Cách tính tải trọng khi lắp đặt thang máy

Nếu bạn đang có nhu cầu lắp đặt thang máy mà chưa biết cách tính tải trọng thang máy như thế nào để phù hợp với công trình thì hôm nay hãy để ACG nói cho bạn biết nhé

1.Lựa chọn tải trọng theo các công trình

Đối với những tòa nhà cao tầng

Đây là nơi có mật độ đi lại nhiều vào cùng một thời điểm và lên cùng một tầng nên mọi người thường hay quy định mỗi thang máy thường sẽ phục vụ khoảng 250 người. Nếu tòa nhà có 1000 người vậy số thang máy được lắp đặt sẽ là 1000: 250= 4(thang). Tải trọng cho các loại thang như thế này thường là từ 900kg tới 1000kg, cabin thang sẽ đủ cho từ 13 tới 15 người trong 1 lần đi. Trong trường hợp này chủ đầu tư có thể chọn những thang máy có tải trọng lớn cabin đủ cho 17 người đi cho thoải mái.

Đối với các chung cư

Đây là nơi có lưu lượng người lớn và đi lại thường xuyên nên mỗi thang máy thường phải phục vụ 500 người. Thông thường thì thang có tải trọng từ 600kg tới 900kg sẽ được sử dụng tuy nhiên chủ đầu tư có thể sử dụng thang có tải trọng 1000kg trong trường hợp diện tích chung cư lớn, có lượng người đi lại nhiều và vốn đầu tư lớn

Đối với khách sạn hoặc trường học

Đây là nơi có mật độ người đi lại ít hơn so với các tòa nhà chung cư hay tòa văn phòng nên thường được sử dụng các thang máy có tải trọng từ 450kg tới 600kg. Ngoài ra đối với khách sạn thì thường sẽ có thêm 1 thang máy cỡ lớn để chuyên chở hàng hóa.

Đối với bệnh viện

Đây là nơi có nhiều người đi lại nên thang máy có tải trọng 1000kg trở lên, bên cạnh đó còn phải có những thang máy có cabin lớn để chở cáng cứu thương hoặc giường bệnh khi cần.

2. Lựa chọn tốc độ thang máy

Sau khi đã lựa chọn được loại thang máy, số thang máy và tải trọng thang, quý khách sẽ phải lựa chọn tốc độ thích hợp cho thang. Tốc độ thang máy sẽ phụ thuộc vào loại thang và số tầng, số tầng càng cao thì tốc độ càng lớn. 

Quý khách có thể tham khảo cách tính sau:

Với các tòa nhà làm việc cao tầng thì tốc độ của thang sẽ được tính bằng cách nhân số tầng của tòa nhà với 10. Tôi sẽ lấy 1 ví dụ cho quý khách dễ hình dung:

  • Toà nhà làm việc có 15 tầng thì tốc độ của thang sẽ là : 15×10 =150m/phút
  • Tốc độ của thang tại các chung cư thường thấp bằng một nửa so với các tòa nhà cao tầng do những người sử dụng thang ở nhiều tầng khác nhau nên trong quá trình vận chuyển thang máy sẽ dừng liên tục.
  • Tốc độ của thang tại các khách sạn sẽ được tính bằng cách nhân số tầng của tòa nhà với 7,5 .

Ngoài ra Quý khách nên lưu ý đối với thang bệnh viện để tránh cho bệnh nhân cảm thấy chóng mặt và để tránh nguy hiểm trong khi vận chuyển hàng nặng đối với thang chở hàng thường người ta sẽ chọn tốc độ thấp từ 30m/phút đến 60m/phút.

3.Tính toán tải trọng thang máy

Dựa vào vị trí lắp đặt thang: Trong số nhiều yêu cầu, nhiều tiêu chí cần được quan tâm, xem xét thì vị trí được lựa chọn để đặt thang máy cần được xem xét đầu tiên. Từ vị trí được xác định để lắp đặt thang máy chúng ta sẽ dễ dàng đưa ra cho mình quyết định sau cùng sao cho thích hợp nhất. Điều này vô cùng cần thiết bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới việc lắp đặt, đưa thiết bị vào sử dụng.

Bởi thế, việc đầu tiên mà các doanh nghiệp cần làm là cân nhắc vị trí mong muốn lắp đặt. Một vị trí thích hợp khi được xác định sẽ giúp quá trình chọn tải trọng, cân nhắc kích thước cho thiết bị dễ dàng hơn. Vấn đề này cần được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, từ đó mới tránh những sai sót không mong muốn có khả năng xảy ra. Khi tải trọng ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành của thiết bị khi được chọn mua vào sử dụng thì tìm hiểu, đưa ra quyết định chính xác là việc nên làm nhằm hạn chế những hao tốn chi phí không cần thiết.

4. Chọn tải trọng thang máy qua nhu cầu doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp, công xưởng có nhu cầu sử dụng khác nhau, phụ thuộc vào mục đích sử dụng và khối lượng chuyên chở. Từ nhu cầu khác biệt, có thể lớn hoặc nhỏ khác nhau mà mua sắm thang máy cũng cần có sự điều chỉnh, cân đối một cách hợp lý nhất. Khi có thể xem xét kỹ lưỡng và toàn diện chắc chắn sẽ tận dụng được hết công năng của thang máy. Trong đó, để đặt hàng thang máy, chọn tải trọng lý tưởng thì nhu cầu sử dụng cần được cân nhắc theo những tiêu chuẩn như:

Xác định mục đích chuyên sử dụng chính của thang máy, chở hàng, chở người hay chở cả hàng và người. Khối lượng ước tính, tần suất vận chuyển. Môi trường lắp đặt, công xưởng hay trong tòa nhà cao tầng

Chọn tải trọng, cũng như những thông số khác như kích thước, tốc độ,… còn cần xem xét dựa trên chính số tầng hoạt động của thiết bị. Ngôi nhà đó được xây dựng có bao nhiêu tầng, có bao nhiêu tầng cần tới sự hỗ trợ của thang máy. Khi những thông tin này có thể nắm bắt, một cách chuẩn xác thì tính toán tải trọng, và những thông số khác cũng trở nên dễ dàng và chính xác hơn.

Qua bài viết trên hy vọng bạn đã biết cách tính tải trọng thang máy và có thể chọn được loại thang máy thích hợp cho công trình của mình. Nếu bạn có nhu cầu lắp đặt thang máy thì hãy vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 0868088883 để được tư vấn miễn phí.

Có thể bạn quan tâm:

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: