TIẾT KIỆM ĐIỆN NĂNG CHO THANG MÁY

Đối với các chủ đầu tư hay những gia đình đang sử dụng thang máy, chắc chắn ngoài việc quan tâm tới vấn đề làm sao để thang máy sử dụng tốt, tuổi thọ bền bỉ, thì họ còn sẽ để tâm tới một vấn đề khác nữa. Đó chính là tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho thang máy.

Trong các tòa nhà các thành phần tiêu thụ điện năng bao gồm hệ thống điều hòa không khí, bơm nước, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thiết bị văn phòng, hệ thống thang máy…Tiềm năng tiêu thụ năng lượng tại các tòa nhà là tương đối lớn, nếu sử dụng hợp lý ta sẽ tiết kiệm được một khoản năng lượng 10%-30% từ các hệ thống.

1. Đối với máy kéo thang máy: Máy kéo là phần tiêu hao nhiều điện nhất của 1 chiếc thang máy.

- Nâng cấp máy kéo: Các loại máy kéo đời đầu vận hành 1 cấp tốc độ, việc thay thế nó bằng máy kéo được điều kiển bằng biến tần giúp tiết kiệm 40% điện năng tiêu thụ. Hoặc việc thay thế máy kéo từ có hộp số sang không hộp số cũng góp phần tiết kiệm đáng kể năng lượng trong quá trình hoạt động

- Nâng cấp hệ thống kiểm soát và điều khiển thang máy: Việc vi tính hóa hệ điều khiển hệ thống thang máy, nhất là hệ thống nhóm có nhiều thang máy hoạt động giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi, tiết kiệm điện năng do quá trình dừng đón và trả khách ở các tầng được tối ưu hóa.


2. Đối với hệ thống chiếu sáng thang máy

- Sử dụng đèn LED: Sử dụng đèn LED để thắp sáng cabin thang máy thay vì các bóng đèn truyền thống như đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang giúp tiết kiệm tới 80% điện năng. Ngoài ra tuổi thọ của đèn LED lớn, trung bình 10 năm, do đó tiết kiệm tiền đầu tư thay thế thiết bị. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, đèn LED không phát ra các tia cực tím như các loại đèn thông thường, do đó tốt cho sức khỏe con người, và bản thân thiết bị thang máy.


- Econolight: Khi thang máy không hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định, hệ thống được lập trình sẽ tắt đèn chiếu sáng và quạt thông gió trong cabin, giúp tiết kiệm đáng kể điện năng.

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: