Ray (Rail) dẫn hướng Thang máy có tầm quan trọng như thế nào?

Để một chiếc thang máy đi vào hoạt động, chúng ta cần sự kết hợp của rất nhiều các phụ kiện và bộ phận khác nhau. Ngày hôm nay, cùng Thang máy ACG đi tìm hiểu về ray dẫn hướng của Thang máy có tác dụng gì và hoạt động như thế nào nhé!

Ray dẫn hướng thang máy là gì?

Ray dẫn hướng hay còn được gọi là Rail thang máy được chia làm hai loại: ray cho cabinray cho đối trọng. Thiết bị này được lắp dọc theo hố thang máy và chúng có nhiệm vụ dẫn hướng cho cabin hoặc đối trọng chuyển động theo hố thang.

Tác dụng của ray dẫn hướng thang máy

  • Nhờ sự cố định của ray dẫn hướng, thang máy sẽ được dịch chuyển một cách chính xác và luôn nằm ở vị trí thiết kế ban đầu trong hố thang máy.
  • Trong trường hợp đứt cáp hoặc cabin bị rơi tự do, ray thang máy là một trong những bộ phận làm điểm tựa để hãm tốc rơi của thang.
  • Nhờ sự đảm bảo ổn định cho việc vận hành thang máy nên ray dẫn hướng cũng góp phần duy trì độ bền cho công trình.

Các loại ray thang máy

Rail làm bằng gỗ:

Chất liệu bằng gỗ thương được sử dụng làm ray dẫn hướng cho thang máy gia đình. Các loại gỗ dùng để làm ray thang máy thường là: gỗ dẻ hoặc gỗ sồi. Ray làm bằng gỗ có ưu điểm mang lại cảm giác êm ái khi thang máy được vận hành. Tuy nhiên, giá thành của loại ray này lại khá cao trong khi tuổi thọ của thiết bị lại không dài.

Rail làm bằng thép:

Với độ bền cao cũng như giá cả hợp lý, đây là chất liệu được sử dụng rộng rãi trong các công trình thang máy. Rail dẫn hướng bằng thép thường sử dụng loại thép góc hoặc thép định hình.


Mỗi một công trình đều cần những yêu cầu đòi hỏi kỹ thuật chuyên biệt và mỗi bộ phận chức năng đều có những tác dụng nhất định. Tùy vào quy mô công trình và kinh phí đầu tư, quý khách nên chọn lựa những phương án phù hợp nhất với mục tiêu bản thân. Để được tư vấn chính xác cho công trình bản thân, quý khách có thể liên hệ tới hotline của Thang máy ACG 0868088883.

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: