CÁP THANG MÁY LÀ GÌ ?

Cáp thang máy là thiết bị an toàn đặc biệt quan trọng trong hệ thống thang máy. Cáp được thiết kế chịu lực có tác dụng nâng đối trọng và toàn bộ phận cabin. Cáp thang máy có cấu tạo lực ma sát với puly theo đúng quy trình, tiêu chuẩn an toàn cho phép trong.

Thị trường thang máy trong thời gian gần đây hoạt động khá sôi nổi, các công ty sản xuất phân phối thiết bị thang máy được hình thành khá nhiều. Tùy vào từng loại thang máy, mục đích sử dụng, chất lượng hệ thống, giá cả …mà lựa chọn loại cáp thang cho phù hợp. Cáp thang máy được chia thành hai loại: cáp truyền thống và cáp thép có phủ nhựa bên ngoài, mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm khác nhau.
-  Cáp thép truyền thống là loại cáp thép có lõi bố được tẩm dầu. Trong quá trình vận hành  phải đảm bảo tra dầu mỡ, bôi trơn thiết bị. Loại cáp truyền thống này dễ hao mòn bởi nhiều yếu tố như bụi bám bẩn, sự mài mòn của các sợi cáp khi chúng bị chèn vào bên trong và bị kéo ra khỏi rãnh kéo.Khi cáp bị mài mòn thì các sự cố thang máy sẽ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
-  Cáp thép phủ nhựa là loại cáp thép có cải tiến hơn so với cáp truyền thống thể hiên ở sự linh hoạt và khả năng kéo tải tốt hơn so với loại cáp thép thông thường. Ưu điểm của loại cáp này cấu tạo có lớp nhựa bên ngoài nên hạn chế bị bám bụi, tránh hao mòn trong quá trình chuyển động.Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng nhất định khả năng chịu lực của dây cáp cũng sẽ bị giảm.

- Cáp thang máy là thiết bị đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình vận hành của cả hệ thống thang máy. Sau một thời gian sự dụng nó sẽ bị mai mòn theo thời gian phụ thuộc vào tần suất sử dụng thang máy. Trong quá trình vận hành và sử dụng thang máy các nhà đầu tư cần chú ý đến thời gian hoạt động. Thực hiện đúng quy trình thay cáp tải thang máy đúng thời hạn để đảm bảo an toàn cho người tham gia. Thông thường cáp thang máy 5 năm sẽ được thay mới một lần.


- Công tác kiểm tra định kỳ, bảo trì thang máy là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo vấn đề an toàn sử dụng thang máy. Độ mòn của cáp phụ thuộc vào thời gian sử dụng, tần suất sử dụng, xuất xứ sản xuấ, chất lượng thiết bị. Trường hợp thang máy sử dụng thời gian lâu thì phải thường xuyên theo dõi kiểm ngặt. Cáp bị mòn có biểu hiện: bề mặt của cáp bị mòn trắng, các sợi cáp nhỏ bị tưa. Theo tiêu chuẩn Việt Nam, độ mòn của cáp không được vượt quá 10% đường kính của cáp. Nếu cáp có biểu hiện bị mài mòn thì phải tiến hành thay cáp mới để đảm bảo an toàn.

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: