Tìm hiểu về hệ thống cửa Thang máy tải hàng

Thang máy tải hàng là phương tiện dùng để di chuyển hàng hóa giữa các tầng, thường được dùng phổ biến trong các xí nghiệp, nhà máy,…. Để cấu tạo nên được một chiếc thang máy hoàn chỉnh cần rất nhiều linh kiện thiết bị và hệ thống cấu thành, trong đó một bộ phận quan trọng đóng góp phần lớn cả về diện tích lẫn công năng đó là hệ thống cửa thang.

I. Kết cấu cửa thang máy tải hàng

Cửa thang máy tải hàng có cấu trúc chính gồm: Đường ray dẫn hướng, thanh trượt, ròng rọc, khe cửa, khung cửa và riêng với thang máy mở cửa bằng tay được trang bị thêm bản lề. Đó chính là cấu trúc về mặt cơ học, còn khi thang hoạt động thì những bộ phận tham gia điều khiển quá trình có cấu trúc chính như sau: Bộ điều khiển, thiết bị điều khiển cabin, thiết bị bảo vệ cửa ra vào (mành hồng ngoại hay photocell), cơ chế mở đóng cửa, khóa cửa, giới hạn mở và đóng cửa.

Thang Máy Tải Hàng - Thang Máy Bắc Giang

Các chi tiết kết hợp lại với nhau và được điều khiển hoạt động bởi tủ điện tạo nên một hệ thống hoạt động khép kín, linh hoạt và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

II. Các kiểu cửa thang máy tải hàng cơ bản

1.Cửa mở thang máy tự động

Hầu hết các loại thang máy có trên thị trường từ size lớn đến size bé đều phải dùng loại cửa mở thang máy tự động vì nó có được những ưu điểm như:

  • Tự động hoàn toàn
  • Hiện đại và sang trọng
  • An toàn cho người sử dụng

2.Phân loại cửa thang máy tự động

  • Kiểu mở cửa từ trung tâm về hai phía (Cửa mở trung tâm – Center Openning – CO). Cửa CO có thể là hai cánh mở về hai phía - 2CO, hay bốn cánh mở về 2 phía - 4CO thậm chí là 6 cánh mở về 2 phía (trong trường hợp muốn làm cửa rộng) - 6CO.

Stainless Steel Silver Center Opening Automatic Lift Door, Steel Swing, Rs  50000 /unit | ID: 13094355130

  • Kiểu mở lùa về một phía (Cửa mở lùa – Slide Opening – SO). Cũng như cửa CO, nhưng loại cửa thang máy mở SO có thể có tổng số cánh cửa là một số lẻ ví dụ 3SO (3 cánh mở lùa về một phía) hay 5SO (5 cánh mở lùa). Đương nhiên là vẫn có các loại 2SO, 4SO Nếu so sánh CO và SO thì về mặt thẩm mỹ cửa CO đẹp hơn, vận hành êm ái hơn một chút, ổn định hơn. Tuy nhiên nếu với một kích thước hố thang nhất định thì làm cửa SO khoảng mở cửa sẽ được rộng hơn khi chọn CO.

Stainless Steel Side Opening Sliding Elevator Door, Rs 3000 /piece | ID:  20323769788

3. Cửa thang máy mở bằng tay:

Bên cạnh kiểu cửa mở tự động như đã nói ở trên thì còn một dạng thiết kế cửa thang máy được mở bằng tay, có nghĩa là khi muốn bước ra khỏi cabin thì chúng ta phải kéo cánh cửa (hoặc đóng lại nếu muốn thang chạy).

4. Phân loại cửa thang máy mở tay

  • Cửa sắt xếp: Là loại cửa thang hở, của cabin và cửa tầng được sản xuất theo dạng cửa sắt xếp rất đơn giản. Kiểu cửa này thường được lắp tại các nhà máy, nhà xưởng. Ưu điểm là làm cửa rộng và giá thành rẻ.

cửa thang máy kiểu sắt xếp

  • Cửa mở tay lên – xuống: Nó là một dạng biến tướng của hai kiểu mở tự động CO và SO đã nói ở trên nhưng dạng này lại mở theo trục dọc. Cửa mở tay lên – xuống thường được dùng cho các loại thang máy chở thực phẩm hoặc thang tải hàng cỡ nhỏ.

thang-thuc-pham

III. Kích thước cơ bản của hệ thống cửa cabin

Đối với cửa cabin thang máy tải hàng, đơn vị lắp đặt cần đảm bảo các yêu cầu về kích thươc tiêu chuẩn. Cửa cabin có kích thước ra sao tùy thuộc vào đặc điểm của thiết bị, nhu cầu của người dùng trong mỗi công trình để có thể cân đối một cách hài hòa và hợp lý.

 hệ thống cửa cabin thang máy

Kích thước cửa cabin được tinh chỉnh sao cho khoảng trống mà cửa tạo ra khi hệ thống cửa có thể mở hết về hai phía. Kích thước của cửa thang máy được tính toán và xác định thông qua thông số chiều cao và chiều rộng.

Hoàn thiện một thiết bị thang máy thì hệ thống cửa cabin là một phần không thể thiếu. Việc sử dụng cửa cabin thang máy chất lượng, phù hợp sẽ là một điều không thể thiếu khi lựa chọn thang máy tải hàng.

 

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: