NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ RAY THANG MÁY

Ray dẫn hướng thang máy là gì?

Ray dẫn hướng thang máy là một trong những thiết bị vô cùng quan trọng trong quá trình chuyển động của thang máy, buồng thang và đối trọng sẽ trượt dọc trên thanh ray dẫn hướng. Ray dẫn hướng đảm bảo cho cabin và đối trọng luôn nằm và chuyển động theo đúng vị trí đã được thiết kế trong giếng thang, không cho chúng dịch chuyển theo phương ngang.Hoạt động di chuyển của thang máy có tốt, êm ái, bền bỉ hay không là phụ thuộc vào chất lượng của ray.
 

1,Ray dẫn hướng bằng gỗ: 

Trước đây, trong các hệ thống thang máy loại nhỏ thường hay sử dụng loại ray này. Chúng được chế tạo từ các loại gỗ sồi, gỗ dẻ. Ưu điểm lớn của ray loại này là đem lại cảm giác vô cùng êm ái cho thang máy. Tuy nhiên loại này thường có giá rất cao và tuổi thọ không cao, hay cong vênh.

 Do đó hiện tại loại ray này không được sử dụng rộng rãi.Loại ray này được sử dụng rộng rãi cho thang máy chở người, chúng thường có tiết diện 60x60 đến 80x80 mm, chiều dài từ 1-1,5 m, được đặt trên các thép hình và nôi với nhau bằng mộng .

2,Ray dẫn hướng bằng Thép:

Ray dẫn hướng loại này được chế tạo bằng thép chịu lực dạng góc hoặc dạng chữ T. Loại này chủ yếu sử dụng cho thang máy chở hàng loại nhỏ, ít sử dụng loại thang máy chở hàng loại lớn và thang máy chở người.
Với công nghệ hiện đại thì ray loại này cũng được gia công rất tốt, vật liệu cũng chất lượng cao nên thang máy dụng ray dẫn hướng bằng thép di chuyển cũng rất êm ái. Giá cả cũng hợp lý nên hiện nay loại ray này được sử dụng rất rộng rãi.
Ray dẫn hướng được lắp đặt theo chiều dọc từ hố pit đến sàn phòng máy. 1 Ray cho cabin, 1 Ray cho bộ đối trọng.

Các trường hợp đặt ray dẫn hướng thang máy gia đình:

Ray dẫn hướng thang máy tựa trên móng của giếng thang.Trường hợp này, người ta hàn những tấm giằng các đầu mút của dẫn hướng và được đặt vào trong khôi bê tông ở độ sâu 50-150mm khi lắp đặt.

Ray dẫn hướng thang máy được treo vào trần của giếng thang, Các ray dẫn hướng thang máy làm việc chịu kéo, điều này cải thiện điều kiện làm việc của chúng khi cabin tập kết trên bộ hãm bảo hiểm. Nhưng kiểu treo này sẽ làm tăng tải trọng tác dụng lên giếng thang và trần, do đó giếng thang và trần cần phải được gia cố chắc chắn.


3,Ray dẫn hướng hiểu bơi:

 Khi độ cao nâng rất lớn thì người ta sử dụng dẫn hướng kiểu bơi. Tải trọng tác dụng lên dẫn hướng qua các cụm tựa được truyền hoàn toàn lên các phần tử của toà nhà hoặc giếng thang.Như vậy độ lún của toà nhà ảnh hưởng ít nhất đến các dẫn hướng.Điều này đặc biệt quan trọng khi chiều cao nâng lớn.
Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: