CÔNG CỤ ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO THANG MÁY

Bộ cứu hộ tự động của thang máy bao gồm hệ thống ắc quy và bản mạch. Tên gọi khác của bộ này là bộ tích điện hoặc UPS. Bất kỳ loại thang máy nào, dù cao cấp hay bình dân, cũng được trang bị bình ắc quy cứu hộ này.

Các dòng thang máy hiện nay đều tích hợp lập trình hệ thống cứu hộ thông minh trong hệ thống điều khiển chính nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động của thang, tạo sự an tâm cho người sử dụng. Nếu không được trang bị hệ thống cứu hộ tự động thông minh hoặc bộ cứu hộ tự động không hoạt động, thang máy bị treo lửng giữa hai tầng, nhân viên cứu hộ bên ngoài phải lên phòng điều khiển thang máy, dùng tay quay máy kéo đưa phòng thang đến tầng gần nhất. Nhưng trong trường hợp nhân viên cứu hộ, nhân viên kỹ thuật không có mặt kịp thời những hành khách bị kẹt lâu trong thang sẽ hoảng sợ và có những hành động phá cửa thoát ra tạo nên tình huống rất nguy hiểm cho chính những người mặc kẹt trong cabin.
Nguyên lí hoạt động của BCHTĐ là khi nguồn điện cấp cho thang máy bị mất, BCHTĐ sẽ vận hành thang máy di chuyển về sàn tầng gần nhất, mở cửa đưa khách thoát ra ngoài. Trong trường hợp bất thường, khi BCHTĐ không hoạt động, thang máy bị treo lửng giữa hai tầng, nhân viên cứu hộ bên ngoài phải lên phòng điều khiển thang máy, dùng tay quay máy kéo đưa phòng thang đến tầng gần nhất. Nhưng trong trường hợp nhân viên cứu hộ, nhân viên kỹ thuật không có mặt kịp thời những hành khách bị kẹt lâu trong thang sẽ hoảng sợ và có những hành động phá cửa thoát ra.Điều này cực  nguy hiểm.

Bộ cứu hộ thang máy ARD/ERD và cứu hộ UPS cho thang máy:
Bộ cứu hộ thang máy (ARD- automatic rescue devide hay ERD- Elevator rescue device) là thiết bị lưu nguồn tạo ra điện áp 3 pha hoặc 1 pha để cung cấp cho thang máy (kể cả đèn, quạt) trong suốt thời gian mất điện, bao gồm bộ sạc, bộ biến đổi điện áp 3 pha/1 pha, ắc quy, bộ chuyển nguồn tự động, trong đó:
Bộ sạc: bộ chỉnh lưu có diều khiển để sạc ắc quy khi có điện
Bộ biến đổi điện áp 3 pha/1 pha: biến đổi điện áp ắc quy thành điện áp sin chuẩn, 3 pha/1 pha 50Hz nhờ IGBT để cung cấp nguồn cho hệ thống thang máy mitsubishi. đây là bộ cứu hộ thang máy quan trọng
Ắc quy nối thành hệ thống nối tiếp hoặc song song để dự trữ năng lượng, số lượng tùy theo thời gian muốn sử dụng.
ARD/ERD có khả năng phát hiện nguồn điện lưới bị mất và cung cấp điện dự trữ cho hệ thống thang máy gia đình mất điện nhờ năng lượng dự trữ trong ắc quy.Khi bị mất điện đột ngột, bộ cứu hộ tự cung cấp nguồn điện kết hợp biến tần VVVF để đưa thang máy về tầng gần nhất và mở cửa cho hành khách ra ngoài. Khi có điện trở lại, bộ cứu hộ tự động chuyển sang nguồn điện lưới đồng thời nạp lại lượng điện năng đã mất. Ngoài ra còn ARD/ERD còn có chức năng bảo vệ quá tải, khi ắc quy đầy sẽ tự động ngưng sạc, tự động ngắt khi thấp áp và phát ra các tín hiệu cảnh báo qua đèn Led hoặc Lcd
Bộ cứu hộ thang máy ARD 3 pha:
Có đầu nối rất đơn giản với 3 pha vào 380VAC/50Hz và một tín hiệu báo cứu hộ xong, khi lắp đặt bộ cứu hộ ARD 3 pha chỉ cần đấu vào giữa nguồn và tủ điều khiển thang máy mitsubishi mà không cần phải thay đổi hệ thống điều khiển. có thể lắp đặt cho tất cả các loại thang máy như: Mitsubishi, Fuji… và phù hợp với hệ thống điều khiển. nhờ biến tần VVVF mà cứu hộ thang máy chạy vô cùng êm ái.
Bộ cứu hộ thang máy 1 pha:
Dùng để lắp đặt trong các loại thang máy có chế độ cứu hộ 220 VAC hoặc Battery như: Fuji, yaskawa…phù hợp với tất cả hệ thống điều khiển, nhờ biến tần VVVF mà cứu hộ thang máy chạy vô cùng êm ái, ngoài ra bộ cứu hộ 1 pha có thể tự khởi động bằng nguồn AC và có chế độ bảo vệ tối ưu cho thiết bị.
Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: