5 RỦI RO KHI SỬ DỤNG THANG NÂNG HÀNG NGƯỜI DÙNG CẦN LƯU Ý

Nhịp độ phát triển công nghệ ngày càng tăng nhanh khiến đời sống sinh hoạt cũng như lao động của con người cũng trở nên nhẹ nhàng hơn. Một trong những phát kiến góp phần tăng năng suất lao động cần kể đến đó là thang máy nâng hàng.

Trên thực tế, vận chuyển hàng hóa là một công việc đòi hỏi công sức lao động lớn. Lượng hàng càng nhiều, lượng nhân công càng đông đảo. Lấy ví dụ, một chiếc tủ lạnh cần với khối lượng hàng chục cân cần đến 3 người để vận chuyển lên xuống các không gian. Theo đó, vật dụng nặng cả trăm cân đòi hỏi tới bao nhiêu nhân công? Bên cạnh đó, tính cả về khía cạnh thời gian cũng như chi phí, đây cũng trở thành bài toán đối với các doanh nghiệp, hay đơn vị yêu cầu vận chuyển.   

Bài toán khó này trở nên thông suốt khi các đơn vị, doanh nghiệp áp dụng thang máy nâng hàng. Thang nâng hàng hay còn gọi là thang nâng hàng thủy lực, có bàn nâng thủy lực chô phép vận chuyển các sản phẩm hàng hóa, máy móc đạt tải trọng lên tới đơn vị tấn trong một lần, chỉ với nhân công duy nhất là chiếc thang nâng hàng.

Tính về thời gian, vận chuyển bằng thang có thể giảm tới 4 lần thời gian di chuyển khi sử dụng thuần nhân công. Về kinh phí, doanh nghiệp được tạo khả năng tận dụng cùng một lượng nhân lực nhưng với hiệu suất cao hơn. Mặt khác, độ dốc cầu thang thường và diện tích hẹp khiến việc vận chuyển của nhân công trở nên khó khăn hơn, và đôi khi dẫn đến tai nạn không đáng có, dẫn đến thiệt hại về sức khỏe cho nhân công và mất mát chi phí cho doanh nghiệp. Thang nâng hàng di chuyển theo chiều thẳng đứng,và chỉ yêu cầu một người đứng trong điều khiển, điều này giảm thiểu tối đa rủi ro khi vận chuyển.

Thang máy nâng hàng giúp tiết kiệm sức lao động và đảm bảo an toàn cho hàng hóa cũng như người dùng

Tuy nhiên, thang máy nâng hàng cũng tiềm tàng rất nhiều rủi ro về kỹ thuật mà doanh nghiệp, các đơn vị cần chú ý 

Quá tải thang máy

Mỗi thang máy chỉ có thể chịu đựng được một lượng cân nặng nhất định. Bởi vậy, trong quá trình sử dụng, nếu người dùng liên tục vận chuyển hàng hóa vượt quá giới hạn này sẽ gây ra nhiều thiệt hại. Trong số đó, có thể kể là làm ảnh hưởng độ bền của sản phẩm, bong, đứt cáp hoàn toàn, gây thương tích, tử vong cho người sử dụng và hàng hóa, …


Va chạm cabin với sàn phòng máy
Trên thực tế, ca-bin thang máy luôn có khoảng cách nhất định với sàn phòng máy để giảm lực tác động vào cabin cũng như người và hàng hóa bên trong. Tuy nhiên, nếu không được lập trình cụ thể và kiểm soát giới hạn cuối này, va chạm giũa cabin và sàn phòng máy sẽ xảy ra, dẫn đến các tai nạn thương tích, tử vong và hỏng hóc hàng hóa cũng như thang máy.


Rủi ro thang máy rơi tự do
Trong quá trình vận chuyển, thang máy giữ được tốc độ cho phép sẽ đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu vận tốc không được kiểm soát dễ dẫn đến trường hợp rơi tự do, gây ra những va chạm mạnh hoặc kẹt thang máy. Điều này dĩ nhiên có ảnh hưởng xấu đế cả thang lẫn người và hàng hóa bên trong.


Cửa thang máy mở không kiểm soát
Thang máy mở cửa khi đang chạy hoặc mở khi cabin chưa tới có thể dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc, ví dụ người hoặc trẻ con đi vào trong khoang thang máy và bị rơi xuống, gây tai nạn và tử vong,… Đây là một lỗi thường gặp và cũng được đánh giá là rủi ro nghiêm trọng đối với thang máy. Với những rủi ro nêu trên, ngành công nghiệp thang máy đã và đang nghiên cứu cũng như phát triển nhiều sản phẩm có tính năng an toàn cao hơn, áp dụng những công nghệ tiên tiến giúp người dùng yên tâm sử dựng. 


Một trong những lựa chọn an toàn mà các đơn vị và doanh nghiệp có thể cân nhắc là thang nâng hàng ACG. Sản phẩm được lựa chọn và trang bị rất nhiều công năng với tiêu chí an toàn của khách hàng là trên hết, như:

  • Tín hiệu báo quá tải: khi tải trọng trong thang vượt quá tải trọng định mức, thang không hoạt động cho đến khi giảm bớt số lượng hàng hóa trong thang.
  • Bảo vệ giới hạn cuối: Công tắc giới hạn cuối, công tắc giới hạn chiều, công tắc giảm tốc là các thiết bị an toàn để bảo vệ thang.
  • Chức năng khóa cửa: Khi cabin dừng ở cửa tầng thì hệ thống cửa tầng mới có thể mở được.
  • Bảo vệ vượt tốc: Chức năng này đảm bảo cho vận tốc cabin nằm trong phạm vi an toàn để bảo vệ hàng hóa.
  • Bảo vệ quá dòng và quá tải: Hệ thống này sẽ tự động kiểm tra dòng điện dộng cơ và tình trạng quá tải. Nếu vượt quá giá trị định sẵn, thang sẽ báo lỗi.

Thang máy ACG được trang bị nhiều tính năng an toàn cho người dùng và hàng hóa Để lựa chọn kích thước thang nâng hàng phù hợp, các đơn vị, doanh nghiệp có thể tham khảo bảng thông số kỹ thuật như bên dưới

 

 

 

 

 

 

 

 
Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: