Các thao tác vận hành thang máy đúng cách

Vận hành thang máy đúng cách sẽ đem lại sự an toàn cho người sử dụng cũng như mọi sự cố hỏng hóc được hạn chế xuống mức thấp nhất. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý các cách vận hành thang máy hợp lý.

Việc lắp đặt thang máy rất tốn kém chi phí, chính vì vậy yêu cầu người dùng cần có cách vận hành thang máy đúng cách cũng là một trong những yếu tố cốt lõi giúp cho hệ thống thang máy hoạt động bình thường và tốt đẹp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn đọc các thao tác vận hành thang máy đúng cách và hợp lý nhất.

Vận hành thang máy từ bên ngoài buồng máy

Rất dễ thấy khi bạn quan sát từ bên ngoài thang máy thì có thể thấy các nút ấn chọn lệnh gọi thang máy lên tầng hay xuống tầng. Và nếu như bạn đang đứng tại tầng 1 thì việc của bạn là chỉ cần nhấn nút lên số tầng mà bạn mong muốn.

Bên cạnh hai nút ấn trên thì còn có bảng hiển thị số tầng mà thang máy đang di chuyển. Theo đó, người dùng có thể biết được thang máy đang di chuyển đến tầng mấy để chủ động hơn.

Vận hành thang máy đúng cách từ bên trong thang máy.

Việc vận hành thang máy bên trong Cabin là điều hết sức quan trọng bởi chỉ cần bạn sử dụng sai sót các nút ấn trên bảng điều khiển thì có thể gây ra các sự cố không mong muốn. Bên trong cabin, chúng ta sẽ thấy có nhiều nút ấn hơn và đôi khi là bạn không hiểu được hết ý nghĩa của chúng nếu như chỉ mới lần đầu sử dụng.

Bạn sẽ thấy xuất hiện bảng hệ thống từ tầng thấp nhất lên đến tầng cao nhất, số tầng tùy thuộc vào khu vực đó. Tiếp theo đó, bạn lựa chọn số tầng mà mình đang có ý định dừng lại. Khi đến tầng đó, thang máy sẽ nhận lệnh và tự động dừng lại, cửa thang máy mở ra để trả khách đồng thời đón khách nếu như tại vị trí đó có người đang có nhu cầu sử dụng thang máy.

Không chỉ có vậy, bên trong buồng thang máy còn có một số nút ấn hiển thị rõ ràng như: Open Door, Hold Door, Alarm Door, Close Door, Interphone…để người dùng có thể sử dụng trong các tình huống, đặc biệt khi thang máy gặp sự cố thì Alarm, Interphone là hai nút ấn có vai trò quan trọng nhất.

Nguyên tắc vận hành thang máy đúng cách

  • Khách hàng cần chú ý không nên sử dụng thang máy sai mục đích của chúng và không được vượt quá tải trọng cho phép mà bên cung ứng dịch vụ đã cung cấp trước đó.

  • Cần thực hiện công tác vệ sinh thang máy một cách thường xuyên để đảm bảo rằng vận hành thang máy vẫn ổn định.

  • Cần nâng cao ý thức giữ gìn khi sử dụng thang máy, không được mang các vật dễ cháy nổ vào thang máy hoặc ấn nút không đúng trên bảng điều khiển làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của thang máy.

  • Chú ý nên thực hiện bảo trì thang máy, vận hành thang máy theo đúng cách theo hướng dẫn cụ thể của nhà sản xuất để mọi hoạt động vẫn diễn ra an toàn, chất lượng, hạn chế sự cố xảy ra,…

Tóm lại, quá trình vận hành thang máy rất cần thiết đối với hoạt động của thiết bị này. Chính vì vậy người sử dụng cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng thang máy trong việc di chuyển của mình.

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: