Phân biệt tủ điều khiển thang máy sử dung VVVF và ACVV

Tủ điện thang máy có chức năng điều khiển mọi hoạt động của thang máy, thực tế các chức năng hoạch định phối hợp với các lệnh điều khiển của người sử dụng. Tủ điều khiển làm việc nhờ các thiết bị khác cung cấp dữ kiện sau khi đã kiểm soát hàng loạt các chức năng an toàn.
ACG xin trân trọng giới thiệu tủ điều khiển thang máy như sau:

- Hệ điều khiển có nhiều loại, như tủ điều khiển một tốc độ, hai tốc độ, hãm tái sinh, hãm động năng, điều khiển ACVV (Alternating Current  Variable Voltage), điều khiển VVVF (Variable Voltage Friquency).

- Hệ Điều hành: xử lý các tín hiệu để cung cấp cho hệ điều khiển.

- Thiết bị bảo vệ: bảo vệ cho các motor không cháy khi bị mất pha điện nguồn.

- Mạch chọn lựa (selector): tác động đến hệ điều khiển thang máy để chọn chiều chạy phù hợp và dừng đúng vị trí đã ấn định.

Hệ thống an toàn và tiện nghi: bao gồm bộ ARD –P981 (Automatic Rescur Device –Pacific Elevaor  January 1998). Hệ thống này dùng để duy trì  hoạt động cuả thang máy trong trường hợp mất điện đột xuất, trong khi di chuyển đến tầng gần nhất hệ thống chiếu sáng vẫn hoạt động đồng thời hệ thống thông báo bằng tiếng nói (P981) phát ra thông tin cho hành khách.
 
Thang máy ACG phân tích cụ thể Nguyên lý làm việc VVVF và ACVV như sau:

·    1/ Nguyên lý làm việc của hệ điều khiển VVVF :

   Là biến đổi điện áp và biến đổi tần số của nguồn điện xoay chiều trước khi cấp cho motor (vận tốc của motor đồng biến với tần số nguồn điện).

   Nguồn điện 3 pha trước hết được chỉnh lưu thành nguồn điện một chiều, sau đó thì invertes nguồn điện một chiều thành nguồn xoay chiều 3pha có điện áp và tần số theo ý muốn. Tức là motor quay với vận tốc theo ý muốn.

   Việc biến đổi điện áp hay tần số nhằm hạn chế gia tốc của motor thang máy khi khởi động và khi dừng lại. Tức là làm giảm gia tốc khi cabin bắt đầu chạy và dừng lại tạo cho hành khách đứng trong cabin cảm giác êm ái và dễ chịu .

thang may vvvf

·    2/ Nguyên lý làm việc của hệ điều khiển ACVV.

   Là biến đổi điện áp của nguồn điện trước khi cấp cho motor. Biến đổi điện áp ở đây không dùng máy biến thế thông thường mà dùng SCR để kích dẫn. Hệ điều khiển này có quá trình khởi động khác hẳn với quá trình hãm dừng.

   Khởi động với điện áp thấp nhờ kích trễ SCR .

   Hãm dừng với điện áp thấp bằng cách như trên, đồng thời đưa nguồn điện một chiều vào cuộn dây tốc độ chậm của motor  để cản lại. Vì vậy hệ điều khiển này phải dùng với motor 2 cấp tốc độ. Điện năng không chuyển được sang cơ năng nên chuyển thành nhiệt năng nên motor rất nóng và phải giải nhiệt cưỡng bức bằng quạt điện.


   Việc đưa dòng điện một chiều vào để cản lớn hay nhỏ, là tuỳ theo từng thời điểm motor đang quay nhanh hay quay chậm, nhờ vào một thiết bị gọi là phát tốc. Phát tốc thực chất là máy phát điện áp tuyến  tính với vận tốc quay.

Giới thiệu tủ điều khiển thang máy


Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: