chất lỏng (dầu chuyên dụng), máy bơm, các van giữa bể chứa và xi lanh. Máy bơm chạy điện sẽ đẩy chất lỏng tạo áp lực lên hệ thống nâng. Sau khi đóng van, chất lỏng chịu áp lực buộc phải nâng piston, thang máy đi lên. Khi mở van, các chất lỏng đã thu thập được trong các xi lanh có thể chảy ra ngoài hồ chứa chất lỏng. Trọng lượng của cabin và hàng hóa đẩy đè trên các piston, chất lỏng trong piston chảy vào bồn chứa, thang máy dần dần đi xuống.


 



Ưu điểm, nhược điểm

Ưu điểm: 
•    Có thể dễ dàng dùng một lực tương đối nhỏ của động cơ máy bơm để tạo ra lực tương đối mạnh, cần thiết để nâng cabin thang máy.
•    Tiết kiệm chi phí xây dựng phòng máy và diện tích trong không gian công trình, đặc biệt là tầng trên cùng.
•    Chuyển động êm ái nhờ cơ chế vận hành với xilanh và piston,  (tiếng ồn chỉ khoảng 40dB, không gây khó chịu cho người sử dụng)

Nhược điểm:
•    Thang máy tải hàng thủy lực cần hố pit tương đối lớn, số tầng phục vụ càng cao thì yêu cầu hố pit càng lớn. Ngoài ra, thang máy này chỉ đáp ứng được chiều cao số lượng tầng phục vụ nhất định.
•    Tốc độ di chuyển chậm so với thang máy tải hàng cáp kéo.
•    Dầu cũng có thể bị rò rỉ xuống đất ở chân thang máy gây ô nhiễm trong nguồn nước ngầm.
•    Tiêu thụ nhiều điện hơn thang máy sử dụng cáp kéo.
•    Chi phí bảo trì bảo dưỡng lớn.


Các thông số lắp đặt cơ bản

Hãy để ý các thông số cơ bản sau đây nếu bạn tiếp tục có ý định tìm hiểu về thang thủy lực nhé
•    Chiều cao tầng trên cùng (OH): Khác với các loại thang máy có phòng máy và không phòng máy thường yêu cầu chiều cao tầng trên cùng dao động từ 4,2 -6m, thang máy thủy lực có thể lắp đặt tại các địa điểm có chiều cao tầng trên cùng từ 3m đổ lên
•    Độ sâu hầm thang (PIT): thiết kế hố PIT thang thủy lực khá sâu, từ 150mm trở lên với các thang có tải trọng nhỏ, dao động từ 300mm đổ lên với các thang có tải trọng lớn.
•    Kích thước hố thang: Hố thang (đã bao gồm cabin) thường có kích thước trong khoảng từ 1,1mx1m với thang có tải trọng nhỏ (từ 320kg) và từ 3m x 3,1m đối với thang có tải trọng lớn (trên 1000kg)
•    Tải trọng: Thang máy thủy lực có tải trọng đa dạng, thiết kế chịu lực linh hoạt lên đến 3000 kg với các thang nâng hàng chuyên nghiệp
•    Tốc độ di chuyển: để đạt sự ổn định và đảm bảo an toàn, thang máy thủy lực có vận tốc di chuyển tầm 10m/p
•    Cửa thang: bạn có thể tùy ý lựa chọn các loại cửa thang 

(lựa chọn cửa thang  tại: https://thangmayacg.vn/collections/dau-cua-cabin)


Hệ thống an toàn

Với nguyên lý dẫn động thủy lực, khi thang chạy quá tốc độ chiều xuống, van tiết lưu ở piston nối với ống dầu sẽ tự động khóa lại, van bị vỡ sẽ ngay lập tức ngăn dòng chảy và đưa thang máy vào trạng thái ngưng trệ.
Trong trường hợp không chắc chắn rằng một hoặc nhiều sợi dây thép bị đứt, các lò xo gắn với dây bị đứt sẽ đẩy một thanh kích hoạt bánh răng phanh. Các bánh răng phanh sẽ cắn vào đường ray và làm cabin dừng lại. Ngoài ra máy bơm thủy lực có hai van xuống để dự phòng kép, các van này có thể được xả bằng tay bằng cách nhấn vào hai nút màu đỏ ở trên máy bơm.
Nếu nguồn điện chính bị lỗi, hệ thống pin dự phòng sẽ sử dụng các van này để từ từ đưa thang máy trở lại tầng trệt và mở các cửa cabin.


Ứng dụng của thang máy thủy lực

Giống như những loại thang máy khác, thang thủy lực làm nhiệm vụ di chuyển hàng hóa, vật dụng đến những địa điểm khác nhau. Nhờ khả năng hoạt động linh hoạt, chịu được tải trọng lớn nên thang máy thủy lực được ứng dụng khá rộng rãi trong đời sống, trong đó có thể kể đến hai loại phổ biến nhất:
•    Thang nâng hàng: tiêu biểu nhất có thể kể đến thang nâng ô tô có nguồn động lực từ motor thủy lực. Nhờ ứng dụng của hệ thống thủy lực, loại thang này có thể dẫn động trực tiếp hoặc dẫn động qua xích mà không cần phòng máy 
•    Thang máy gia đình: với ưu điểm vận hành êm ái, không tiếng ồn, tốc độ di chuyển vừa phải, thang máy thủy lực là sự lựa chọn cho không gian tổ ấm của nhiều gia đình 
Thang máy thủy lực, thang máy cáp kéo hay trục vít đều sẽ có những ưu, nhược điểm riêng, phù hợp với mục đích sử dụng của mỗi công trình. Thêm nữa, công nghệ càng ngày càng phát triển giúp các sản phẩm thang máy dần nâng cao độ hoàn thiện hơn. Qua bài viết này, Thang máy ACG mong rằng bạn đã có được những kiến thức cơ bản về dòng thang máy thủy lực. Nếu bạn cần thêm tư vấn, đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi nhé! 

 

 

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: