CÁCH TRÁNH LÃNG PHÍ KHI THAY CÁP THANG MÁY

Thiết bị thang máy được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là thang máy cáp kéo. Đối với dòng thang máy này thì dây cáp là bộ phận quan trọng nhất, nó quyết định tới hiệu quả hoạt động cũng như tính an toàn của thang máy đối với con người.

Việc thay dây cáp thang máy khi cần là quan trọng để đảm bảo cho quá trình vận hành của thang máy. Song thay dây cáp sao cho tránh lãng phí, hao tốn tiền bạc một cách không đáng có thì không phải ai cũng biết.
Đối với dây cáp trong cầu thang máy cũng vậy. Sau thời gian dài hoạt động phục vụ cho con người đi lại thì dần dần dây cáp sẽ hao mòn dần, bị rão và không còn giúp thang máy hoạt động tốt, an toàn như trước nữa.


Những dấu hiệu của dây cáp thang máy cần thay thế:
Theo quy định được đưa ra với một thiết bị thang máy chính là dây cáp của thang máy không được sử dụng khi độ hao mòn đã vượt quá 10% đường kính của cáp. Quy định này được áp dụng với bất kỳ thiết bị thang máy nào, của bất kỳ thương hiệu thang máy nào có mặt trên thị trường.
Việc bộ phận dây cáp của thang máy bị mòn hay không bạn hoàn toàn có thể quan sát được bằng mắt thường. Khi dây cáp thang máy bị trắng lại, các sợi cáp nhỏ trong tổng thể dây cáp bung ra đồng nghĩa với việc dây cáp bắt đầu xuất hiện tình trạng hao mòn.
Khi thấy dây cáp có hiện tượng bị hao mòn cần được tiến hành kiểm tra bởi những đơn vị uy tín, những người có kinh nghiệm, có kiến thức để xác định độ mòn của dây cáp, từ đó đưa ra cho bạn phương hướng xử lý hợp lý nhất.


Thay cáp thang máy đúng lúc, tránh lãng phí
Độ mòn của cáp tải, thời gian cần thay thế dây cáp là không giống nhau ở mỗi thiết bị thang máy. Bởi quá trình hao mòn của dây cáp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại cáp, thương hiệu thang máy, tần suất sử dụng của con người,…
Một thiết bị thang máy nên được thay thế dây cáp sau 5 năm hoạt động để đảm bảo an toàn cho con người. Không nên thay quá sớm hao tốn kinh tế mà cũng không nên thay quá muộn làm mất an toàn cho người sử dụng.
Ở những công trình, toà nhà có tần suất người sử dụng thang máy quá lớn thì việc kiểm tra độ hao mòn của dây cáp thang máy cần được thực hiện thường xuyên, liên tục để kiểm soát chất lượng cáp tải thang máy một cách hiệu quả, chính xác nhất, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra do cáp tải kém chất lượng.
Kiểm soát tình hình dây cáp, đưa ra phương án thay mới trong thời điểm phù hợp chính là cách đơn giản, hiệu quả nhất để thay thế bộ phận dây cáp cho thiết bị thang máy của mỗi công trình. Thay thế dây cáp đúng thời điểm, tránh được những lãng phí không cần thiết khi phải bỏ ra khoản chi phí giá cáp thay không nhỏ để thay thế dây cáp khi chưa cần thiết.
Kiểm soát tốt tình trạng cáp thang máy
Ở một thiết bị thang máy thì dây cáp là bộ phận quan trọng, có ý nghĩa quyết định trực tiếp tới hiệu quả vận hành của một thiết bị thang máy, từ đó kéo theo việc ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng thang máy của con người cũng như độ an toàn mà một chiếc thang máy mang tới cho người sử dụng. Chính vì thế, việc kiểm soát chất lượng của dây cáp thang máy là vô cùng cần thiết.

Chính nhờ quá trình bảo trì, bộ phận cáp tải của thang máy sẽ được kiểm tra, xác định độ hao mòn để đưa ra nhận định xem bộ phận dây cáp đó đang trong tình trạng nào, còn hoạt động được tốt hay không, có cần thay thế hay không hoặc đến khoảng thời điểm nào thì cần thay thế,… để người sử dụng có được sự điều chỉnh phù hơp, tránh gặp phải những tai nạn, sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Chú trọng tới bộ phận cáp tải của mỗi thiết bị thang máy là hết sức quan trọng. Cáp tải cần được thay thế khi cần thiết để mang tới sản phẩm thang máy chất lượng cao, độ an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Song để sử dụng thang máy hiệu quả, tránh lãng phí không cần thiết thì việc đảm bảo kiểm soát tốt tình trạng của dây cáp thang máy, có được hướng xử lý đúng đắn, kịp thời bằng việc thay mới đúng lúc, đúng thời điểm.

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: