Kích thước hố thang máy gia đình

Kích thước hố thang máy gia đình đúng tiêu chuẩn với thang máy sẽ lặt đặt sau này có vai trò quan trọng với việc vận hành và hoạt động về sau của thang máy. Vì thế khi có ý định lắp đặt thang máy cho gia đình bạn nên hiểu thật kĩ để tránh tình trạng thiết kế và thi công hố thang sai tiêu chuẩn.

Vì sao cần chú ý đến kích thước hố thang máy gia đình?

Thường thì hố thang máy sẽ được thiết kế và xây dựng ở vị trí âm so với độ cao tự nhiên của mặt đất. Nói cách khác nó chính là phần giếng thang ngay phía dưới mặt sàn của tầng dừng thấp nhất. Hố thang máy gia đình loại nhỏ ảnh hưởng trực tiếp đến công trình lắp đặt thang máy. Chỉ khi hố thang được thi công đúng như yêu cầu và tiêu chuẩn của bên thang máy cũng như bên xây dựng thì thang máy mới vận hành an toàn, lắp đặt sang trọng và đẹp mắt được.

kích thước hố thang máy gia đình

Các bộ phận cơ bản của hố thang máy gia đình

- Hố pít thang máy: nằm dưới cùng thang máy, thường thấp hơn mặt sàn tầng dưới cùng 800mm – 1400mm.

- Hố thang máy: đây là khoảng không gian nằm theo phương thẳng đứng từ trên xuống dưới với kích thước hơn 2m2.

- Phòng máy: nơi chứa động cơ thang máy, nằm ở trên cùng của giếng thang máy.

Những thông số liên quan đến kích thước hố thang máy gia đình

- Kích thước hố thang máy

Đây chính là kích thước chiều ngang và chiều sâu của kích thước hố thang máy gia đình. Tùy theo tải trọng của từng loại thang mà bạn lựa chọn kích thước hố thang cho phù hợp vì mỗi loại thang kích thước không giống nhau.  Ví dụ: thang máy có tải trọng 35kg thì kích thước hố thang sẽ là: rộng x Sâu = 1500 mm x 1400 mm.

- Kích thước hố pit thang máy

Phần hố pít này được tính từ cốt 0:0 xuống và chiều sâu của hố do tải trọng của thang quy định. Tối thiểu nó phải đạt 700mm và khi khoan sâu 100 mm cũng cần phải chống thấm pit để tránh tình trạng bị thấm nước. Yêu cầu kĩ thuật của hố pít là luôn khô ráo nên thi công hố pit cần đảm bảo cả 5 mặt hố được đổ bê tông có chiều dày tối thiểu là 200 mm.

kích thước hố thang máy gia đình 1

Tiêu chuẩn kĩ thuật của hố thang máy gia đình

- Phần sàn của hố thang phải chịu được lực tác dụng của cabin và thiết bị giảm chấn; chịu được lực tác dụng của ray dẫn hướng.

- Những trường hợp bắt buộc phải có hố pít lửng thì cần lưu ý:

+ Trang bị đầy đủ bộ hãm an toàn cho đối trọng, hoặc dưới vị trí bộ giảm chấn của đối trọng phải có một cột chống.

+ Tải trọng chịu được của sàn hố pit không dưới 5000 N/m2.

+ Đường lên xuống của hố pit phải an toàn, không gây cản trở chuyển động hết hành trình của đối trọng hoặc cabin. Tốt nhất nên bố trí nó ở lối vào cửa tầng

- Kích thước hố thang máy gia đình và độ sâu của nó phải phù hợp, đáp ứng 3 yêu cầu bắt buộc khi giảm chấn khi cabin đạt vị trí thấp nhất để đảm bảo an toàn.

Một số lưu ý khác về hố thang máy gia đình

- Những công trình bị giới hạn kích thước hố thang máy và bị không chế về chiều cao thì giải pháp tối ưu nhất là lựa chọn loại thang máy không có phòng máy.

- Công trình nhà ở lắp thang máy gia đình bị hạn chế về diện tích có thể chọn phương án lắp đối trọng sang bên, nếu thang máy bị thiếu về chiều sâu thì nên mở rộng thêm chiều rộng của hố và dùng thang đối trọng bên.

kích thước hố thang máy gia đình 2

Để có thể xây dựng được kích thước hố thang máy gia đình đạt chuẩn, đảm bảo cho quá trình vận hành thang máy về sau các bạn có thể liên hệ trực tiếp với Thang máy ACG. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp và lắp đặt thang máy, sở hữu đội ngũ kĩ thuật viên khảo sát, tư vấn với trình độ chuyên môn cao, chúng tôi sẽ đưa ra giải pháp tốt nhất cho hố thang máy của gia đình bạn.

Xem thêm: Kích thước thang máy gia đình 300kg

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: