THANG MÁY có lịch sử phát triển như thế nào?

Thang máy ngày nay đã là một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi loài người đã phát minh ra thang máy như thế nào? Ngày hôm nay, cùng Thang máy ACG tìm hiểu về  lịch sử phát triển một chiếc thang máy như thế nào nhé!

lịch sử thang máy

Từ thời cổ chí kim, con người đã cố gắng mày mò để tìm ra những cách thức vận chuyển hàng hóa theo phương thẳng đứng, lên xuống các tầng khác nhau một cách tối ưu nhất. Những thiết bị vận chuyển đó chính là đại diện cho thang máy từ những ngày đầu tiên.

Lịch sử hình thành thang máy hiện đại

Vào những năm 1800, thang máy hiện đại bắt đầu được phát triển. Những chiếc thang máy đầu tiên này được cải tiến từ sử dụng động cơ hơi nước sang sử dụng động cơ thủy lực. Động cơ thủy lực được hiểu như là sử dụng sức nước như một nguồn năng lượng vận hành động cơ.

Chúng được sử dụng để vận chuyển nguyên vật liệu trong các nhà máy, kho chứa hàng hoặc mỏ địa chất. Thang máy thủy lực thường được sử dụng trong các nhà máy châu Âu.

lịch sử thang máy

Vào năm 1852, Elisha Graves Otis lần đầu giới thiệu với công chúng tính năng an toàn cho thang máy.

Otis ban đầu thành lập một công ty lắp ráp thang máy và dần đi lên chiếm lĩnh nền công nghiệp thang máy. Và cho đến ngày nay, Nhà máy sản xuất Thang máy Otis đã là nhà máy sản xuất thang máy lớn nhất trên thế giới.

Cuộc cách mạng công nghệ thang máy bắt đầu với sáng chế về động cơ thủy lực và động cơ điện.

lịch sử thang máy

Động cơ máy và khả năng điều khiển tự động phát triển nhanh kết hợp với sự xuất hiện của động cơ điện đã khiến mức độ an toàn cũng như tốc độ vận chuyển của thang máy được nâng lên đáng kể.

Năm 1878, công ty Otis đã sản xuất ra một chiếc thang máy thủy lực có tốc độ nhanh với chi phí rẻ hơn trước đó.

Năm 1880, chiếc thang máy điện đầu tiên được xây dựng bởi nhà sáng chế người Đức Wener Von Siemens.

Năm 1887, chiếc thang máy đầu tiên có cửa tự động được cấp bằng sáng chế. Sáng kiến này đã khiến giúp cho thang máy an toàn hơn rất nhiều.

Năm 1889, chiếc thang máy đầu tiên phục vụ cho mục đích thương mại được lắp đặt.

Năm 1924, Công ty Otis Elevators lắp đặt hệ thống điều khiển đầu tiên cho phép điều chỉnh tốc độ của thang máy. Hệ thống tự động kiểm soát gia tốc, tốc độ giữa các tầng và giảm tốc thang máy khi đến điểm dừng.

Năm 1944, Joseph Giovanni - nhà phát minh người Mỹ đã đăng ký quyền sáng chế cho thanh chắn an toàn ngăn thang máy đóng cửa lúc hành khách đang bước vào hoặc khi vẫn còn vật cản.

Năm 1979, công ty Otis Elevators giới thiệu các bộ vi xử lý Elevonic 101 giúp cho thang máy có thể tự động hoàn toàn.

Ngày nay, những tòa nhà phục vụ mục đích thương mại thường có nhiều thang máy với cùng một hệ thống điều khiển. Bên cạnh đó, các loại thang máy hiện đại ngày nay đều có hệ thống kiểm soát chung (điều này nhằm kiểm soát thang máy đi thẳng đến một tầng cụ thể, bỏ qua những điểm dừng trung gian).

 

Ý tưởng về thang máy được ra đời khi nào?

Vào thời Hy Lạp cổ đại, họ đã sáng chế ra chiếc thang máy đầu tiên bằng cách tận dụng ròng rọc và dây tời. Vậy thì chính xác điều gì đã tạo nên cuộc cách mạng trong công nghệ thang máy?

Vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên người đầu tiên phát minh ra thang máy được cho là Archimedes, nhà toán học, vật lý học, thiên văn học người Hy Lạp.

Thiết bị của ông chạy bằng dây và ròng rọc. Theo Otis World Wide, dây thừng được cuộn quanh trục nhờ máy cuộn cáp và đòn bẩy. Những chiếc thang được chạy bằng sức người, động vật hoặc sức nước. Thiết bị chủ yếu dùng để nâng các vật nặng như nước và vật liệu xây dựng.

Vào khoảng thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, các hệ thống thang nâng thô khác chở người bắt đầu xuất hiện. Đấu trường La Mã sử dụng thang nâng để đưa đấu sĩ và thú dữ từ dưới mặt đất lên sân đấu.

Vào thời Trung Cổ, thang nâng là cách duy nhất để vào tu viện ở St. Barlaam, Hy Lạp, trên một đỉnh núi cách mặt đất 60 mét.

Vào năm 1743, Vua Louis XV đã cho thiết kế một trong những chiếc thang máy đời đầu tiên chuyên dùng để chở khách, được biết đến là "ghế bay". Theo This is Versailles, ban đầu nó được lắp đặt bởi Henri Arnoult ở Cung điện Versailles. Khi đó, Vua Louis cần một chiếc thang riêng nhằm đưa các tình nhân đến gặp mình. Hành khách chạy thang máy lúc ấy phải kéo một sợi dây nối với hệ thống đòn bẩy có quả cân.

Với sự phát minh ra động cơ hơi nước vào năm 1765 bởi James Watt công nghệ thang máy đã đạt đến một giai đoạn mới. Phát minh của James Watt cho phép thang máy nâng các vật nặng hơn, lớn hơn – như than, gỗ, thép – lên các tầng cao khi mà xây dựng bùng nổ vào thời kỳ Cách mạng Công nghiệp.

Thang máy: những sự thật thú vị

Với một hành trình phải triển dài và sự gắn bó mật thiết tới đời sống con người bạn sẽ bất ngờ với những sự thật đầy thú vị của sản phẩm này!

Bạn có biết là thang máy đảm bảo an toàn tốt hơn ô tô? Bạn có biết, ngày nay, tốc độ của thang máy có thể lên tới 1000m/phút?

 

 

Những điều thú vị về thang máy có thể kể đến là:

  • Thang máy đã xuất hiện từ rất lâu, và thang cuốn cũng vậy.
  • Con người đã cố gắng tìm kiếm những cách đơn giản để vận chuyển đồ dùng thiết yếu và người từ nơi này đến nơi khác. Thang cuốn là một loại phương tiện dịch chuyển người.
  • Vào năm 1892, thang cuốn hoạt động đầu tiên được cấp bằng sáng chế bởi Jesse W. Reno.
  • Về mặt số liệu thống kê, thang máy và thang cuốn luôn đảm bảo an toàn.
  • Tỷ lệ tử vong khi đi thang máy chỉ là 0,00000015%.
  • Nếu bạn sử dụng thang máy để đi lên mặt trăng thì điều đó có thể tốn đến 20 năm.

Xem thêm những bài viết khác về thang máy:

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: