Tìm hiểu về cáp tải thang máy

Cáp tải là phần chịu lực mạnh nhất của thang máy. Hôm nay, hãy cùng thang máy ACG tìm hiểu linh kiện này có cấu tạo gì đặc biệt nhé!

Các loại cáp tải thang máy và cấu tạo

Thông thường thang máy sẽ được sử dụng từ 3 tới 8 sợi cáp và sợi cáp tương ứng với rãnh Puly của máy kéo và  những quy định của nhà sản xuất trong việc sử dụng bao nhiêu sợi cho phù hợp.

Một sợi cáp được cấu tạo từ nhiều tao cap, mỗi sợi cáp thông thường sẽ gồm từ 6 tới 8 tao cap, mỗi tao cap được cấu tạo từ những sợi thép bện vào nhau. Hiện nay cáp tải thang máy có 2 loại chính là cáp tròncáp dẹt 

Đối với thang máy có tải trọng khác nhau thì số lượng cáp kéo thang máy cũng khác nhau, thang máy có tải trọng càng cao thì số cáp kéo trong thang máy đấy càng nhiều. Đối với thang máy có tải trọng 350kg thông thường sẽ có 4 tới 6 sợi cáp tương ứng với 4 rãnh puly  sợi cáp kéo. Loại có tải trọng 450kg thì sẽ có từ 8 tới 12 sợi, còn với loại tải trọng 630kg thì thường cần từ 14- 18 sợi cáp.

Đặc điểm của cáp thép tròn

Cáp tròn truyền thống 

Cáp tải thang máy 08×19+FC có hai loại sử dụng rộng rãi 8xs(19)+FC( cáp được bện bởi 8 tao cáp, mỗi tao bao gồm 19 sợi cáp thép nhỏ từ 0.2mm đến 3mm lõi bố tẩm dầu ) và cáp 8xs(19)+IWRC( 8 tao 19 sợi lõi thép độc lập). Cáp tải thang máy truyền thống khi hoạt động sẽ tiết ra dầu bôi trơn nhằm hạn chế bị bào mòn. 

Cáp thép tròn to và khỏe phù hợp với các công trình lớn nên sẽ phù hợp với thang máy tải hàng, thang máy có tải trọng lớn ở các tòa nhà cao tầng và các công trình kiến trúc lớn.

Cáp tròn phủ nhựa

Loại cáp tròn phủ nhựa sẽ được bọc hoặc phủ 1 lớp nhựa bên ngoài. Chính vì điều này, cáp sẽ linh hoạt hơn và kéo tốt hơn so với cáp truyền thống. Tuy nhiên, nhược điểm đem lại là lớp nhựa phủ bên ngoài cáp sẽ bị hao mòn nhanh hơn.

Đặc điểm của cáp dẹt

Cấu tạo cáp dẹt thang máy gồm những sợi cáp song song và liên kết với nhựa bằng nhựa polime đặc biệt có độ ma sát cao và bền. Cáp phải chịu được độ mỏi tốt và có tính linh hoạt cao khi sử dụng. 

Loại cáp này sử dụng các sợi carbon với nhiều ưu điểm vượt trội. Độ  bền bỉ, tuổi thọ của cáp dẹt cũng nhiều hơn và phù hợp với các dự án lớn phải sử dụng tới thang máy có tốc độ cao như các tòa nhà chọc trời. 

Bên cạnh đó loại cáp này còn được ứng dụng công nghệ ultrarope để giảm tối đa sự rung lắc của thang khi di chuyển tăng được 60% khối lượng chuyên chở hàng và giảm đi 15% tiêu hao năng lượng nhờ khả năng kiểm soát ma sát tốt hơn.

 Ưu điểm của dẹt là nhỏ gọn, tiết kiệm diện tích và không gian lắp đặt nên sẽ phù hợp với thang tời thực phẩm và thang máy gia đình.

 

Dấu hiệu cần thay thế cáp tải hàng của  thang máy

Cáp tải thang máy là linh kiện quan trọng trong quá trình vận chuyển của thang máy và liên quan trực tiếp tới sự an toàn của người sử dụng, vậy nên vấn đề bảo dưỡng rất quan trọng.

  • Tuổi thọ của cáp tải thang máy: thông thường rơi vào từ 5 - 8 năm tùy phụ thuộc vào mức độ độ sử dụng sẽ phải thay sớm  hay thay muộn.
  • Ngoài ra còn có những dấu hiệu khác dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường như: cáp thang máy không đều màu.
  • Hao mòn trắng
  • Bị lì và xỉ, xù cap
  • Khi bảo trì không đúng cách có thể thấy ngay đó là cáp  quá nhiều dầu mỡ theo tiêu chuẩn TCVN thì độ mòn của cáp không được vượt quá 10% đường kính cáp. Đây là độ mòn tối thiểu để đảm bảo an toàn cho thang khi vận hàng.

Những nguyên nhân gây cáp tải xuống cấp nhanh 

  • Cáp không được vệ sinh kiểm tra định kỳ thường xuyên
  • Hố thang không được vệ sinh sạch sẽ gây nhiều bụi bẩn bám vào cáp
  • Cáp không đúng chủng loại
  • Lắp đặt không chính xác ( thả cáp không trùng tâm sai vị trí, buli dẫn hướng lệch, căng cáp không đều, kẹp khóa cáp sai tiêu chuẩn).
  • Bảo trì cáp không đúng cách

Việc tìm hiểu về nguyên lý và cấu tạo của thang giúp người dùng có cái nhìn thiết thực về thang máy hơn để đưa ra những lựa chọn tốt nhất phù hợp nhất an tâm hơn khi sử dụng. Nếu bạn muốn còn điều gì thắc mắc hay muốn tìm hiểu về sản phẩm hãy liên hệ với ACG qua số điện thoại 0868088883 để được giải đáp thắc mắc. Sự an toàn của bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.

Quý khách có thể đặt mua cáp tải thang máy tại shop online tại đây:

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: