Nguyên lý hoạt động của thang máy tải hàng sử dụng cáp kéo

Hiện nay thang máy tải hàng được sử dụng phổ biến nhất là loại dùng, cabin được nâng lên và hạ xuống bằng dây thép thay bằng việc dùng piston đẩy từ dưới lên như thang thủy lực.
cáp kéo  
Dây cáp được gắn vào cabin thang máy, và quấn vòng xung quanh một pully. khi pully quay thì dây cáp cũng di chuyển theo.
Pully được kết nối với một động cơ điện. Khi động quay làm quay pully, pully sẽ làm cho dây cáp di chuyển và kéo cabin thang máy di chuyển theo hướng thiết đặt sẵn, khi động cơ quay theo chiều ngược lại thì pully quay theo chiều ngược lại và làm cho cabin thang máy di chuyển theo chiều ngược lại chiều định sẵn
 Trong thang máy không hộp số , động cơ quay pully trực tiếp của động cơ pully, động cơ và hệ thống điều khiển tất cả đều được đặt trong một phòng máy trên đỉnh giếng thang máy.

Dây cáp nâng cabin được kết nối với một đối trọng treo bên kia của puly . Đối trọng nặng hơn so với cabin khi chất đủ tải khoảng 40%. Nói cách khác, khi cabin chất đủ tải trọng và cộng thêm 40% của phần đủ tải này thì đối trọng và cabin thang máy tải hàng cân bằng nhau.
Với tải trọng ngang nhau trên mỗi bên của pully, máy kéo chỉ mất một chút lực để đảo ngược cân bằng cách này hay cách khác.
Máy kéo chỉ tạo ra một lực thắng lực ma sát, còn trọng lượng ở phía bên kia thực hiện phần lớn công việc di chuyển,sự cân bằng duy trì liên tục trong hệ thống. Sử dụng các năng lượng tiềm năng trong cabin thang máy (để cho nó đi xuống) tích tụ năng lượng tiềm năng trong trọng lượng (trọng lượng tăng lên đến trên cùng của trục). Điều tương tự cũng xảy ra ngược lại khi thang máy đi lên. 

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: