So sánh thang máy Thủy lực và thang máy không hộp số

Khi lắp đặt thang máy, việc so sánh và lựa chọn giữa thang máy thủy lực với thang máy kéo là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Câu hỏi này luôn làm đau đầu cho sự lựa chọn của người sử dụng Trong bài viết này, hãy cùng Thang máy ACG tìm hiểu

 Sự khác biệt giữa Hệ thống dẫn động thủy lực và hệ thống truyền động không hộp số.

Thang máy không hộp số

Thang máy không hộp số được cấu tạo bởi 3 thành phần chính:

  • Động cơ không hộp số
  • Phanh động cơ (Thắng cơ)
  • Bộ khống chế tốc độ (Govemor)

 Với ưu điểm mà không loại thang máy nào khác có được, thang máy không hộp số cực kì tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Thay vì sử dụng bánh răng động cơ như các loại thang máy khác, thang máy không hộp số sử dụng công nghệ nam châm vĩnh cửu. Điều này giúp giảm năng lượng tiêu thụ lên tới 90% và giúp động cơ không cần phải tra dầu mỡ định kì.

Cấu tạo máy kéo đặc biệt không cần sử dụng bánh xe nên Thang máy không hộp số theo định kì không cần bảo dưỡng động cơ. Cơ chế vận hành theo nguyên lý từ trường của hệ thống nam châm khiến tiếng ồn được hạn chế tối đa và tuổi thọ của động cơ cũng được tăng lên đáng kể. Hoạt động thang máy đạt được sử ổn định cao hơn rất nhiều.

Hệ thống an toàn của Thang máy không hộp số

Với bất kì mọi loại thang máy, an toàn luôn được ưu tiên cao nhất. Thắng cơ của thang máy không hộp số có khả năng tự sản sinh ra năng lượng hãm tốc độ, từ đó tăng hiệu suất chống trượt của cabin. Khả năng hãm tốc rất êm và trong khoảng thời gian rất ngắn.

Trong trường hợp động cơ bị hỏng,thang máy vẫn sẽ hoạt động bình thường và đến tầng mong muốn. Động cơ sẽ giữ cabin bằng cách ngắt động cơ đôi. Điều này sẽ giúp cố định cabin ở vị trí an toàn. Nếu nguồn điện chính bị hỏng, hệ thống pin dự phòng sẽ sử dụng phanh để từ từ đưa cabin về tầng gần nhất và mở cửa cabin.

Thang máy Thủy lực

Khác với Thang máy không hộp số cấu tạo của Thang máy thủy lực cấu tạo và có nguyên lý hoạt động đơn giản hơn rất nhiều. Thang thủy lực như một sự lựa chọn tiết kiệm hơn với cấu tạo đơn giản và hiệu quả bao gồm 2 thành phần:

  • Tủ điều khiển chứa bơm dầu
  • Bộ điều khiển chính

Hệ thống dẫn động thủy lực là một khái niệm đã có từ nhiều thập kỉ trước và đã được chứng minh về khả năng mạnh mẽ và dễ dàng sử dụng. Hầu hết các loại thang nâng hàng với tải trọng lớn hiện nay đều là thang máy thủy lực. Cơ chế hoạt động của thang máy là nhờ vào hệ thống truyền động là bơm thủy lực, cabin được di chuyển lên xuống nhờ một piston đẩy nên loại thang này khi hoạt động ít gây tiếng ồn, độ an toàn khá cao.

Máy bơm có thể đặt cách trục năng lên đến 10 mét do đó có thể đặt ở những vị trí không có tiếng ồn như Gara để xe hoặc ngoài trời. Điều này khiến trải nghiệm khi sử dụng Thang máy thủy lực trở nên rất yên tĩnh và êm ái. Người dùng có thể lựa chọn loại máy bơm bình thường hoặc máy bơm chìm động cơ được đặt trong dầu để giảm thanh.

Hệ thống an toàn Thang máy Thủy lực

Với nguyên lý dẫn động thủy lực, khi thang chạy quá tốc độ chiều xuống, van tiết lưu ở piston nối với ống dầu sẽ tự động khóa lại, van bị vỡ sẽ ngay lập tức ngăn dòng chảy và đưa thang máy vào trạng thái ngưng trệ.

Trong trường hợp không chắc chắn rằng một hoặc nhiều sợi dây thép bị đứt, các lò xo gắn với dây bị đứt sẽ đẩy một thanh kích hoạt bánh răng phanh. Các bánh răng phanh sẽ cắn vào đường ray và làm cabin dừng lại. Ngoài ra máy bơm thủy lực có hai van xuống để dự phòng kép, các van này có thể được xả bằng tay bằng cách nhấn vào hai nút màu đỏ ở trên máy bơm.

Nếu nguồn điện chính bị lỗi, hệ thống pin dự phòng sẽ sử dụng các van này để từ từ đưa thang máy trở lại tầng trệt và mở các cửa cabin.

Trên đây là So sánh thang máy thủy lựcthang máy không hộp số. Mong bạn đã có được sự lựa chọn cho bản thân mình. Nếu quý khách có nhu cầu lắp đặt bảo trì trì thang máy hãy liên liên hệ tới hotline 0868088883 Thang máy ACG Vui lòng phục vụ quý khách

Đọc thêm: Thang nâng ô tô và những điều cần biết

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: