Phân biệt phanh cơ và phanh điện trong thang máy tải hàng

Khi nào sử dụng phanh cơ và phanh điện trong thang máy tải hàng

Khi thang máy, thang máy tải hàng xảy ra vấn đề gì với tốc độ thang máy, thang máy tải hàng chúng ta liên tưởng đến thiết bị được lắp đặt sẵn trong hệ thống cầu thang máy. Nhiều khách hàng muốn biết được sự khác nhau giữa phanh cơ (thắng cơ) và phanh điện (thắng điện) trong thang máy, thang máy tải hàng như thế nào để quyết định họ nên dùng cái nào là tốt nhất và phù hợp với nhu cầu của chính mình.

Nguyên lý hoạt động Phanh cơ (thắng cơ) thang máy, thang máy tải hàng

Còn đối với thắng cơ thang máy (tiếng Anh gọi là Governor): Để đảm bảo cho thang máy tải hàng luôn hoạt động ở chế độ định mức thì ngoài việc hệ thống thang máy có cấu tạo phức tạp mà nó còn được các nhà cung cấp thang máy  lắp đặt thêm bộ khống chế tốc độ, gọi là thắng cơ. Thiết bị hiện đại này luôn quay đồng tốc với cabin thang máy và kèm theo bộ đếm xung luôn kiểm soát tốc độ cabin hoạt động đúng định mức trong hệ thống cấu tạo thang máy. Nếu bị nguyên nhân nào tác động ngoài ý muốn như buồng thang máy chạy vượt quá tốc độ định mức, dẫn tới thiết bị đếm xung sẽ báo tín hiệu phản hồi có khả năng gây mất an toàn cho bộ điều khiển thang máy. Sau khi nhận được tín hiệu, ngay lập tức bộ điều khiển thang máy ngắt điện khỏi máy kéo làm phanh điện từ sẽ đóng. Điều này dẫn tới quả phanh li tâm trên thiết bị thắng cơ sẽ hoạt động. Nó khiến hệ thống phanh an toàn ở khung cabin làm việc và ép chặt cabin thang máy vào hệ thống ray dẫn hướng cầu thang tải hàng.

governor than máy

Nguyên lý hoạt động Phanh điện (thắng điện) thang máy, thang máy tải hàng

Bạn để ý trên máy kéo thang máy, thang máy tải hàng hay bất kì thang máy nào được lắp đặt trong công trình của bạn đều có một cần gạt màu đỏ. Nó chính là cần thao tác để mở phanh điện từ. Nếu máy kéo không hoạt động vì bất cứ lý do gì thì phanh điện từ, gọi là thắng điện, luôn ở trạng thái đóng. Trong trường hợp cabin thang máy bị kẹt giữa các tầng thì người cứu hộ phải thao tác mở phanh bằng tay để có thể di chuyển cabin đến tầng gần nhất rồi mở cửa. Nhân viên bấy giờ lắp tay quay vào vị trí quay trên máy kéo đồng thời mở phanh và quay tay quay theo chiều nhẹ nhất đưa cabin về bằng tầng. Lúc đó, hành khách bị kẹt trong buồng thang mới thoát ra được.

phanh dien thang may

ACG  
*********
Address: No.7, Alley 260/1 Doi can, Lieu Giai Ward, Ba Dinh District, Hanoi, Vietnam
Office: No. 22 De To Hoang, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Tel: (84.4). 38632428 | 62.92.72.87 | F: (84.4). 38632428 | M: 0983500997
Email: achauelevator@gmail.com
 https://plus.google.com/u/1/113558819336639467003/posts        
*********

            Elevators - Electrical Equipment - Cables 

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: