Tìm hiểu về vấn đề kiểm định thang máy

Theo quy định tại nước ta theo Thông tư 32 năm 2011 của Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội, kiểm định thang máy là một trong những hạng mục bắt buộc. Thực hiện đúng các yêu cầu về kiểm định chất lượng nghiêm ngặt với thang máy sẽ giúp bạn vận hành thang được an toàn, lâu bền hơn.

Một số khái niệm cơ bản về kiểm định thang máy

Thang máy là một thiết bị được phát minh để nâng đỡ theo từng tầng xác định, có cấu tạo với phần cabin theo từng diện tích khác nhau phục vụ cho việc chở người chở hàng. Hoạt động của thang máy đúng với tiêu chuẩn di chuyển theo hướng thẳng đứng hay không nghiêng quá 150 độ so với phương thẳng,

Kiểm định thang máy nhằm đánh giá, kiểm tra sà soát lại độ an toàn theo đúng các tiêu chuẩn đã được đặt ra theo ngành, tiêu chuẩn an kỹ thuật từ khi lắp đặt và sau một thời gian vận hành.

Kiểm định thang máy định kỳ: là công đoạn kiểm tra chất lượng thang máy, độ an toàn cũng như tình trạng tổng thể của thang có đảm bảo được đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đã được đặt ra hay không để tiếp tục vận hành.

Kiểm tra thang máy bất thường:  Kiểm định thang máy bất thường: là hoạt động đánh giá tình trạng kỹ thuật an toàn thang máy theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

Quy chuẩn kiểm định thang máy

Các bước kiểm định theo đúng quy trình:

- Xem xét lại toàn bộ hồ sơ của thang máy từ khi lắp đặt

- Kiểm tra lại tất cả các yếu tố kỹ thuật phía bên ngoài

- Kiểm định chất lượng kỹ thuật hiện tại có được, thử không tải

- Kiểm tra qua tất cả các hình thức thử tải khác nhau để xem xét tình hình

- Xử lý kết quả kiểm định.

Các bước kiểm tra sẽ được diễn ra theo đúng trình tự nếu như bước kiểm tra trước đó đã đạt được đúng yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu an toàn theo quy chuẩn. Toàn bộ dữ liệu của việc kiểm định đều phải được ghi, lưu lại đầu đủ.

Điều kiện kiểm định thang máy

- Các điều kiện về an toàn vệ sinh lao động phải đáp ứng để vận hành thang máy.

- Toàn bộ hệ thống thang máy phải đảm bảo sẵn sàng cho công đoạn kiểm định chất lượng

- Dữ liệu hồ sơ kỹ thuật của hệ thống thang cần được cung cấp đầy đủ, chính xác

- Cần chắc chắn toàn bộ các yếu tố bên ngoài như môi trường, thời tiết sẽ không làm gián đoạn quá trình kiểm định

Trung bình thời gian quy định cho mỗi lần kiểm định là 4 năm. Còn riêng với những dòng thang máy điện đã qua quá trình sử dụng lớn hơn 20 năm thì thời hạn kiểm định thang máy là 1 năm. Tuy nhiên yếu tố quyết định thời gian kiểm định đầu tiên phải dựa theo yêu cầu được đưa ra từ phía cơ sở sản xuất. Khi rút ngắn thời hạn kiểm định, kiểm định viên phải nêu rõ lý do trong biên bản kiểm định.

Trên đây là những thông tin cơ bản về việc kiểm định thang máy cung cấp thêm nhiều kiến thức cho bạn đọc. Nếu bạn có nhu cầu lắp đặt hay thay sửa thang máy có thể liên hệ với thang máy acg của chúng tôi để nhận ưu đãi lớn nhất 

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: