Tìm hiểu công năng và tác dụng các linh kiện trong thang máy

Sự ra đời của các loại thang máy giúp cho việc di chuyển của con người trở nên dễ dàng hơn. Tính tới nay thì thang máy đã rất phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Để góp phần đạt được nhiều lợi ích như thế thì cần phải có sự liên kết giữa các thiết bị và linh kiện thang máy. Bên cạnh đó các linh kiện thang máy cũng chiếm giữ vai trò quan trọng trong việc vận hành thang máy. Vậy linh kiện thang máy là gì? Có vai trò như thế nào? Hôm nay hãy cùng thang máy ACG tìm hiểu nhé

Linh kiện thang máy là gì?

Linh kiện thang máy hay phụ kiện thang máy là các bộ phận, thiết bị được lắp ráp và cấu thành nên chiếc thang máy. Linh kiện thang máy được rất nhiều hãng cung cấp và còn được bán rời khi chúng hư hỏng và hết tuổi thọ.

Các linh kiện thang máy thường được bán đi kèm với thang máy nhưng bên cạnh đó thì chúng còn được bán rời khi các linh kiện đi kèm thang máy bị hư hỏng  hoặc hết tuổi thọ càn thay thế để đảm bảo sự an toàn. Bộ phận linh kiện bao gồm: biến tần chuyên dùng, bộ cứu hộ cho thang máy, hệ điều khiển thang máy, mẫu phím bấm thang máy, mẫu cửa tầng, mẫu phím bấm thang máy, mẫu trần giả trong cabin,… Số lượng các phụ kiện thang máy là rất lớn, tùy theo từng nhà hãng mà có những loại phụ kiện khác nhau. Những phụ kiện này đảm bảo cho việc hoạt động mà còn đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Tác dụng của các linh kiện thang máy 

Để quá trình thực hiện, sử dụng tốt nhất thì việc tìm hiểu những lợi ích từ mỗi loại linh kiện là điều cần thiết. Chúng tôi xin giới thiệu cho bạn một trong những linh kiện cơ bản cần thiết cho thang máy như sau:

  • Bộ phận cabin thang máy: Đây bộ phận thể hiện tính thẩm mỹ cũng như sự hiện đại của một thang máy cao cấp, có nhiều mẫu cabin từ cao cấp đến đơn giản. Cabin được thiết kế như một chiếc phòng nhỏ giúp con người đứng, xếp đặt hàng hóa để dễ di chuyển giữa các tầng. Cấu tạo của một cabin có thể gồm nhiều phụ kiện nữa như khung chịu lực, shoe dẫn hướng, trần giả thang máy, vách cabin
  • Tủ điều khiển: Dây là linh kiện có vai trò và chức năng quan trọng trong việc điều kiện toàn bộ hoạt động của thang máy. Áp dụng với tín hiệu truyền tốc độ cao, nhanh chóng giúp cho việc xử lý, phản hồi hoạt động theo đúng theo cầu của người sử dụng thang máy. Tủ điều khiển có thể ví như bộ não của thang máy. Tủ điều khiển gồm 2 bộ phận chính là hệ điều khiển động lực, hệ điều khiển tín hiệu.
  • Thiết bị an toàn: Đây là linh kiện cứu hộ thang máy, bộ phận chuông báo trong thang máy, điện thoại,.. Những bộ phận này mang đến sự an toàn tuyệt đối cho những chuyến đi của người sử dụng và nó góp phần có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tính năng an toàn của thang máy mà quý khách cần lưu ý khi mua thang máy.
  • Bộ phận truyền động cửa thang máy: Bộ phận này có chức năng đóng mở cabin khi đến cửa tầng và mở đóng khi di chuyển của người sử dụng.
  • Ray dẫn hướng thang máy: Ray dẫn hướng thang máy có tác dụng giữ cho cabin và đối trọng luôn nằm và chuyển động theo đúng vị trí đã được thiết kế trong giếng thang. Đây là một linh kiện vô cùng quan trọng giúp thang máy luôn chuyển động theo phương thẳng đứng.
  • Máy kéo thang máy: Máy kéo được đánh giá là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc thang máy. Nó có tác dụng kéo hệ thống thang máy hoạt động lên xuống, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành của thang. Thang máy có hoạt động linh hoạt không phụ thuộc rất nhiều bộ phận này.
  • Quạt thông gió: Quạt thông gió là một phần linh kiện thang máy được lắp đặt bên trên trần cabin. Linh kiện này có tác dụng điều hòa không khí bên trong cabin, tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng.
  • Bộ hãm tốc thang máy: Đây là bộ phận nằm trong hệ thống an toàn của thang. Nó giúp kiểm soát tốc độ thang máy khi vận tốc của cabin thay đổi đột ngột, quá vận tốc cho phép của thang máy.
  • Bộ khống chế vượt tốc thang máy: Bộ khống chế vượt tốc cũng là một trong những linh kiện đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của thang máy. Nó có tác dụng giúp giữ cabin bám vào ray dẫn hướng thang máy trong trường hợp thang máy bị đứt cáp hoặc chạy vượt quá tốc độ.
  • Các linh kiện điện: Hoạt động của thang máy có hoạt động trơn tru hay không phụ thuộc hoàn toàn vào những linh kiện điện này. Do phần điện được cấu thành từ nhiều chi tiết nhỏ, chức năng khác nhau. Nên bên cạnh thiết bị chính, vẫn có nhiều phụ kiện điện khác cho hệ thống điều khiển. Các linh kiện điện trong thang máy bao gồm: hệ thống tự động tắt đèn, chuông điện thoại báo động, ắc quy dự phòng, đèn chiếu sáng khẩn cấp, chuông báo tầng,…Những linh kiện thang máy chính đóng vai trò quyết định, đảm bảo quá trình vận hành của hệ thống ổn định, không xảy ra sự cố rủi ro. Chính vì vậy, không nên xem nhẹ những điều này. Bởi vì, khi bất cứ một phụ kiện nào gặp vấn đề, cũng sẽ tác động đến hoạt động chung của thang máy.

Hy vọng qua bài viết trên các bạn có thể hiểu chi tiết hơn về các linh kiện thang máy. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua các linh kiện thang máy để thay thế thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0868388883 để được tư vấn miễn phí. 

Quý khách đặt mua các linh kiện thang máy trên gian hàng online của ACG:

Gian hàng shopee

Gian hàng lazada

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: