Tìm hiểu về bộ phận cầu thang máy và cách vận hành

Bạn muốn lắp đặt cầu thang máy cho căn hộ, các tòa nhà chung cư, tòa nhà cao tầng, khách sạn…nhưng chưa có chút kiến thức nào về lĩnh vực này. Bạn có muốn tìm hiểu về các bộ phận cầu thang máy và cách vận hành hệ thống này ra sao không? Nếu có mời bạn tham khảo bài viết của ACG.

  1. Các bộ phận chính của cầu thang máy tải khách

Đối với hệ thống cầu thang máy tải khách sẽ có 15 bộ phận chính cấu thành nên nó. Đó là máy kéo, tủ điều khiển, bộ chống vượt tốc, sàn phòng máy, cáp tải, cabin, cửa cabin, Rail dẫn hướng, dây điện theo cabin, đối trọng, bảng điều khiển tầng, hệ thống cửa tầng, sàn tầng, lò xo giảm chấn, đáy hố thang. Mỗi bộ phận cầu thang máy sẽ đảm nhận 1 vai trò khác nhau nhưng nếu bất kỳ bộ phận nào gặp trục trặc sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống. 

Tìm hiểu về bộ phận cầu thang máy và cách vận hành 

Đối với nhà cung cấp cũng như người vận hành cần phải nắm rõ nguyên lý trên để khi thấy 1 trong 15 bộ phận kể trên có dấu hiệu bất thường cần phải xem xét xử lý kịp thời tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của thang máy, đồng thời cũng tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

  1. Nguyên lý vận hành của thang máy tải khách

Những chiếc thang máy tải khách đều được lập trình hoạt động một cách tự động nhờ các nút điều khiển được “setup” dưới dạng các nút bố trí ở điểm stop và trong cabin. Khi hành khách ấn nút gọi tầng, tín hiệu sẽ được đưa về hệ thống điều khiển. Hệ thống điều khiển sau khi nhận tín hiệu sẽ xử lý nhanh tín hiệu và điều khiển động cơ quay (giống như ròng rọc), kéo cabin đến đúng vị trí ra tín hiệu, dừng và mở cửa. Hành khách lúc này sẽ bước vào thang máy (lưu ý về phần tải trọng cho phép không vượt quá), cửa thang máy đóng lại và khách lại tiếp tục ấn gọi tầng mình muốn đến. Tín hiệu lại đưa về hệ thống điều khiển và tiếp tục xử lý theo đúng yêu cầu. Quá trình vận hành này cứ lặp đi lặp lại một cách chính xác.

Tìm hiểu về bộ phận cầu thang máy và cách vận hành thế nào

  1. Những lưu ý đối với các bộ phận cầu thang máy

Cầu thang máy là 1 phương tiện vận chuyển tự động trực tiếp phục vụ con người do đó phải đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tính an toàn cao cho người sử dụng. Tất cả phải được tính toán kỹ lưỡng từ kích thước cabin, tải trọng, công suất, vật liệu, bộ phận phụ đi kèm…để có được 1 bộ máy vận hành trơn tru, bền bỉ, tạo cảm giác dễ chịu, an toàn cho hành khách khi di chuyển. 

Tìm hiểu về bộ phận cầu thang máy và cách vận hành ra sao

Đối với hành khách đi thang máy cũng cần chú ý không đi quá trọng tải quy định và cần chú ý đến quá trình di chuyển có dấu hiệu bất thường mà trước kia không thấy thì nên báo ngay cho bộ phận bảo dưỡng, quản lý. Ví dụ như thang đang đi bị giật, thang máy kêu to trong lúc di chuyển…

Bạn muốn nhận được tư vấn thêm về các bộ phận cầu thang máy cũng như nguyên lý hoạt động của thang máy mời bạn liên hệ tới số máy kỹ thuật của ACG 0983500997.

Xem thêm:Thang máy gia đình

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: